Giáo dục tuần qua: Bộ trưởng Nhạ nhận trách nhiệm vụ gian lận thi cử; trẻ mầm non được trao giấy khen

Thanh Hải 02/06/2019 08:49

PLBĐ - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018; Phụ huynh bất ngờ khi trẻ mầm non được trao giấy khen; Nam sinh vô gia cư gốc Việt mồ côi cha đỗ đại học Havard;… là những tin tức giáo dục đáng chú ý tuần qua.


bo-truong-phung-xuan-nha-nhan-trach-nhiem-vu-gian-lan-thi-cu
Giải trình trước Quốc hội ngày 31/5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã nhận trách nhiệm về những sai sót của Kỳ thi THPT quốc gia 2018. “Sau khi rà soát lại toàn bộ quy trình, nguyên nhân, về phía Bộ GD&ĐT, cá nhân tôi với trách nhiệm của người đứng đầu xin nhận trách nhiệm vì những thiếu sót như sau: Tổ chức xây dựng các phần mềm chấm thi trắc nghiệm vẫn còn lỗ hổng kỹ thuật để các đối tượng xấu có thể lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi; Quán triệt quy chế và tập huấn nghiệp vụ ở một số khâu (nhất là khâu chấm thi) ở một số địa phương chưa chi tiết, hiệu quả chưa cao; Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GD&ĐT ở một số khâu tổ chức thi tại một số địa phương chưa sâu sát”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ còn đưa ra các giải pháp cho vấn đề tổ chức kỳ thi Quốc gia trong những năm tới.
giaykhen-1443229
Kết thúc năm học 2018-2019, nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trao giấy khen “Học sinh xuất sắc”, “Học sinh giỏi”, “Học sinh tiên tiến” cho các cháu nhỏ. Việc này khiến nhiều phụ huynh bất ngờ. Nhiều người cho rằng các cháu đang tuổi ăn, tuổi chơi chỉ nên trao phiếu bé khỏe, bé ngoan. Liên quan đến vấn đề này, bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa cho biết sẽ cho kiểm tra lại việc khen thưởng của các trường như trên. “Khen các cháu mầm non như thế là không phù hợp lứa tuổi. Nếu đúng như thế, chúng tôi sẽ căn cứ các quy định để hướng dẫn lại cho trường”, bà Hằng nói.
lop10hn_ocxe
Trong hai ngày 2 và 3/6, hàng trăm ngàn học sinh lớp 9 của Hà Nội và TP HCM bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2019-2020. Đây được xem là kỳ thi quan trọng và lớn nhất của 2 thành phố này.
28-tam-giay-khen-dac-biet-va
Kết thúc năm học 2018-2019, cả cô và trò lớp 6B Trường THCS Hoằng Giang (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã có kỷ niệm đặc biệt: toàn bộ 28 học sinh của lớp đều được cô chủ nhiệm trao giấy khen. Cô Nguyễn Thị Hạnh Nhân cho biết ý tưởng tặng giấy khen theo một cách rất riêng này xuất phát từ tình hình thực tế hiện nay, học sinh đến trường chủ yếu được đánh giá, trao thưởng ở mặt lĩnh hội kiến thức. Trong khi đó, giáo dục là phải toàn diện cả về tài và đức. Sau khi tự đăng hình ảnh của những tấm giấy khen lên mạng, Cô Hạnh Nhân nhận được nhiều phản hồi. Nhiều người đã tỏ ra thích thú và dành lời khen cô giáo tâm lý với học trò, giúp khích lệ tinh thần tiến bộ của các em.
giao-duc-lop-hoc-co-42-43-hofc-sinh-gioi-o-vung-tau
Ngày 31/5, phòng GD&ĐT TP Vũng Tàu đã có văn bản giải trình gửi Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thường trực Thành ủy, HĐND và UBND TP Vũng Tàu về kết quả chấm thẩm định sau nội dung phản ánh, nghi ngờ của dư luận về lớp học có 42/43 học sinh giỏi tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP Vũng Tàu. Theo đó, đoàn kiểm tra đã thực hiện chấm thẩm định bài kiểm tra 45 phút và kiểm tra học kỳ I, II của học sinh lớp 6/2, cùng một số bài các lớp khác ở các bộ môn Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn, Lịch sử. Kết luận cuối cùng từ phòng GD&ĐT TP Vũng Tàu cho biết, Trường THCS Nguyễn Thái Bình đã thực hiện nghiêm túc việc đánh giá học sinh, quy trình ở tất cả các khâu ra đề, coi và chấm bài kiểm tra. Việc lớp có 42/43 em đạt học sinh giỏi là phù hợp.
chang-trai-vo-gia-cu-goc-viet-do-dai-hoc-havard
Derrick Ngo, 18 tuổi, một nam sinh gốc Việt vừa đỗ Đại học Havard danh giá. Đặc biệt hơn, ngoài Harvard, Derrick còn nhận được thư mời nhập học của 3 trường đại học danh giá khác bao gồm: Đại học Texas ở Austin, Đại học Princeton ở New Jersey, Đại học Columbia ở New York. Được biết, Derrick Ngo có hoàn cảnh vô cùng đáng thương. Cụ thể, cậu không biết gì về cha từ năm 2 tuổi. Mẹ cậu nghiện cờ bạc và thường xuyên vào tù, 6 anh em của Derrick nhiều lúc không đủ ăn. Cậu từng phải chuyển trường 12 lần từ mẫu giáo tới lớp 8. Đến năm 17 tuổi, cậu trở thành người vô gia cư. Nỗi thất vọng thời thơ ấu khiến Derrick quyết dồn hết tâm trí vào việc học để thay đổi tương lai của mình tốt hơn. Mỗi ngày, Derrick đều đi xe buýt đến trường và lúc nào cũng dành hết tâm trí cho chuyện học.
HS
Tin từ Bộ GD&ĐT ngày 31/5, trong số 15 học sinh Việt Nam tham dự Olympic Tin học châu Á năm 2019, có 7 học sinh giành Huy chương bạc. Olympic Tin học châu Á năm nay do Cộng hòa Liên bang Nga đăng cai, được tổ chức theo hình thức thi trực tuyến. Cuộc thi đã thu hút 660 học sinh thuộc 31 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Đội tuyển Việt Nam gồm 15 học sinh dự thi tại Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội vào ngày 19/5/2019. Theo quy định của Ban tổ chức kỳ thi, 7 học sinh đạt điểm cao nhất của đội tuyển Việt Nam được chọn tham gia xét giải. Tổng số học sinh đoạt giải tại Olympic Tin học châu Á năm nay là 104 em. Việt Nam có 7 học sinh được chọn tham gia xét giải và đều đoạt giải. Theo kết quả này, đội tuyển Việt Nam xếp thứ 8 trong số các đội tuyển tham dự.
img-3354-1
Ngày 29/5 vừa qua, VKSND huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Tô Hoàng Sơn, giáo viên môn Hóa, Trường THCS thị trấn Thới Bình về hành vi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”. Trước đó, ngày 18/9/2018, cơ quan CSĐT Công an huyện Thới Bình đã khởi tố vụ án hình sự về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” sau khi tiếp nhận nội dung tố cáo của nhiều phụ huynh học sinh. Theo đó, các phụ huynh này đều cho rằng, con của họ trong thời gian học thêm tại nhà thầy Tô Hoàng Sơn đã bị thầy có hành vi sờ đùi, sàm sỡ, xâm hại thân thể của nhiều học trò nữ lớp 8 và lớp 9.
61121055_2466337696762391_1974241692529721344_n_1
Bộ ảnh nữ sinh Đồng Nai cùng cha ghi lại kỷ niệm trong ngày cuối cùng của năm học mới đây mang đến nhiều cảm xúc cho người xem. Nhân vật trong bộ ảnh là chú Hồ Xây Phát và con gái Hồ Thanh Hiền, học sinh lớp 11B2, Trường THPT Xuân Hưng, Đồng Nai. Hồ Thanh Hiền chia sẻ về những kỷ niệm đẹp: "Ba là người dắt tay mình đi khai giảng từ lúc mới vào mẫu giáo. Ngày tổng kết, ba nói muốn được nhìn con bước lên bục nhận thưởng. Năm nào cũng thế, ba đều đứng dưới sân khấu cười tít mắt, vẫy vẫy chùm bóng bay khích lệ mình".

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giáo dục tuần qua: Bộ trưởng Nhạ nhận trách nhiệm vụ gian lận thi cử; trẻ mầm non được trao giấy khen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO