Lựa chọn chuyển đổi toàn diện theo chiến lược mới trong bối cảnh hậu khủng hoảng kép, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã ghi những dấu mốc tích cực và ấn tượng trong thời gian qua.
Nhân dịp kỷ niệm 29 năm thành lập ngân hàng, chúng tôi đã có buổi trò chuyện với ông Tạ Kiều Hưng – Tổng Giám đốc NCB về hành trình “lội ngược dòng” của nhà băng này.
Xin chào ông! Hai năm qua ghi nhận sự thay đổi mạnh mẽ của NCB, từ hình ảnh một trong những ngân hàng “tí hon” trong hệ thống đang nỗ lực tái cơ cấu, giờ đây chân dung của NCB đã khác rất nhiều?
Hai năm qua đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng của NCB sau thời gian ổn định nội tại và xây dựng bản lề cho chặng đường phát triển mới. Chúng tôi đang hoàn tất các thủ tục theo quy định để tăng vốn điều lệ từ 5.601 tỷ đồng lên hơn 11.800 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành tăng vốn vào quý IV/2024. Theo lộ trình, NCB sẽ tiếp tục tăng vốn và dự kiến quy mô vốn điều lệ của NCB sẽ đạt hơn 29.000 tỷ đồng vào năm 2028.
NCB cũng khai trương trụ sở mới nằm tại một trong những vị trí đắc địa của thủ đô Hà Nội và quy hoạch lại mạng lưới, nâng cấp cơ sở vật chất trên toàn hệ thống. Qua đó, chúng tôi kỳ vọng mang tới trải nghiệm mới đến khách hàng và điều kiện làm việc tốt cho cán bộ nhân viên.
Ông Tạ Kiều Hưng - Tổng Giám đốc ngân hàng NCB
Dấu mốc quan trọng nhất là NCB đã cùng với đối tác tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới xây dựng Chiến lược mới của ngân hàng và đã quyết liệt triển khai từ đầu năm 2024 bằng mọi nguồn lực.
Đến nay, NCB đang đầu tư mạnh vào chuyển đổi số để nâng cao các trải nghiệm khách hàng và tạo được niềm tin ngày càng vững chắc trong cộng đồng, được ghi nhận bởi hàng loạt giải thưởng uy tín và những con số tăng trưởng khả quan trong bối cảnh nhiều thách thức của thị trường và của công cuộc tái cơ cấu.
Như vậy là ngân hàng cũng đã có những mục tiêu mới ngoài câu chuyện tái cơ cấu vẫn đang được thị trường biết đến lâu nay?
Tái cơ cấu ngân hàng là một chặng đường đòi hỏi sự quyết liệt, bền bỉ và nhiều nỗ lực. Năm vừa qua cũng là quãng thời gian chúng tôi có bước tiến mới trong công tác tái cơ cấu. Với sự đồng hành của các đơn vị tư vấn uy tín hàng đầu thế giới và tại Việt Nam trong lĩnh vực tái cấu trúc ngân hàng, NCB đã xây dựng Phương án cơ cấu lại (PACCL) ngân hàng tầm nhìn đến 2030. Đến nay, NCB là tổ chức tín dụng đầu tiên tại Việt Nam được Ngân hàng Nhà nước xem xét cho ý kiến và cấp có thẩm quyền đã phê duyệt PACCL.
Chúng tôi đã bắt tay vào triển khai khẩn trương và quyết liệt theo lộ trình từ quý II vừa qua và đặt mục tiêu sẽ hoàn thành PACCL vào năm 2029, đưa NCB trở thành một trong những ngân hàng uy tín, lành mạnh và hiệu quả.
Đồng thời, NCB song song triển khai quyết liệt chiến lược mới, với sự quyết tâm cao nhất của toàn bộ hệ thống và sự đầu tư mạnh mẽ bằng mọi nguồn lực. Chúng tôi chọn lối đi phù hợp để trở thành ngân hàng cung cấp dịch vụ và giải pháp tài chính được yêu thích trên thị trường. Chúng tôi gọi quãng thời gian này là “hành trình vươn mình” tới những tiêu chuẩn mới để đóng góp nhiều hơn đến sự phát triển của xã hội.
Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về Chiến lược mới của NCB được không, thưa ông?
NCB đã lựa chọn cho mình Chiến lược phát triển ngân hàng với tầm nhìn dài hạn là mang lại các trải nghiệm mới trong lĩnh vực ngân hàng thông qua tư duy đổi mới, sáng tạo, tiên phong phát triển các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ tân tiến, hướng tới trở thành ngân hàng có trách nhiệm với xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng mà NCB phục vụ.
Trong đó với giai đoạn trong 5 năm tới, NCB sẽ triển khai xây dựng sản phẩm ở lĩnh vực quản lý gia sản thông qua công nghệ để cung cấp đến nhóm khách hàng đại chúng khi mà nhu cầu đầu tư tài chính bài bản, dài hạn của phân khúc này được dự báo là sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Tuy nhiên đây cũng là một thị trường có rất nhiều thách thức do đây là lĩnh vực mới mẻ và có nhiều rào cản cho phân khúc đại chúng để tham gia và vào đầu tư dài hạn – chuyên nghiệp. NCB sẽ nỗ lực để mang đến những sản phẩm sáng tạo với sự hỗ trợ của công nghệ để cung cấp cho khách hàng những giải pháp quản lý tài chính tương tự như thị trường quốc tế với trải nghiệm đơn giản và hiện đại.
Vì sao NCB chọn làm hai việc khó cùng lúc trong bối cảnh hậu covid và khủng hoảng kinh tế, nền kinh tế nói chung và ngành ngân hàng gặp rất nhiều khó khăn?
Quả thực đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế đã gây những ảnh hưởng nặng nề cả trực tiếp và gián tiếp cho hệ thống ngân hàng và NCB cũng không phải ngoại lệ.
Là một ngân hàng nhỏ, chúng tôi gặp rất nhiều thách thức. Nhưng ngay cả ở những thời khắc “giông bão” nhất, chúng tôi may mắn luôn có sự thống nhất và quyết tâm cao của cả hệ thống, sự tham gia đồng hành của nhiều nhân sự cao cấp. Đó là quyết tâm biến thách thức thành cơ hội. Cơ hội cho sự chuyển đổi toàn diện, cơ hội cho sự chuyển mình sang phiên bản mới vượt trội hơn, cơ hội dành cho những người chọn “lách khe cửa hẹp” để vươn tới thành công khác biệt.
Ngân hàng NCB
Cái mà thị trường đánh giá là bất lợi, chúng tôi lại nhìn nhận đó trên góc độ lợi thế. Nhiều người gọi chúng tôi là một ngân hàng “nhỏ”, tôi xin dùng một cụm từ khác để làm động lực cho bản thân chúng tôi, đó là ngân hàng “nhỏ nhưng có võ”. Và chính đặc điểm quy mô nhỏ giúp chúng tôi có thể chuyển đổi và thích nghi linh hoạt bên cạnh việc xác định cho mình một tầm nhìn dài hạn đúng đắn. NCB có thể áp dụng nhanh hơn, hiệu quả hơn, gọn nhẹ hơn và thuận lợi hơn các giải pháp mới, mô hình mới và công nghệ mới. Đồng thời, chúng tôi lựa chọn cách đi “đứng trên vai những người khổng lồ” khi có sự đồng hành của các đối tác lớn uy tín hàng đầu thế giới và khu vực như GCP, E&Y, KPMG, CMC Telecom và LUMIQ, Zoho Corporation … giúp chúng tôi các lợi thế về tri thức và công nghệ để thực hiện “hành trình vươn mình”.
Đặc biệt, chúng tôi cũng đã và đang nhận được sự ủng hộ và chỉ đạo rất sát sao của các cơ quan quản lý cho giai đoạn thực hiện PACCL. Đó là nền tảng vô cùng quan trọng cho NCB co thể tự tin bước đi theo lộ trình minh bạch tài chính.
Con tàu của chúng tôi đã khởi động bánh đà và bay vào quỹ đạo. Các nguồn lực về vốn, hạ tầng và giải pháp công nghệ, năng lực điều hành và nguồn lực con người, sản phẩm dịch vụ,… đều đã được NCB triển khai mạnh mẽ để đáp ứng được nhu cầu của công cuộc chuyển đổi số toàn diện và xây dựng một NCB mới theo chiến lược đã đề ra.
Bên cạnh công nghệ là yếu tố then chốt mà các tổ chức đang đầu tư mạnh phục vụ chuyển đổi số, ông nhắc khá nhiều đến yếu tố nhân sự?
NCB luôn đặt yếu tố con người là ưu tiên hàng đầu trong hành trình phát triển. Thời gian qua chúng tôi đầu tư và dành nhiều tâm huyết để xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động với các chính sách nhân sự vượt trội, cạnh tranh trên thị trường, chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo điều kiện để cán bộ nhân viên phát triển và khẳng định bản thân tốt nhất. Đồng thời, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Tài chính – Ngân hàng.
NCB nhận giải Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
Đến nay, chúng tôi đang có được đội ngũ nhân sự, đặc biệt là nhân sự cấp trung và cấp cao giàu kinh nghiệm, năng lực chuyên môn và năng lực quản lý. Và đặc biệt, điều khiến chúng tôi tự tin là đội ngũ nhân sự của chúng tôi luôn xác định tinh thần đoàn kết cùng nhau làm việc, cống hiến hết mình với một mục tiêu chung duy nhất là giúp NCB vươn mình mỗi ngày.
Chúng tôi luôn rộng cửa chào đón các nhân tài gia nhập và cũng NCB làm nên một hành trình chuyển mình rực rỡ.
Xin cảm ơn ông và chúc NCB sẽ có những bước tiến đột phá trong tuổi mới.