Giáo dục tuần qua: Cách chức cán bộ làm lộ đề thi ở Bình Thuận, 6.400 thí sinh thi lại vì trùng đề Văn

Thanh Hải 09/06/2019 08:38

PLBĐ - Phó phòng Giáo dục làm lộ đề thi Văn lớp 12 bị cách chức; 6.400 thí sinh vào lớp 10 ở Quảng Bình phải thi lại vì trùng đề Văn; Cô gái Việt trở thành thủ khoa ngành Dược tại Mỹ;… là những tin tức giáo dục đáng chú ý tuần qua.

binh_thuan_vov_lkey
Sáng 8/6, Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận thông tin với báo chí, Hội đồng kỷ luật của Sở đã họp và thống nhất hình thức kỷ luật cách chức đối với ông Lưu Văn Hòa, Phó phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục Chuyên nghiệp - Giáo dục thường xuyên của Sở GD&ĐT Bình Thuận vì đã làm lộ đề thi. Trước đó, sáng 3/4, tất cả 28 điểm thi của khối lớp 12 ở Bình Thuận chuẩn bị làm bài thi học kỳ 2 môn Văn thì bất ngờ được thông báo ngừng buổi thi vì lý do đề bị lộ.
anhtruong-1559616761399352834316
Sở GD&ĐT Quảng Bình đã quyết định tổ chức thi lại môn Văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trên toàn tỉnh vào chiều 5/6. Nguyên nhân là sáng 3/6, đề thi môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 có một số câu hỏi giống với đề kiểm tra học kỳ 2 lớp 9 năm học 2018-2019 của Phòng GD&ĐT TP Đồng Hới. Ngoài ra, cũng tại môn Văn, ở điểm thi vào Trường chuyên Võ Nguyên Giáp, 24 thí sinh phải làm lại bài thi khi thời gian đã trôi qua hơn một nửa. Lỗi do giám thị coi thi ký nhầm vào ô dành cho cán bộ chấm thi. Nhiều thí sinh ở các huyện thị cho rằng việc thi lại môn Văn khiến các em thêm áp lực, kết quả sẽ không tốt như bài thi đầu.
thumb_660_b77ae723-a4ad-4ffd-85f5-3783e74d13ca
Ngày 5/6, Phòng GD&ĐT TP Biên Hòa (Đồng Nai), đã chỉ đạo Ban giám hiệu Trường THCS Long Bình Tân xử lý nghiêm đối với ông Phạm Tuân, giáo viên dạy thể dục của trường vì đã vi phạm quy chế chuyên môn, giao học sinh chấm điểm thi học kỳ. Sự việc xảy ra vào ngày 15/5, sau khi hoàn tất chương trình thi và thống kê xếp loại học kỳ 2 năm học 2018-2019, ông Tuân mới cho học sinh thi và để 2 học sinh lớp 6/5 chấm điểm thi phần lý thuyết chiếm 3 điểm của lớp này rồi nhập điểm vào bảng điểm. Riêng phần thi thực hành với 7 điểm được tổ chức thi theo quy định. Việc làm sai trái của ông Tuân được phản ánh về Phòng GD&ĐT TP Biên Hòa. Ngay sau khi nhận được thông tin, đơn vị này đã thành lập tổ kiểm tra chuyên đề tiến hành kiểm tra vấn đề thực hiện chuyên môn của Trường THCS Long Bình Tân và xác định có sự việc trên. Cá nhân giáo viên Tuân cũng thừa nhận hành vi vi phạm quy chế chuyên môn về đánh giá, xếp loại học sinh THCS, học sinh THPT theo Thông tư 58 của Bộ GD&ĐT. Theo đó Phòng GD&ĐT Biên Hòa đã chỉ đạo Trường THCS Long Bình Tân tổ chức chấm lại bài thi phần lý thuyết môn thể dục của lớp 6/5. Thực hiện điều chỉnh lại điểm số cho các em học sinh theo đúng quy định cũng như có hình thức xử lý ông Tuân theo quy định.
co-gai-viet-xuat-sac-tro-thanh-thu-khoa-nganh-duoc-tai-my-4
Vượt qua hàng ngàn sinh viên để trở thành thủ khoa khóa Dược đầu tiên của Trường Đại học Tyler (Mỹ), Nguyễn Thị Hồng Ngọc ( SN 1991, là cô gái đến từ TP Quy Nhơn, Bình Định) được vinh dự đứng trước toàn trường phát biểu trong buổi lễ tốt nghiệp. Trong bài phát biểu tại buổi lễ bế giảng, trước sinh viên toàn trường, Ngọc đã chia sẻ về hành trình của mình đến Mỹ. Ngọc cho rằng, có một điều đến bây giờ bản thân cô vẫn cảm thấy đúng, là môi trường học tại đây cho cô rất nhiều thứ. Và bằng tất cả sự nỗ lực, ngay khi tốt nghiệp, Ngọc được nhận thực tập nội trú hai năm tại Bệnh viện đa khoa Dallas Methodist. Ngoài ra, cô cũng nhận được lời mời dạy thỉnh giảng ở chính nơi mình đang theo học.
bo-sach-giao-khoa-lop-5-nam-2018-2019-gom-bao-nhieu-quyen-bb-baaaclZvrC
Tại hội thảo “Thực hiện hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới”, do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức ngày 8/6 tại Hà Nội, GS Nguyễn Minh Thuyết đã tiết lộ: “Hiện có khoảng 4-5 đơn vị đã chuẩn bị SGK, không chỉ SGK lớp 1 mà còn cả SGK lớp 2, lớp 6. Bản thảo (SGK lớp 1) đã hoàn thiện, đã thực nghiệm còn riêng bản thảo SGK lớp 2, lớp 6, hiện đang chuẩn bị vẽ tranh minh hoạ và thực nghiệm”. Cũng theo GS Thuyết, kinh phí làm SGK được xã hội hoá, không sử dụng ngân sách nhà nước.
de_toan
Sáng 7/6, học sinh ở Nghệ An làm bài môn Toán, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Nhiều em cho biết đề thi tương đối khó. Dù đề Toán được đánh giá khó, nhưng các thí sinh vẫn thấy thú vị với môn thi cuối cùng, khi câu 3 đề cập câu chuyện cậu học trò Vì Quyết Chiến vượt quãng đường 180 km từ Sơn La về Hà Nội thăm em trai đang điều trị ở bệnh viện.
bachkhoa500-1540897389-2535-1540897584_500x300
Website của Đại học Bách Khoa TP.HCM đã đăng tải dự thảo nội quy học đường để lấy ý kiến về việc sinh viên không được mang giày cao gót, hạn chế mặc quần jean... Cụ thể, sinh viên phải mặc trang phục lịch sự, nghiêm chỉnh, không đi dép lê, quần lửng... vào khuôn viên trường. Với nữ sinh, dự thảo này ghi rõ: "Không được mặc quần lửng, áo thun không cổ (ngoài trừ đồng phục thể dục và sự kiện do trường tổ chức), áo dây, áo sát nách, áo lửng, dép lê, dép cao gót. Hạn chế mặc quần chất liệu jean hoặc nhung". Dự thảo này ngay lập tức bị nhiều sinh viên phản đối không đồng tình. Nhận được phản hồi, đại diện Ban Giám hiệu nhà trường đã cho biết, dự thảo này mới được đưa ra để đóng góp ý kiến, chưa phải quy định chính thức. Dự thảo này sẽ còn được góp ý để có những điều chỉnh, bổ sung phù hợp hơn.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giáo dục tuần qua: Cách chức cán bộ làm lộ đề thi ở Bình Thuận, 6.400 thí sinh thi lại vì trùng đề Văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO