Sở TN-MT TP HCM đã có công văn báo cáo, kiến nghị Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính hướng dẫn.
Vừa qua, thực hiện triển khai Luật Đất đai 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP HCM cho biết đang gặp khó khăn, vướng mắc khi giải quyết hồ sơ giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, điều chỉnh thời hạn, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất… có liên quan đến trình tự, thủ tục miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Cụ thể, qua rà soát các quy định pháp luật, Sở TN-MT nhận thấy đối với trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất mà được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì thực hiện giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất nhưng chưa quy định cụ thể cơ quan, người có thẩm quyền xác định miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Để việc triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 được thuận lợi, việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai được thông suốt, bảo đảm đủ cơ sở pháp luật, Sở TN-MT đã có công văn báo cáo, kiến nghị Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính hướng dẫn. Cụ thể là trình tự, thủ tục xác định việc miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thẩm quyền của cơ quan, người có thẩm quyền quyết định việc miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; cách thức thể hiện nội dung miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong quyết định về hình thức sử dụng đất.