Gừng có thể ảnh hưởng đến thuốc huyết áp và tiểu đường ra sao?

15/05/2024 00:06

Nếu bạn đang dùng thuốc huyết áp, tiêu thụ gừng về lâu dài có thể làm giãn mạch máu, dẫn đến huyết áp thấp.

Gừng là một nguyên liệu có nhiều chức năng. Ngoài là một loại thực phẩm, một loại gia vị, nó cũng là một chất tăng hương vị và một thành phần làm thuốc. Loại củ thân rễ này được biết đến với tác dụng tạo vị cay nồng và hương thơm dễ chịu cho cả món mặn và món ngọt.

Gừng đã được sử dụng trong y học cổ truyền ở nhiều nước trong hơn 3.000 năm để điều trị đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng kinh, tiêu chảy, cảm lạnh và nhiều loại bệnh. Nó cũng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy nó có thể giúp giảm cholesterol, huyết áp và điều chỉnh lượng đường trong máu để bảo vệ tim.

Gừng có thể có những lợi ích tiềm năng cho sức khỏe, nhưng nếu bạn dùng một trong những loại thuốc sau đây, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tăng lượng gừng hoặc dùng thực phẩm bổ sung.

Ảnh: iStock
Ảnh: iStock

4 cách gừng có thể gây ảnh hưởng đến thuốc

Thuốc làm loãng máu

Havy Ngo-Hamilton, dược sĩ lâm sàng tại Trung tâm Y tế Đại học Minnesota, cho biết các hợp chất chống oxy hóa có trong gừng (gingerol, shogaol, zingiberene và bisabolene) mang lại hương vị cho gừng và chúng cũng có đặc tính làm loãng máu. Những hợp chất này có thể cản trở một chất gọi là thromboxane. Cô giải thích: "Thromboxane được tạo ra bởi các tế bào máu nhỏ được gọi là tiểu cầu. Trong trường hợp chảy máu, thromboxane kích hoạt các tiểu cầu kết tụ lại với nhau tạo thành cục máu đông tại vị trí chấn thương". Chất này cũng làm giảm lưu lượng máu đến vết thương bằng cách làm co mạch máu. Tuy nhiên, nguy cơ chảy máu tăng lên vì gừng có thể ảnh hưởng đến thromboxane, làm gián đoạn quá trình đông máu tự nhiên.

Nói cách khác, gừng và chất bổ sung trong gừng có thể có đặc tính làm loãng máu, làm tăng nguy cơ chảy máu khi dùng cùng với các chất làm loãng máu.

Thuốc trị tiểu đường

Gừng đã được báo cáo là làm giảm lượng đường trong máu lúc đói và cải thiện độ nhạy insulin và mức A1C ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Nhưng nếu bạn đang dùng thuốc hạ đường huyết, chẳng hạn như metformin và insulin, việc dùng thêm gừng có thể làm giảm lượng đường trong máu của bạn hơn nữa. Ngo-Hamilton cho biết, các hợp chất có trong gừng có thể cản trở các enzyme chịu trách nhiệm phân hủy carbohydrate, điều này có thể làm trầm trọng thêm tác dụng của thuốc trị tiểu đường. Khi tiêu thụ quá mức, gừng có thể góp phần gây hạ đường huyết hoặc lượng đường trong máu thấp.

Thuốc chống loạn nhịp tim

Ngo-Hamilton nói rằng nếu bạn bị rối loạn nhịp tim - hoặc nhịp tim bất thường - gừng cũng có thể tương tác với thuốc chống loạn nhịp tim, chẳng hạn như amiodarone (Pacerone, Cordarone).

Tế bào tim của bạn có các kênh canxi hỗ trợ khả năng co bóp của tim. Các hợp chất có trong gừng có thể ngăn chặn canxi xâm nhập vào tế bào tim, có khả năng làm giảm huyết áp.

Thuốc huyết áp

Gừng có thể làm tăng cường hiệu quả của thuốc huyết áp. Nó có khả năng can thiệp vào angiotensin, một loại hormone điều chỉnh huyết áp và lượng chất lỏng trong cơ thể. Về lâu dài, điều này có thể làm giãn mạch máu, dẫn đến huyết áp thấp.

Tác động của gừng đối với sự hấp thụ thuốc

Ngoài việc tương tác với các loại thuốc trên, gừng có thể làm tăng tác dụng của các loại thuốc khi dùng cùng nhau. Vì vậy, nếu bạn ăn gừng hoặc uống thuốc bổ sung gừng cùng với thuốc và gặp các tác dụng phụ như đổ mồ hôi, run rẩy, hồi hộp, lo lắng và chóng mặt, hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

Bao nhiêu gừng là an toàn mỗi ngày?

Theo Michele Routhenstein, chuyên gia dinh dưỡng phòng ngừa tim mạch tại CompletelyNourished, ăn thực phẩm có chứa một lượng nhỏ gừng, tối đa 4 gam mỗi ngày, nói chung là an toàn và không gây ra tương tác thuốc đáng kể trừ khi bạn có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Routhenstein cho biết: "Số lượng này tương đương với 2 thìa cà phê bột gừng hoặc 4 thìa cà phê gừng sống nghiền".

Tuy nhiên, tiêu thụ một lượng lớn củ gừng có thể gây kích ứng hệ tiêu hóa, gây buồn nôn, chuột rút, đầy hơi, tiêu chảy, ợ nóng và kích ứng miệng hoặc cổ họng, Ngo-Hamilton cho biết.

Megan Huff, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Piedmont Healthcare, khuyến nghị tốt nhất là nên tiêu thụ gừng tự nhiên với mức độ vừa phải, chẳng hạn như kết hợp nó với sushi hoặc sử dụng bột gừng trong các công thức nấu ăn. Nên nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký về các lựa chọn thực phẩm và lựa chọn thay thế gừng có thể giúp bạn xác định xem bạn có cần giảm lượng gừng tiêu thụ trong bữa ăn hay không. Và nếu bạn đang dùng các loại thuốc trên, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng phù hợp với mình, đặc biệt nếu bạn đang muốn bổ sung.

Hướng Dương (Theo Eating Well)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gừng có thể ảnh hưởng đến thuốc huyết áp và tiểu đường ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO