Giáo dục tuần qua: Học sinh nhận phần thưởng “rỗng ruột”, 42/43 em một lớp được giấy khen giỏi

Thanh Hải 26/05/2019 07:00

PLBĐ - 42/43 em một lớp ở Bà Rịa - Vũng Tàu được giấy khen giỏi; Học sinh tiêu biểu ở Hà Nội được thưởng quà “rỗng ruột”; Khiển trách Hiệu trưởng vụ cô giáo tát học sinh ở Hải Phòng;… là những câu chuyện giáo dục đáng chú ý tuần qua.

khen-thuong-hoc-sinh-gioi-va-su-cau-tha-cua-phong-giao-duc-dao-tao-dkn-1-700x364
Ngày 21/5, Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng những học sinh giỏi tiêu biểu, đạt giải cao trong các kỳ thi. Trong buổi lễ, học sinh được trao thưởng một thùng quà to nhưng khi về nhà mở ra chỉ có duy nhất một tờ giấy màu xanh không ghi bất cứ thông tin gì. Nhiều phụ huynh bày tỏ sự bất bình vì cách trao thưởng như vậy là lừa dối con trẻ. Sự việc đã buộc Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh phải gửi thư xin lỗi toàn thể phụ huynh, học sinh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn. Ông Ngọc Anh lý giải việc trao thưởng cho học sinh là một tờ giấy tượng trưng vì sợ học sinh làm mất tiền thưởng nên số tiền đã được chuyển về các trường để trường tặng thưởng trước buổi lễ. Tuy nhiên, một số trường chưa kịp thông báo cũng như gửi tiền thưởng tới học sinh nên đã gây hiểu lầm, bức xúc cho phụ huynh, học sinh. Lãnh đạo phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy cũng coi đây là bài học cần rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức chương trình.
benh-thanh-tich
Ngày 25/5, Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản gửi Trưởng phòng GD&ĐT TP. Vũng Tàu xác minh thông tin và thẩm định lại bài kiểm tra một lớp học có tới 42/43 học sinh xếp loại học lực giỏi tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP. Vũng Tàu. Trước đó, một phụ huynh sau khi đi họp cho cháu đã nghi ngờ về thành tích của cả lớp. Được biết, lớp học có tổng cộng 43 học sinh thì có tới 42 học sinh xếp loại học lực giỏi. Như vậy chỉ có một học sinh xếp loại học lực khá.
Me-Con
Hai mẹ con bà Nguyễn Thị Bích Ngọc (63 tuổi) và Nguyễn Thanh Hiền (38 tuổi) vừa cùng lúc nhận bằng tốt nghiệp Đại học (ĐH) sau 4 năm theo học trường ĐH Mở TP.HCM. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, lúc này, cầm trên tay tấm bằng cử nhân chuyên ngành Luật kinh tế là bà toại nguyện ước mơ của mình. Được biết, suốt 4 năm qua, bà Ngọc và chị Hiền còn học cùng lớp theo ngành Luật kinh tế hệ đào tạo từ xa. Trước đó, chị Nguyễn Thanh Hiền đã tốt nghiệp ĐH chính quy ngành tiếng Anh tại Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội). Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc hiện là Phó giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng tại địa phương nơi bà sinh sống (Q.12, TP.HCM). Vị cử nhân tuổi 63 cho biết, bà dùng kiến thức học được để phục vụ công việc giải đáp nhiều băn khoăn liên quan đến pháp luật của người dân.
anh-giay-khen
Tối 23/5 vừa qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện hình ảnh kèm nội dung liên quan đến việc trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến, TP Đà Nẵng phát “Giấy chứng nhận học sinh tiên tiến” năm học 2018 – 2019. Điều đáng nói là tờ giấy khen được in mực đen trên một tờ giấy mỏng như một bản phô tô, chứ không được in màu. Sau khi bức hình được đăng tải, nhiều phụ huynh đã bày tỏ quan điểm bức xúc của mình. Trước những thông tin này, ông Nguyễn Thành Lễ, Hiệu trưởng trường THCS – THPT Nguyễn Khuyến cho biết, đã ủy quyền cho Phó hiệu trưởng nhà trường ký thay “Giấy chứng nhận học sinh tiên tiến”để phát cho học sinh vào cuối năm học 2018 – 2019. Đồng thời ông Lễ cũng thông tin thêm: "Đối với học sinh tiên tiến, nhà trường cấp giấy chứng nhận để giáo viên chủ nhiệm đưa về lớp phát cho học sinh, còn học sinh giỏi nhà trường sẽ cấp giấy khen in màu, ép plastic. Chúng tôi nhận thiếu sót trong việc đã in giấy chứng nhận sơ sài”. Điều này cũng đã đặt ra câu hỏi trong dư luận, liệu rằng ở đây có sự phân biệt giữa học sinh giỏi và học sinh tiên tiến không? Đáp lại vấn đề này, vị Hiệu trưởng khẳng định không có chuyện nhà trường phân biệt giữa học sinh giỏi và học sinh tiên tiến mà chỉ là thiếu sót trong việc in giấy chứng nhận cho các em học sinh tiên tiến.
khgf_yqda
Sáng 25/5, trao đổi với Thanh Niên, ông Đinh Quốc Thị, Hiệu trưởng Trường Chính trị Trần Phú (Hà Tĩnh) cho biết, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh vừa thi hành quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức Phó bí thư Chi bộ khoa (nhiệm kỳ 2017 - 2020) đối với ông Lê Hữu Thuận, Trưởng khoa Lý luận Mác - Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh của Trường Chính trị Trần Phú vì đăng thông tin sai sự thật trên Facebook về sức khỏe cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước.
thi-dau-co-ca-ro
Cộng đồng mạng chia sẻ lại khoảnh khắc thầy và trò cùng nhau đấu cờ caro ngay trên bảng ở lớp cùng dòng trạng thái: "Thắng thầy, cộng cho 1 điểm". "Cuộc đấu" này diễn ra ở tại Trường THPT Phạm Thành Trung (Tiền Giang). Thầy giáo trong ảnh là Nguyễn Hoàng Nam, dạy môn Toán. Khoảnh khắc thú vị của thầy trò đã nhận được sự quan tâm lớn. Đa phần mọi người bày tỏ sự ngưỡng mộ trước sự thân thiện và gần gũi của thầy giáo với học sinh.
l_wmpq
Trường Quốc tế Việt - Úc ở TP.HCM vừa gửi biên bản công khai xin lỗi toàn thể phụ huynh sau vụ suất cơm của học sinh có dòi. Trong biên bản làm việc, đại diện nhà trường báo cáo, qua kiểm tra trích xuất camera, quy trình chế biến bữa ăn cho học sinh được thực hiện theo đúng quy định. Theo nhận định từ phía nhà trường, sơ suất dẫn đến việc không phát hiện dòi trong cà chua có thể thuộc về khâu giám sát. Trường Quốc tế Việt - Úc cho biết, sẽ có biện pháp xử lý nhân viên và rút kinh nghiệm để siết chặt hơn nữa chất lượng bữa ăn của toàn thể học sinh. 
photo-0-15587900399051750122540
Phạm Nguyễn Nguyệt Hà - học sinh lớp 12 trường liên cấp Việt - Úc Hà Nội, đồng thời là học sinh trung cấp 9/9 chuyên ngành Piano Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam vừa được Nhạc viện Lawrence - Đại học Lawrence của Mỹ cấp học bổng hơn 3 tỷ đồng. “Chiếc ghế, cây đàn piano bên em hơn 13 năm nay, mỗi giai đoạn chiếc ghế được hạ thấp xuống nhưng đam mê lại lớn lên”, Nguyệt Hà xúc động.
quan_toan
Trao đổi với Trí Thức Trực Tuyến tối 22/5, bà Nguyễn Thị Nhất - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hồng Bàng (Hải Phòng) cho biết, UBND quận này tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm, cũng như rút kinh nghiệm với tập thể Ban giám hiệu trường Tiểu học Quán Toan, liên quan vụ việc cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang, Phạm Thị Vân đánh học sinh. Sau đó, hội đồng kỷ luật đã họp xét kỷ luật đối với Hiệu trưởng nhà trường. Cả 5 thành viên của hội đồng kỷ luật đều bỏ phiếu nhất trí hình thức khiển trách đối với bà Nguyễn Thị Họa - Hiệu trưởng trường Tiểu học Quán Toan. Trước đó, mạng xã hội xuất hiện clip cô giáo trường Tiểu học Quán Toan tát học sinh tới tấp. Ngay sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội, chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu kiểm tra việc kỷ luật cô Nguyễn Thị Thu Trang - giáo viên trực tiếp tát học sinh. Ngày 17/5, chủ tịch UBND quận Hồng Bàng yêu cầu Hiệu trưởng trường Tiểu học Quán Toan thực hiện quy trình kỷ luật cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang với hình thức buộc thôi việc. Cô Phạm Thị Vân, chủ nhiệm lớp 2A7, cũng tham gia đánh học sinh, chịu hình thức kỷ luật khiển trách.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giáo dục tuần qua: Học sinh nhận phần thưởng “rỗng ruột”, 42/43 em một lớp được giấy khen giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO