Hai mẹ con sản phụ ung thư giai đoạn cuối bình phục diệu kỳ sau tháng 2 xuất viện

Thanh Hải 21/09/2019 14:24

Hơn 2 tháng được xuất viện về nhà bé Đỗ Bình An, con sản phụ ung thư vú giai đoạn cuối Nguyễn Thị Liên (28 tuổi ở Hà Nam) đã được 4 kg, sức khỏe ổn định, trong khi căn bệnh hiểm nghèo của người mẹ đang có chuyển biến tích cực.

Ngày 21/9, Phòng công tác xã hội (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) thông tin, bé Bình An sau hai tháng được xuất viện về nhà hiện đang tăng cân đều đặn, sức khỏe ổn định.

Hai mẹ con sản phụ ung thư giai đoạn cuối bình phục diệu kỳ - 1

Bình An say ngủ trong vòng tay mẹ.

Ngày 22/5/2019 em được sinh ra từ cuộc mổ bắt con đặc biệt từ người mẹ bị ung thư giai đoạn cuối. Bình An khi đó được 31 tuần, nặng 1,5kg, "như chú mèo nhỏ" khi được đưa đến Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Hai mẹ con sản phụ ung thư giai đoạn cuối bình phục diệu kỳ - 2

Thời điểm sinh Bình An, chị Liên ung thư vú giai đoạn cuối di căn, chị đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn để giữ thai.

Tại thời điểm đó, do sinh non, Bình An không tự thở được, có hiện tượng phù. Trẻ đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng mẹ sang con, xuất huyết, đặc biệt là xuất huyết não, phổi, dễ viêm ruột hoại tử, ăn qua đường xông dạ dày.

Hai mẹ con sản phụ ung thư giai đoạn cuối bình phục diệu kỳ - 3

Bình An thời điểm được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Ngày 15/7 bé được ra viện với cân nặng 2,4kg. Sau 2 tháng về nhà được gia đình, mẹ chăm sóc, Bình An đã nặng thêm 1,6kg. Hiện chú bé sức khoẻ ổn định.

Tuy không được bú sữa mẹ nhưng bé Bình An ăn sữa ngoài rất tốt. Bé cũng quen với việc thỉnh thoảng mẹ lại vắng nhà vài ngày đến Bệnh viện K Trung ương chữa bệnh.

Anh Hùng, chồng chị Liên chia sẻ nhiều lúc anh vẫn ngỡ là mơ, không tin nổi có ngày mẹ con Bình An vượt qua được cửa tử khó khăn để có hiện tại như ngày hôm nay.

Nhớ ngày vợ sinh hôm 22/5, trong phòng sinh là vợ đang phải hồi sức tích cực sau ca mổ... ngồi vì ung thư giai đoạn cuối, ngoài phòng sinh bác sĩ chạy rầm rập đưa Bình An ra xe cấp cứu sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương mà lòng anh rối bời, không biết nên ở lại với vợ hay chạy theo con.

Rồi những ngày vợ anh hôn mê sau sinh với tiên lượng xấu, Bình An "bên kia" thì ăn như con mèo con, nằm chăm sóc đặc biệt không biết sức khoẻ như thế nào. Vì thế, sau 4 tháng thấy con khoẻ, vợ hồi phục, anh Hùng mừng lắm, nhưng lắm lúc vẫn phải tự "nhéo" mình vì sợ là một giấc mơ chưa tỉnh.

Từ chỗ gầy gò, sau 2 tháng ra viện, chị Liên hiện tại được 49kg, làn da không còn xanh xao, mai mái nữa mà đã hồng hào trở lại. Đều đặn mỗi tuần chị Liên lại trở lại Bệnh viện K để truyền hoá chất và khám.

Trước đó, chiều chiều 22/5 tại Bệnh viện K Trung ương đã diễn ra cuộc mổ lấy thai đặc biệt. Sản phụ Nguyễn Thị L. (28 tuổi, Lý Nhân, Hà Nam) vẫn cố gắng thì thào hỏi bác sĩ “Con em có khoẻ mạnh không”? “Con em được bao nhiêu cân”? Ngay sau ca mổ lấy thai, người mẹ bước vào giai đoạn hồi sức đặc biệt vì đã ung thư vú giai đoạn cuối, rất khó tiên lượng.

Sau ca mổ, những bước chân rầm rập của ekip mổ chạy dọc hành lang dài đưa em bé sinh non 31 tuần tuổi lên xe cấp cứu đưa thẳng đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

 PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ, đây là ca mổ đẻ đặc biệt nhất ông từng thực hiện. Sản phụ thay vì nằm mổ thì phải duy trì tư thế "nửa nằm nửa ngồi" vì tình trạng bệnh diễn biến nặng.  Bệnh nhân tỉnh táo trong quá trình mổ nhưng thể trạng yếu, khi nghe tiếng khóc của trẻ đã rất xúc động hỏi bác sĩ em bé được bao nhiêu cân.

Sản phụ Liên được phát hiện ung thư vú khi đang mang thai được 4 tháng. Khi bác sĩ phân tích nếu giữ thai nguy cơ cho cả mẹ, cả con, nhưng cả hai vợ chồng đều quyết giữ con. "Cô ấy khao khát giữ con, cố gắng cầm cự để giữ con được thêm ngày nào hay ngày đó", anh Hùng chia sẻ.

Từ tuần thai thứ 22, chị Liên phải nhập viện với sự theo dõi sát sao của bác sĩ bệnh viện K, bác sĩ sản khoa. Tình trạng ưng thư ngày càng  nặng, xuất hiện hạch dày đặc, bệnh nhân mệt mỏi, đau đớn do ung thư đã di căn xương, phổi. Bệnh nhân không thể nằm thở mà phải ngồi 24/24 giờ, mỗi ngày ngủ chập chờn được 2 tiếng.

Khi thai được 31 tuần,  đánh giá sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng hai mẹ con, Bệnh viện K đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương sang hỗ trợ mổ sinh. 

"Vợ dặn đặt tên con là Đỗ Bình An, mong con một đời bình an. Nhiều lần vợ động viên tôi, chỉ cần con sinh ra khoẻ mạnh, được nhìn con một lần cô ấy cũng đã mãn nguyện", anh Hùng mắt hoe đỏ chia sẻ.

(Theo Hồng Hải/Dân trí)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hai mẹ con sản phụ ung thư giai đoạn cuối bình phục diệu kỳ sau tháng 2 xuất viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO