Giá vàng thế giới tăng nóng, đánh dấu mức cao nhất mọi thời đại

Lan Anh 16/07/2024 23:21

Kim loại quý màu vàng đã lên mức cao nhất mọi thời đại trong tối ngày 16/7 (giờ Việt Nam) trong bối cảnh thị trường ngày càng chắc chắn khả năng FED cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

Tối ngày 16/7, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế tăng dựng đứng thêm hơn 40 USD/ounce, chính thức lập đỉnh mới 2.465 USD/ounce. Kim loại quý tăng hơn 1% lên mức cao nhất mọi thời đại trong phiên giao dịch thứ Ba khi các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) có những bình luận củng cố cho kỳ vọng cắt giảm lãi suất vào tháng 9. Điều này khiến các nhà đầu tư đổ xô vào tài sản trú ẩn an toàn là vàng, với kỳ vọng đồng USD sẽ quay đầu giảm khi cắt lãi suất.

Bart Melek, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại TD Securities cho biết: "Chúng tôi dự báo tỷ lệ 100% về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 của FED. Những bình luận của Chủ tịch FED ông Jerome Powell ngày hôm qua đang thúc đẩy thị trường vàng đi lên". Ông Powell cho biết tại một sự kiện hôm thứ Hai rằng dữ liệu lạm phát gần đây đã củng cố niềm tin của các nhà hoạch định chính sách rằng áp lực giá cả đang trên lộ trình bền vững để về duy trì ở mức thấp.

Chủ tịch FED bang San Francisco Mary Daly hôm thứ Hai cũng nói rằng "niềm tin đang tăng lên" rằng lạm phát đang hướng tới mục tiêu dưới 2%, mức mà các nhà hoạch định chính sách đã đặt ra để cắt giảm lãi suất.

Phillip Streible, giám đốc chiến lược thị trường tại Blue Line Futures cho biết: "Chúng ta sẽ thấy hai lần cắt giảm lãi suất, một vào tháng 9 và một vào tháng 12, vì kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 đã tăng lên 100%".

Thậm chí, theo Goldman Sachs, FED có thể cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách sắp tới vào ngày 31 tháng 7, không cần đợi đến tháng 9. Chuyên gia hàng đầu của Goldman, ông Jan Hatzius, cho biết trong một báo cáo hôm thứ Hai rằng lạm phát đã đạt đủ tiến bộ để quay trở lại mục tiêu dài hạn dưới 2% của FED, đảm bảo cho việc cắt giảm lãi suất vào tháng 7.

Theo FedWatch CME, 92% khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp FOMC ngày 18 tháng 9, và 8% khả năng là cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản.

Giới chuyên gia cho biết, lãi suất thấp sẽ gây áp lực lên đồng đô la và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, từ đó làm tăng sức hấp dẫn của vàng.

Tham khảo: Kitco, Business Insider


Theo An ninh Tiền tệ
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giá vàng thế giới tăng nóng, đánh dấu mức cao nhất mọi thời đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO