Hà Nội: Thực hiện đề án mở rộng tầm soát sàng lọc bệnh thalassemia

Hồng Ngọc 20/09/2022 16:34

PLBĐ - Ngày 19/9, TP. Hà Nội mở rộng tầm soát sàng lọc bệnh thalassemia cho thai phụ trước sinh và trẻ sơ sinh, học sinh THCS và THPT nhằm phát hiện và điều trị sớm, giảm chi phí nhằm nâng cao chất lượng dân số.

Theo UBND TP. Hà Nội, đề án nhằm phổ cập, tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn cho cộng đồng, đồng thời tầm soát, chẩn đoán, điều trị các bệnh, dị tật bẩm sinh, nâng cao chất lượng dân số. Sàng lọc, phát hiện sớm bệnh thalassemia giúp giảm các chi phí điều trị của xã hội và gia đình, gánh nặng ngân sách y tế.

photo-1663666349090

Mở rộng tầm soát sàng lọc bệnh tan máu bẩm sinh (ảnh minh họa)

Cụ thể, Đề án mở rộng này được thực hiện từ năm 2022 đến năm 2030 với mục tiêu 100% thai phụ được tư vấn về tầm soát thalassemia trước sinh với tối thiểu 95% nam, nữ thanh niên được tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Đồng thời 100% cán bộ dân số, y tế tham gia đề án có kiến thức, tư vấn về sàng lọc thalassemia trước sinh, trẻ sơ sinh, sức khỏe trước khi kết hôn...Học sinh THCS, THPT là dân tộc thiểu số, tầm soát khoảng 5.000 trường hợp một năm.

Trước đó, Hà Nội từng thực hiện đề án tầm soát sàng lọc trước sinh và sơ sinh giai đoạn 2016-2020, qua đó phát hiện được 285 người mang gene thalassemia, khám sàng lọc nghi ngờ khoảng 2.900 ca tại 5 huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, Chương Mỹ. Bên cạnh đó, thành phố cũng sàng lọc bệnh tim bẩm sinh, phát hiện 245 trẻ mắc bệnh, sàng lọc khiếm thính cho trẻ dưới 5 tuổi.

Thalassemia hay còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh, bệnh thiếu máu do tan máu… do một trong các bất thường di truyền phổ biến nhất trên thế giới. Khi lượng hồng cầu trong máu tụt thấp, một dạng hemoglobin bất thường sẽ được tạo ra, có hai đặc điểm nổi bật nhất là thiết máu và ứ sắt trong cơ thể.

Đây là bệnh thiếu máu do tan máu, bệnh kéo dài suốt đời, thuộc nhóm bệnh bẩm sinh – di truyền. Bệnh có các biểu hiện nổi bật đó là thiếu máu, sạm da, chậm phát triển. Nếu người bệnh không được điều trị sớm, đầy đủ sẽ xuất hiện nhiều biến chứng do thiếu máu gây ra, làm thay đổi diện mạo người bệnh như thể trạng thấp bé, trán dô, mũi tẹt, hàm răng hô, suy tim, suy gan, suy nội tiết. Người bị bệnh 100% sẽ di truyền bệnh cho thế hệ sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hà Nội: Thực hiện đề án mở rộng tầm soát sàng lọc bệnh thalassemia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO