Giáo dục tuần qua: Lộ diện người làm lộ đề thi, Nữ sinh bị đánh hội đồng dã man

Thanh Hải 12/07/2020 08:02

PLBĐ - Lộ diện người làm lộ đề môn Ngữ văn khiến hàng nghìn thí sinh phải thi lại ở Pleiku; Nữ sinh lớp 7 ở Bà Rịa - Vũng Tàu bị nhóm bạn đánh hội đồng dã man ngay trong lớp;... là những tin giáo dục nổi bật trong tuần qua.

lode
Lộ diện người làm lộ đề, hàng nghìn thí sinh phải thi lại ở Pleiku: Ngày 11/7, Công an TP Pleiku, tỉnh Gia Lai tiến điều tra vụ lộ đề thi môn Ngữ văn học kì II, năm học 2019-2020, khối lớp 9 trên địa bàn TP Pleiku. Theo đó, người làm lộ đề thi là bà T.T.T (nhân viên thư viện, Trường THCS Trần Phú, TP Pleiku). Ông Nguyễn Đình Nghệ, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú cho biết, nhà trường có nắm bắt được việc đề kiểm tra môn Ngữ văn bước đầu bị lộ, lọt ra từ quá trình in, sao của trường. Theo ông Nghệ, việc in, sao đề kiểm tra được chọn lọc kỹ. Những người nằm trong bộ phận in, sao đề không có con đang học lớp 6 hay lớp 9 bao gồm: Hiệu trưởng, 1 giáo viên dạy Hóa - Sinh, 1 nhân viên thiết bị trường học và bà T.T.T là nhân viên thư viện. Qua rà soát bước đầu, xác định bà T.T.T là người đã mang một bản đề thi môn Ngữ văn về nhà. Sau đó, con của bà này gửi cho học sinh khác vào trước ngày kiểm tra. Sáng 3/7, học sinh lớp 9 trên địa bàn TP Pleiku thi học kì môn Ngữ văn. Việc giao nhận, bảo quản, mở đề, đáp án, tổ chức coi thi thực hiện đúng quy chế và lập biên bản đầy đủ theo quy định. Tuy nhiên, đến khoảng 13h30 cùng ngày, bộ phận chuyên môn bậc THCS, Phòng GD&ĐT TP Pleiku nhận được thông tin đề kiểm tra môn ngữ văn lớp 9 bị lộ. Phòng GD&ĐT TP Pleiku đã họp các cơ quan nắm tình hình và bàn biện pháp xử lý. Sau khi kiểm tra tin nhắn và hình ảnh, xác định đề Ngữ văn lớp 9 bị lộ, phòng GD&ĐT đã yêu cầu các trường tạm thời ngừng chấm môn Ngữ văn và niêm phong tại trường. Sau khi nắm thông tin, UBND TP Pleiku đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT TP Pleiku sử dụng đề dự phòng để tổ chức kiểm tra lại môn Ngữ văn lớp 9 vào ngày 6/7. (Ảnh: Người lao động)
2
Nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng dã man ngay trong lớp: Tối 11/7, bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, cơ quan Công an và Phòng giáo dục huyện Xuyên Mộc đang làm rõ vụ 1 nữ học sinh nữ lớp 7 Trường THCS Bình Châu (Xã Bình Châu, Xuyên Mộc) bị đánh hội đồng trong lớp. Trước đó, clip về sự việc được lan truyền đã gây xôn xao trên mạng xã hội. Trong clip, 1 học sinh nữ mặc áo tối màu bị 5-6 bạn nữ khác vây ở cuối lớp rồi đánh túi bụi. Nữ sinh này bị dồn vào tường, bị túm tóc, tát vào mặt, thậm chí đạp vào đầu. Nhiều học sinh khác cũng có mặt, xong chỉ đứng xem mà không can ngăn. Qua xác minh ban đầu, sự việc xảy ra từ hôm 20/6. (Ảnh: Vietnamnet)
tien_phong_khendat_lnwg
Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho cậu học trò nhặt rác thông miệng cống dưới mưa: Sáng 10/7, tại lễ bế giảng của Trường THCS Long An (Đồng Nai), đại diện Bộ GD&ĐT đã trao bằng khen cho Phạm Trọng Đạt (học sinh lớp 6/1, Trường THCS Long An) - cậu bé dọn rác trước miệng cống thoát nước giữa trời mưa. Trước đó, ngày 17/6, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn clip khoảng 2 phút ghi lại hình ảnh Đạt dọn rác trước miệng cống thoát nước giữa trời mưa. Theo đó, đang trên đường đi học về, dù trời đang mưa nhưng khi thấy cống thoát nước ven đường bị ứ đọng, học sinh này đã dừng xe rồi dọn dẹp rác quanh miệng cống để nước thoát nhanh hơn. Sự việc diễn ra tại khu tái định cư xã Long An (Long Thành, Đồng Nai) và được camera an ninh trong khu vực ghi lại. Sau khi được một tài khoản đăng tải trên mạng xã hội, hành động đẹp của nam sinh này đã nhận được nhiều lời khen ngợi. (Ảnh: Tiền phong)
hoc-phi-1591854989934
Bộ Giáo dục đề nghị 10 bộ, ngành phối hợp cùng tổ chức thi tốt nghiệp THPT: Bộ GD&ĐT đã có công văn đề nghị phối hợp chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và công tác tuyển sinh năm 2020 gửi tới Thanh tra Chính phủ; Bộ Công an; Bộ Y tế; Bộ Thông tin và truyền thông; Bộ Ngoại giao và Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Công Thương; Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ Giao thông vận tải; Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Trong công văn, Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ quan quán triệt thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg (ngày 24/6/2020) của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020. Bộ đồng thời đề nghị các cơ quan quan tâm, tăng cường phối hợp chỉ đạo để Kỳ thi tốt nghiệp THPT và công tác tuyển sinh năm 2020 được tổ chức an toàn, trung thực, khách quan, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, đáp ứng các yêu cầu của Đảng và Chính phủ. (Ảnh: Dân trí)
nu_sinh_danh_nhau
Xử phạt hành chính 2 nữ sinh đánh bạn trong rừng: Ngày 9/7, Công an huyện Nam Đàn, Nghệ An, ra quyết định xử phạt hành chính đối với N.T.H và P.T.H.G (học sinh lớp 8, Trường THCS Hưng Thái Nghĩa) về hành vi đánh bạn. Việc xử phạt căn cứ điểm a, khoản 1, điều 5 và điều 22 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định về hình thức xử phạt các vi phạm đối với người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi. Trước đó, Công an huyện Nam Đàn, Nghệ An đã triệu tập nhóm 11 học sinh liên quan đến làm việc. Nhóm này khai nhận rủ nhau đánh bạn do xích mích, mâu thuẫn. Được biết, sự việc xảy ra vào đầu tháng 6. (Ảnh cắt từ clip)
hoc-sinh-khong-co-giay-khen
Bộ GD&ĐT lên tiếng về bức ảnh học sinh duy nhất không có giấy khen: Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền một bức ảnh mà hầu hết học sinh trong lớp đều giơ giấy khen, nhưng chỉ có 1 nam sinh chơ vơ không có. Mặc dù không rõ nguồn gốc, song nhiều người đã vội vàng "liên hệ" với bệnh thành tích trong giáo dục và chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) khẳng định: “Bức ảnh nếu có thật thì giáo viên đang làm sai hướng dẫn, sai quan điểm của Bộ GD&ĐT trong đánh giá học sinh, đó là không được so sánh học sinh này với học sinh khác. Kể cả phê bình, nhắc nhở cũng không phê bình trước lớp mà cần gặp riêng, vì độ tuổi này vô cùng nhạy cảm. Điều này thể hiện nghiệp vụ, lương tâm nghề nghiệp của giáo viên”. Theo ông Tài, đổi mới đánh giá học sinh ở các bậc học, trong đó có bậc tiểu học đã được ngành giáo dục thực hiện trong nhiều năm qua và được xã hội đồng thuận, dần đi vào thực chất. Theo ông Tài, về hình thức, không cứ phải khen bằng giấy khen mà còn có nhiều cách khác, như: khen bằng lời khích lệ, khen bằng biểu dương trên lớp... Vì vậy, việc lạm dụng giấy khen, hay khen không đúng thực tế cũng đã được Bộ GD&ĐT quan tâm chỉ đạo để có những điều chỉnh và thời gian gần đây. Hiện, Bộ GD&ĐT đã dự thảo thông tư mới về đánh giá học sinh tiểu học và hình thức khen thưởng. “Việc khen không đúng thực chất, khen không đúng bản chất còn tồn tại ở một số cơ sở giáo dục cần được tiếp tục khắc phục trong thời gian tới” - ông Tài nhấn mạnh. (Ảnh: MXH)

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giáo dục tuần qua: Lộ diện người làm lộ đề thi, Nữ sinh bị đánh hội đồng dã man
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO