Giáo dục tuần qua: Liên tiếp các vụ nữ sinh bị đánh hội đồng phải nhập viện

11/10/2020 11:07

PLBĐ - Nhiều nữ bị bị đánh hội đồng; Bộ GD&ĐT yêu cầu không giao bài tập về nhà cho học sinh lớp 1;… là những tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Giáo dục tuần qua: Liên tiếp các vụ nữ sinh bị đánh hội đồng phải nhập viện - Ảnh 1.

Nữ sinh lớp 8 ở Hà Nội bị bạn đánh chấn thương cột sống cổ: Ngày 9/10, mạng xã hội xôn xao về bài viết kèm hình ảnh, clip với nội dung một nữ sinh bị bạn đánh đập giữa đường. Nạn nhân trong vụ việc là nữ sinh lớp 8 của Trường THCS Trung Mầu (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Trong đoạn clip, nạn nhân bị một bạn nữ mặc áo màu xanh túm tóc, đạp, đánh liên tiếp vào đầu và người. Toàn bộ hành động này được chính nhóm bạn của người đánh nữ sinh quay lại. Thời điểm nạn nhân bị đánh, rất đông học sinh đứng xung quanh xem, một số người cổ vũ và không ai có động thái can ngăn. Người thân nạn nhân đã chia sẻ đoạn clip nữ sinh bị đánh lên mạng xã hội và cho biết, nữ sinh này đã phải nhập viện trong tình trạng chấn thương cột sống cổ. Được biết, Phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm đã nắm bắt được sự việc và yêu cầu Ban giám hiệu Trường THCS Trung Mầu báo cáo sự việc. (Ảnh: VTC News)

Giáo dục tuần qua: Liên tiếp các vụ nữ sinh bị đánh hội đồng phải nhập viện - Ảnh 2.

Nữ sinh lớp 6 cùng nhóm người chặn đánh nữ sinh lớp 9 ngay cổng trường: Sở GD&ĐT Quảng Ninh cho biết, chiều 7/10 trên địa bàn xảy ra vụ việc hai nữ sinh đánh nhau tại cổng Trường THCS Hồng Thái Đông (thị xã Đông Triều). Theo thông tin ban đầu, do có mâu thuẫn từ trước, nhân lúc đi học về, một học sinh lớp 6 (Trường THCS Hồng Thái Tây, thị xã Đông Triều) cùng một số người khác đợi ở cổng trường để hành hung nữ sinh tên Nguyễn Phương T. (học sinh lớp 9, Trường THCS Hồng Thái Đông). Em T. vừa xuất hiện liền bị nhóm học sinh đứng đợi sẵn xông vào đánh đấm, lột quần áo nhưng không thể phản kháng do nhóm học sinh kia quá đông. Sau đó em T. về nhà và được người thân đưa đến Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển (Uông Bí) kiểm tra sức khoẻ trong tình trạng tâm lý hoảng loạn, tay chân sưng và bị thương vùng đầu. Liên quan đến vụ việc, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh cho biết đã phối hợp và có văn bản yêu cầu Phòng GD&ĐT thị xã Đông Triều điều tra, xác minh vụ việc. (Ảnh: Tiền phong)

Giáo dục tuần qua: Liên tiếp các vụ nữ sinh bị đánh hội đồng phải nhập viện - Ảnh 3.

Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho quán quân “Đường lên đỉnh Olympia”: Ngày 10/10, tại Trường THPT Kim Sơn A, ông Bùi Văn Linh (Vụ trưởng vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV - Bộ GD&ĐT) cùng bà Phạm Thị Khuyên (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Bình) đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho em Nguyễn Thị Thu Hằng (lớp 12B1, Trường THPT Kim Sơn A) - vô địch cuộc thi "Đường lên đỉnh Olympia" lần thứ 20 năm 2020. Vụ trưởng Bùi Văn Linh cho biết: “Thành tích của em Hằng là niềm vinh dự không chỉ của gia đình, nhà trường, của ngành Giáo dục mà còn cả người dân Ninh Bình. Thành tích em Hằng đạt được sẽ là động lực, truyền cảm hứng để các em học sinh khác noi gương tinh thần học tập, nỗ lực hơn trong các hoạt động, tiếp bước truyền thống của nhà trường để đạt được ước mơ sau này". (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

Giáo dục tuần qua: Liên tiếp các vụ nữ sinh bị đánh hội đồng phải nhập viện - Ảnh 4.

Bộ GD&ĐT yêu cầu không giao bài tập về nhà cho học sinh lớp 1: Năm học 2020-2021, chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới được triển khai thực hiện đối với lớp 1. Theo Bộ GD&ĐT, một số giáo viên, phụ huynh phản ánh trong quá trình tổ chức dạy và học, họ gặp khó khăn với chương trình, sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1. Do đó, ngày 5/10, Bộ GD&ĐT gửi công văn đến các sở GD&ĐT, yêu cầu sở chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động giáo dục. Sự điều chỉnh này được đưa ra nhằm tránh gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở. Bộ nhấn mạnh kế hoạch giáo dục cần giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho các em. (Ảnh: P.M)

Giáo dục tuần qua: Liên tiếp các vụ nữ sinh bị đánh hội đồng phải nhập viện - Ảnh 5.

Nữ sinh ở Quảng Nam tự tử sau khi biết điểm chuẩn: Ông Nguyễn Quý Ngọc (Chủ tịch UBND xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho biết, khoảng 16h30 ngày 5/10, người dân bất ngờ phát hiện em H. (18 tuổi, xã Bình Quý) treo cổ tự tử ở nhà. Dù được mọi người cấp tốc đưa đến bệnh viện nhưng em H. đã tử vong trước đó. Lãnh đạo Công an xã Bình Quý cho hay, rất có thể cô gái này nghĩ quẫn vì thi được điểm cao nhưng không đậu đại học như mong muốn. Theo thông tin từ bạn bè của H., tại kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, H. thi được số điểm khá cao. Em có nguyện vọng theo học trường đại học về luật. Chiều 4/10, khi trường này công bố điểm chuẩn, H. không đủ điểm trúng tuyển. (Ảnh: Người lao động)

Giáo dục tuần qua: Liên tiếp các vụ nữ sinh bị đánh hội đồng phải nhập viện - Ảnh 6.

Bộ GD&ĐT yêu cầu chấn chỉnh thu - chi trường học: Trước tình trạng một số trường học còn chưa quyết liệt trong việc thực hiện nghiêm các khoản thu năm học 2020 - 2021, Bộ GD&ĐT đã có văn bản đề nghị địa phương chấn chỉnh nhằm chấm dứt tình trạng này. Cụ thể, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, ban ngành cùng vào cuộc đồng bộ để thực hiện nghiêm quy định về thu, chi của các trường; trong đó thực hiện cơ chế thu, quản lý và sử dụng học phí, mức thu học phí theo quy định tại Nghị định số 86 của Chính phủ. Bên cạnh đó, việc quản lý và sử dụng các khoản huy động tài trợ, ủng hộ tự nguyện cũng cần thực hiện nghiêm. Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban theo quy định của Thông tư số 55. Trong trường hợp để xảy ra vi phạm trong việc thực hiện các khoản thu, chi trên địa bàn, Bộ GD&ĐT yêu cầu xử lý nghiêm người đứng đầu và quy trách nhiệm đối với chính quyền địa phương. Các cơ quan quản lý giáo dục tại địa phương cũng cần phối hợp với các cơ quan chức năng để tăng cường quản lý nhà nước về thực hiện các khoản thu chi tại các trường học trên địa bàn; có trách nhiệm hướng dẫn, thực hiện thanh kiểm tra, áp dụng chế tài xử lý mạnh các trường hợp vi phạm quy định về thực hiện các khoản thu, chi trong nhà trường. Các trường phải phổ biến, tuyên truyền đến cha mẹ học sinh, ban đại diện cha mẹ học sinh, giáo viên phải hiểu rõ quy định, từ đó thực hiện quyên góp, ủng hộ trên cơ sở tự nguyện, công khai minh bạch giữa phụ huynh và nhà trường theo quy định công khai việc thanh tra, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm trên địa bàn. Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát và chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm, lập đường dây nóng, thông báo công khai đường dây nóng trên website để người dân phản ánh kịp thời những vướng mắc. (Ảnh minh họa)

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giáo dục tuần qua: Liên tiếp các vụ nữ sinh bị đánh hội đồng phải nhập viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO