Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng, điểm danh những điểm vượt mức quy định

28/12/2023 10:54

Theo hệ thống theo dõi chất lượng không khí PAM Air, chất lượng không khí tại Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng. Nhiều nơi ở ngưỡng báo động vượt rất nhiều lần mức quy định.

Chất lượng không khí Hà Nội hôm nay

Theo dự báo chỉ số không khí (AQI) Hà Nội của IQ Air, sáng nay (28/12), mức độ ô nhiễm không khí tại Thủ đô ở mức 217 US AQI, chất gây ô nhiễm chính P.M2.5. Chất lượng không khí Hà Nội ở mức rất không tốt, có hại cho sức khỏe.

Nồng độ PM2.5 tại Hà Nội tại thời điểm đo cao gấp 33.3 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO.

Hệ thống theo dõi chất lượng không khí PAM Air với hàng chục điểm đo ghi nhận ô nhiễm không khí bao phủ khắp Hà Nội trong sáng nay. Phần lớn các điểm đo cho thấy, chất lượng không khí Hà Nội ở ngưỡng tím, ngưỡng đỏ. Đặc biệt có điểm còn ở ngưỡng nguy hiểm.

Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng, AQI vượt hơn 33 lần mức quy định - Ảnh 1.

Bản đồ chất lượng không khí Hà Nội.

Một số điểm đo tại Hà Nội ghi nhận chất lượng không khí ở ngưỡng báo động như:

STT

Địa điểm

Chỉ số AQI

Mức độ

1

Quảng Khánh, Tây Hồ

324

Nguy hiểm

2

LFAY – French School

243

Rất không tốt

3

Hoàng Quốc Việt

239

Rất không tốt

4

Quảng Bá

235

Rất không tốt

5

Phạm Văn Đồng

232

Rất không tốt

6

Thành Công

228

Rất không tốt

7

Cừ Khôi, Long Biên

210

Rất không tốt

8

Lê Duẩn, Hoàn Kiếm

207

Rất không tốt

9

Mipec Long Biên

204

Rất không tốt

10

Trần Văn Cẩn, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm

194

Không lành mạnh

Theo đó, khi ô nhiễm không khí, các nhóm đối tượng nhạy cảm sẽ cảm nhận được tác động đến sức khỏe ngay lập tức. Cần đóng các cửa sổ để tránh không khí ô nhiễm đồng thời nên giảm hoạt động ngoài trời.

Chất lượng không khí tốt nằm trong khoảng từ 0 đến 50, trong khi các phép đo trên 300 được coi là nguy hiểm.

Nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm không khí

Theo báo cáo môi trường quốc gia 2016-2020, ô nhiễm không khí ở Việt Nam chủ yếu là ô nhiễm bụi. Trong đó, bụi mịn PM2.5 được coi là nguyên nhân chính có trong không khí.

Các nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra, bụi mịn PM2.5 có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể con người thông qua đường hô hấp, len lỏi sâu vào phổi, đi vào máu, gây nên một số bệnh nguy hiểm.

Người thường xuyên phải tiếp xúc với bụi mịn có thể gặp phải các vấn đề về sức khỏe như hắt hơi, sổ mũi, khó thở, khô mắt... Tiếp xúc lâu dài thì sẽ làm gia tăng tỷ lệ giảm chức năng phổi, viêm phế quản mãn tính, tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ, tim mạch và ung thư.

Vì vậy, những ngày ô nhiễm không khí nghiêm trọng người dân nên hạn chế ra khỏi nhà, vận động tập thể dục, lao động ngoài trời khi chất lượng không khí ở mức xấu. Khi ra đường nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo khẩu trang đúng quy cách (đảm bảo kín, khít mặt).

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hà Nội ô nhiễm không khí nghiêm trọng, điểm danh những điểm vượt mức quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO