Hà Nội xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho dân trở về từ vùng dịch

Thanh Hải 14/03/2020 20:33

Hà Nội đề nghị người nhập cảnh từ các vùng dịch từ ngày 1/3/2020 cần phải liên hệ cơ quan y tế để được lấy mẫu xét nghiệm miễn phí.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có thông báo đề nghị các công dân đi học tập, du lịch từ các vùng dịch khi về Hà Nội từ ngày 1/3 qua liên hệ với cơ quan y tế để được xét nghiệm miễn phí. Theo đó, các công dân thuộc diện trên có thể liên hệ cơ quan y tế theo số điện thoại 0969082115, 0949396115, hoặc Trung tâm cấp cứu 115 để được lấy mẫu xét nghiệm miễn phí.

Cùng ngày, VP UBND TP Hà Nội cũng đã có thông báo về chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Theo đó, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện quyết liệt các nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Thường trực Thành ủy và hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ đạo của UBND Thành phố tại các văn bản đã ban hành trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

1. Mục tiêu: Hạn chế đến mức thấp nhất người bệnh lây nhiễm trên địa bàn Thành phố. Không được để ổ dịch bùng phát trên địa bàn Thành phố. Chuẩn bị cơ sở vật chất, tuyên truyền người dân với những tình huống dịch bệnh, từng cấp độ khác nhau có biện pháp xử lý khác nhau, xây dựng phương án cấp độ cao nhất.

2. Yêu cầu tất cả các khách sạn, cơ sở lưu trú, công ty du lịch trên địa bàn Thành phố phải rà soát tất cả khách du lịch đến từ các vùng dịch, đặc biệt khách từ Châu Âu, Anh, Italia…đến Hà Nội đều phải cung cấp thông tin lịch trình từ ngày 1/3 đến nay (nếu có dấu hiệu ho, sốt, mệt mỏi thì phải đưa đi cách ly ngay tại cơ sở y tế).

3. Tất cả các cơ quan, công ty trên địa bàn Thành phố, các trường hợp công dân Việt Nam đi công tác, du lịch, đi học, khám chữa bệnh, hướng dẫn viên du lịch, tiếp viên hàng không từ các nước Châu Âu hoặc Mỹ nhập cảnh về Việt Nam, kể cả qua các sân bay nội địa về Hà Nội từ ngày 1-3 đến nay phải tự chăm sóc sức khỏe, chủ động hạn chế tiếp xúc tối đa người thân trong gia đình và người dân xung quanh, khuyến khích người dân tự giác cách ly tại gia đình đủ 14 ngày, kịp thời thông tin chính quyền địa phương hoặc cơ sở y tế. Trung tâm cấp cứu 115 Thành phố chịu trách nhiệm chở người bệnh bằng xe cấp cứu 115 đến Bệnh viện.

4. Yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tuyên truyền các quán Bar, Karaoke, chương trình biểu diễn trên địa bàn tạm thời dừng hoạt động đến hết tháng 3/2020; các Trung tâm di tích Lịch sử - Văn hóa trên địa bàn Thành phố tạm thời dừng đón khách thăm quan đến hết tháng 3/2020 để tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tuyên truyền đến nhân dân hạn chế đến mức tối đa việc tụ tập đông người tại các đám giỗ, đám cưới; cần tuyên truyền sâu rộng cách làm của quận Bắc Từ Liêm đã vận động người dân địa bàn hoãn tiệc liên hoan 26 đám cưới chuyển thành hình thức báo hỷ hoặc chỉ tổ chức liên hoan trong nội bộ gia tộc và cần có biện pháp phòng chống dịch bệnh an toàn nhất.

5. Yêu cầu tất cả những người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân (F1) cách ly tại Bệnh viện; tiếp xúc với tiếp xúc (F2) cách ly tại nhà một cách nghiêm túc, thường xuyên phải rửa tay bằng xà phòng và đeo khẩu trang, không tiếp xúc với người nhà, người thân, không đi ra ngoài, phòng ở phải thoáng mát.

6. Yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố khi xét nghiệm dương tính phải thông báo ngay UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn để thực hiện các biện pháp phòng ngừa, xử lý như bệnh nhân mắc dịch bệnh Covid-19, đồng thời phối hợp Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm khẳng định và báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19.

7. Căn cứ thực tế tại một số địa điểm tập trung đông người có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh như khu vực quận Hoàn Kiếm, các Khu Du lịch; Vì vậy tuyên truyền khuyến cáo người dân không nên tập trung đông người, nhân viên bán hàng tại các cửa hàng nên đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với khách hàng.

8. Giao đồng chí Giám đốc Sở Du lịch là đầu mối liên hệ Sở Du lịch các tỉnh/Thành phố khi có yêu cầu đón các đoàn khách du lịch là công dân Thành phố, bố trí phương tiện đón các công dân về cách ly tại nhà.

9. Sở Y tế khẩn trương chuẩn bị các cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế để phục vụ công tác cách ly tại Bệnh viện; tiếp tục tập huấn thành thạo các Bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế, xây dựng quy trình cụ thể khi phải tham gia chăm sóc, điều trị bệnh nhân dương tính; Rút kinh nghiệm nghiêm túc tại Bệnh viện Hồng Ngọc trong quy trình tiếp nhận khám, chữa bệnh đối với trường hợp có biểu hiện bệnh COVID-19, rút kinh nghiệm sâu sắc để quán triệt trong toàn ngành, không để tái diễn.

10. Căn cứ hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đề xuất của Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo và diễn biến tình hình dịch bệnh, Thành phố quyết định tiếp tục cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học, học sinh trung học cơ sở các trường Đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và các trường dạy nghề trực thuộc Thành phố quản lý nghỉ học đến hết ngày 29/3; Học sinh Trung học phổ thông (bao gồm học viên học chương trình trung học phổ thông thuộc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên) nghỉ học đến hết ngày 22/3

11. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc khử khuẩn tất cả các khu chung cư, trụ sở các cơ quan, xe buýt đúng quy trình.

12. Sở Y tế rà soát báo cáo toàn bộ các hãng sản xuất test nhanh xét nghiệm để báo cáo Bộ Y tế; Khẩn trương mua bổ sung các trang thiết bị y tế: máy xét nghiệm, máy đo thân nhiệt, quần áo bảo hộ…

(Theo Pháp luật TP HCM)

https://plo.vn/xa-hoi/ha-noi-xet-nghiem-covid19-mien-phi-cho-dan-ve-tu-vung-dich-896796.html

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hà Nội xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho dân trở về từ vùng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO