Giả mạo Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ và loạt vụ "mượn danh" để qua chốt kiểm dịch COVID-19

01/09/2021 16:23

PLBĐ - Thời gian qua, cơ quan chức năng tại nhiều địa phương trên cả nước đã liên tục phát hiện và xử lý nhiều đối tượng giả danh cán bộ công an, bộ đội,... để "thông chốt" kiểm dịch COVID-19.

Ngày 1/9, Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) cho biết đang tạm giữ Trịnh Đình Hải (SN 1988, trú phường Tam Hiệp) để điều tra hành vi "Làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức" để qua các chốt kiểm soát dịch COVID-19.

Giả mạo Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ và loạt vụ

Đối tượng Trịnh Đình Hải. (Ảnh: CACC)

Trước đó, chiều ngày 31/8, tổ công tác chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại cầu Săn Máu (thuộc phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) phát hiện hai người đàn ông đi trên ô tô BKS 60A-623.09 nên dừng kiểm tra. Người lái ô tô được xác định là Trịnh Đình Hải và người đi cùng tên Lê Hữu Linh (SN 1971, trú phường Tam Hiệp).

Tại đây, Hải tự xưng là Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ và trình một bảng tên Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ và một thẻ thanh tra mang tên Trịnh Đình Hải, chức vụ Phó phòng Xử lý sau thanh tra, Cơ quan Bộ Y tế. Hải yêu cầu lực lượng tại chốt kiểm soát cho qua để làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, nhận thấy đối tượng Hải có nhiều biểu hiện bất thường nên tổ công tác đã giữ Hải lại làm việc. Lúc này, đối tượng khai nhận không phải là lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, mục đích dùng giấy tờ giả để được đi qua chốt kiểm soát.

Tiếp tục kiểm tra trên xe ô tô, lực lượng chức năng đã phát hiện: 1 áo sơ mi ngắn tay màu xanh nhạt; 1 cặp cầu vai nền màu đỏ, viền màu bạc, ở giữa có ngôi sao năm cánh màu trắng; 1 cặp cành tùng (ve áo) bằng kim loại màu trắng; giấy đi đường do UBND phường Trảng Dài và phường Long Bình cấp; nhiều bảng tên mang tên của Hải với một số chức vụ trong Thanh tra Chính phủ.

Giả mạo Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ và loạt vụ

Nhiều bảng tên mang tên của Hải với một số chức vụ trong Thanh tra Chính phủ.

Trước sự việc trên, Công an phường Trảng Dài đã lập biên bản bắt giữ Hải về hành vi làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức và tạm giữ toàn bộ số tang vật trên. Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai mua áo, nón phù hiệu, cầu vai, bảng tên và thẻ thanh tra trên mạng xã hội với giá 4 triệu đồng.

Được biết, vụ việc trên không phải trường hợp "mượn danh" hiếm hoi để qua chốt kiểm soát dịch COVID-19. Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, cơ quan chức năng tại nhiều địa phương trên cả nước đã liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp mạo danh cán bộ công an, bộ đội để "thông chốt" kiểm dịch và thực hiện những hành vi khác.

Cụ thể, ngày 25/8 tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên quốc lộ 13 (đoạn qua phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương), lực lượng chức năng đã phát hiện Hoàng Anh Tú (SN 2001, quê Bình Phước) mặc đồ công an, mang cấp hàm Thượng úy với bảng tên là Đỗ Hoàng Anh Tú để đi qua chốt.

Thấy có dấu hiệu khả nghi, cán bộ trực chốt yêu cầu kiểm tra thẻ ngành thì đối tượng này không xuất trình được nên bị mời về cơ quan công an làm việc. Tại đây, Tú khai nhận đặt mua quần áo giống công an trên mạng và các giấy tờ giả để đi xin việc làm và sử dụng để qua chốt kiểm dịch.

Kiểm tra trên người của Tú, cơ quan công an còn thu giữ 2 CMND mang tên Đỗ Hoàng Anh Tú và Đỗ Hoàng Minh Khải cùng giấy phép lái xe mang tên Đỗ Hoàng Anh Tú. Tất cả các giấy tờ này đều được làm giả.

Giả mạo Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ và loạt vụ

Đối tượng Hoàng Anh Tú và giấy tờ đối tượng đặt làm giả. (Ảnh: CAND)

Ngày 26/8, Công an thị xã Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) cũng đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Lai (SN 1967, quê huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) - đối tượng giả danh Đại tá Quân đội định thông chốt kiểm dịch COVID-19 để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo đó, vào khoảng 9h45 ngày 17/8, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 đoạn cầu Giồng Sao (thuộc khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ) yêu cầu một người đàn ông chạy xe máy mặc quân phục và mang hàm Đại tá dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, người này không chấp hành mà rồ ga bỏ chạy, lực lượng làm nhiệm vụ phải truy đuổi khoảng 3km mới ngăn chặn được.

Sau khi đưa về trụ sở phường Vĩnh Tường làm việc, người đàn ông này tự giới thiệu là Nguyễn Minh Thành, sĩ quan cao cấp Quân đội nhân dân Việt Nam mới nghỉ hưu, đang làm việc cho một đơn vị kinh tế thuộc Bộ Quốc phòng và thi công một số công trình trên địa bàn tỉnh.

Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận tên thật là Nguyễn Văn Lai và không công tác hoặc làm bất cứ việc gì liên quan đến quân đội.

Giả mạo Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ và loạt vụ

Đối tượng Nguyễn Văn Lai (ngồi). (Ảnh: VOV)

Theo điều tra, năm 2013, Lai từng bị TAND huyện Bình Chánh (TP. Hồ Chí Minh) tuyên phạt mức án 30 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đến năm 2018, Lai chấp hành xong án tù và thành lập một công ty xây dựng. Để tạo lòng tin và thuận tiện cho việc chiếm đoạt tài sản, Lai đã in thẻ "Đại tá Nguyễn Minh Thành" để giới thiệu với khách hàng. Thông qua các hợp đồng khống, Lai đã nhận và vay, mượn tiền của nhiều người với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng rồi cắt liên lạc.

T.H (th)




(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giả mạo Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ và loạt vụ "mượn danh" để qua chốt kiểm dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO