Hà Nội: Trưởng Phòng GD&ĐT Cầu Giấy xin lỗi việc trao phần thưởng “rỗng ruột” cho học sinh giỏi

Thanh Hải 24/05/2019 10:08

PLBĐ - Sau sự cố đáng tiếc xảy ra tại lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi, Trưởng Phòng GD&ĐT Cầu Giấy (Hà Nội) đã gửi thư ngỏ xin lỗi phụ huynh, học sinh.

Mới đây, một phụ huynh có con học lớp 8 tại một trường trên địa bàn quận Cầu Giấy phản ánh việc sáng 21/5, con chị đi nhận phần thưởng học sinh tiêu biểu của quận. Tuy nhiên khi mở ra, phần thưởng không phải giấy khen, cũng không phải quà mà chỉ là… một tờ giấy màu xanh không có bất cứ chữ nào.

Vị phụ huynh này cho biết: "Khi tôi có mang thắc mắc này hỏi cô giáo thì cô bảo để hỏi lại nhà trường và Phòng GD&ĐT. Và sau đó là cô giáo báo phần thưởng này chỉ có tính tượng trưng, còn các cháu sẽ nhận phần thưởng vào ngày hôm sau với phần thưởng trị giá 300 ngàn đồng".

"Tôi cho rằng điều này là không hợp lý, bởi các cháu khi nhận được quà thì rất háo hức nhưng về nhà khi bóc quà thì lại bị "sốc" vì món quà được gói khá to nhưng bên trong chỉ là tờ giấy lộn không có ý nghĩa gì, cũng không có tờ giấy khen nào, không có bất cứ một dòng chữ nào khiến các cháu cảm giác như bị lừa.

Liệu có phải người lớn mải quan tâm tới phong trào, thành tích mà không quan tâm đến cảm xúc của con trẻ? Tổ chức rình rang nhưng cuối cùng lại không coi niềm vui của con trẻ làm trung tâm”, vị phụ huynh này bức xúc.

phan-thuong-hoc-sinh-tieu-bieu-1925565
 Phần thưởng học sinh tiêu biểu mở ra chỉ là một tờ giấy màu xanh không nội dung. (Ảnh: NVCC)

Trước thắc mắc của phụ huynh, ngày 23/5, trả lời phóng viên VTC News, bà Nguyễn Thanh Tịnh - Phó Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy cho biết Phòng đã nắm bắt thông tin học sinh từ 2 trường trong khu vực có dự lễ tuyên dương khen thưởng học sinh tiêu biểu, nhưng trong phần thưởng chỉ là một tờ giấy A4 màu xanh không nội dung.

"Phòng có nắm bắt được thông tin phản ánh ngày 22/5. Được biết các cháu rất buồn và phụ huynh không hài lòng vì sự việc đã xảy ra. Ngay sau đó, Phòng đã cho kiểm tra bộ phận tài vụ xem còn trường nào chưa lên nhận phần thưởng. Ngoài ra, Phòng cho chuyên viên xác nhận thông tin về phía các trường đã triển khai việc phát thưởng cho học sinh hay chưa", bà Tịnh nói.

Bà Tịnh cũng cho hay, sau khi kiểm tra, xác minh, Phòng phát hiện đại diện trường bị phản ánh chưa nhận tiền thưởng, đồng thời" vì trường không giải thích rõ với các cháu nên mới xảy ra hiện tượng hiểu lầm như vậy". Bà Tịnh cho rằng, vì trường này mới bắt đầu tham gia dự lễ khen thưởng năm nay nên thông tin truyền tải tới cha mẹ và học sinh còn thiếu sót.

"Chiều ngày 22/5, sau khi sự việc được phản ánh, đại diện trường đã lên Phòng nhận phần thưởng và trao ngay cho phụ huynh và học sinh", bà Tịnh thông tin.

Bà Tịnh cho biết: "Trước đây, Phòng đã từng trao quà tặng ngay trên sân khấu, nhưng một số em bé quá làm rơi mất nên Phòng đã rút kinh nghiệm, trước kỳ thi đua khen thưởng sẽ yêu cầu đại diện các trường lên Phòng nhận kinh phí thi đua khen thưởng để về phát trước cho các em. Trao đổi trước với các em này chỉ lên nhận tượng trưng, còn phần thưởng các em đã được nhận trước lễ tuyên dương khen thưởng".

"Sau khi sự việc xảy ra, Phòng cũng đã chủ động liên hệ trao đổi và chia sẻ với phụ huynh để thông cảm. Phòng cũng rút kinh nghiệm để cải tiến hình thức trao thưởng sao cho các cháu phấn khởi hơn".

2e15db769456b895661809e3a9726dc7
Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh gỏi tiêu biểu quận Cầu Giấy năm học 2018-2019, diễn ra hôm 21/5.

Theo vị Phó Phòng GD&ĐT, hàng năm đều tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng cho các học sinh đạt giải cao trong năm học, có thành tích trong các kỳ thi quốc tế, văn nghệ, thể dục, thể thao...

Tất cả các học sinh đi dự đều được nhận phần thưởng. Riêng những học sinh đạt giải cao đều có giấy khen của UBND quận. Còn các học sinh tiêu biểu là do các trường lựa chọn, mỗi khối một em tiêu biểu nhất trong công tác Đội, văn hóa - văn nghệ để các em được tham gia trong buổi lễ như "đại biểu danh dự".

Mỗi trường Tiểu học có tiêu chuẩn 5 em, mỗi trường THCS có tiêu chuẩn 4 em.

Được biết, năm học 2018 - 2019, quận Cầu Giấy tổ chức tuyên dương khen thưởng cho hơn 300 học sinh khối Tiểu học và THCS trong quận. Kinh phí khen thưởng này được lấy từ nguồn ngân sách của quận, của Phòng và xã hội hóa. Tùy theo từng giải của học sinh, học sinh sẽ nhận từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, báo Nhân Dân cho biết, ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng phòng GD&ĐT Cầu Giấy đã có thư ngỏ gửi tới các phụ huynh và học sinh.

cau-giay-1558621480190-2147553
Thư xin lỗi của trưởng Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy. (Ảnh: Nhân Dân)

Theo đó, ông giải thích: Tại buổi lễ, ngoài những học sinh tiêu biểu, đạt giải cao trong kỳ thi các cấp được nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, Phòng GD&ĐT có trao thưởng tượng trưng trên sân khấu cho những học sinh tiêu biểu trong học tập và rèn luyện của các nhà trường. Tiền thưởng của học sinh, Phòng GD&ĐT đã gửi về các nhà trường để trao cho học sinh trước buổi lễ nhằm tránh việc học sinh đánh mất tiền thưởng. Tuy nhiên, một số trường chưa kịp gửi tiền thưởng đến học sinh và chưa thông tin kịp thời đến phụ huynh học sinh.

Theo ông Ngọc Anh, việc này đã vô tình gây bức xúc cho phụ huynh học sinh về cách thức trao thưởng của ngành GD&ĐT quận.

Trong thư ngỏ, ông Phạm Ngọc Anh đã thay mặt lãnh đạo Phòng GD&ĐT Cầu Giấy gửi tới phụ huynh và học sinh lời xin lỗi, ông mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ của các bậc phụ huynh. “Với chúng tôi, đây là bài học cần rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức các chương trình” - ông Phạm Ngọc Anh cho biết.

T.H(th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hà Nội: Trưởng Phòng GD&ĐT Cầu Giấy xin lỗi việc trao phần thưởng “rỗng ruột” cho học sinh giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO