Hai thực phẩm giảm nguy cơ mất trí nhớ, ung thư và kéo dài tuổi thọ

16/04/2024 13:12

Rau lá xanh và các loại hạt được coi như siêu thực phẩm, có tác động lớn sức khỏe, làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, ung thư và giúp sống lâu hơn.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tinh thần tổng thể. Các nhà khoa học cho rằng có hai loại thực phẩm tác động lớn đến các bệnh có thể gây tử vong, giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, ung thư và bệnh tim. Việc bổ sung chúng vào chế độ ăn uống thường xuyên thậm chí có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Theo báo cáo của The Times, hai "siêu thực phẩm" chúng ta nên ăn nhiều hơn bao gồm các loại rau lá xanh và các loại hạt.

Rau lá xanh

Hai siêu thực phẩm làm giảm nguy cơ mất trí nhớ, ung thư và kéo dài tuổi thọ

Rau lá xanh chỉ các loại thực phẩm như rau bina, cải xoăn, bắp cải và rau diếp. Chúng được coi là thực phẩm chủ yếu cho não vì chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm vitamin K, lutein và folate, cũng như một loạt flavonoid thực vật có lợi.

Rau lá xanh cũng là nguồn cung cấp nitrat, hợp chất được cơ thể chuyển đổi thành nitrit, giúp thư giãn và mở rộng mạch máu để tăng lưu lượng máu đến tim, não và cơ bắp. Các nhà dinh dưỡng tại Đại học Rush ở Chicago phát hiện ra rằng ăn nhiều rau xanh hàng ngày có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

Những người ăn từ hai phần rau trở lên mỗi ngày thường thể hiện kỹ năng ghi nhớ và hồi tưởng của người trẻ hơn 11 tuổi. Và năm ngoái, một nghiên cứu lớn được hỗ trợ bởi Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới với hơn 70.000 người cho thấy ăn rau xanh hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột tới 7%.

Tiến sĩ Linia Patel, một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký, cho biết: "Rau lá xanh có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe nói chung và sức khỏe tim mạch nói riêng".

Và các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng của Đại học Edith Cowan ở Australia đã chỉ ra rằng việc ăn rau xanh hàng ngày giúp "giảm đáng kể nguy cơ huyết áp và bệnh tim mạch" trong một nghiên cứu trên gần 3.000 người.

Các loại hạt

Hai siêu thực phẩm làm giảm nguy cơ mất trí nhớ, ung thư và kéo dài tuổi thọ - 1

Chỉ cần 20 gram (tương đương một nắm cỡ lòng bàn tay) các loại hạt mỗi ngày có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Các nhà khoa học từ Imperial College London và Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy khẳng định những người ăn hạt có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim gần 30%, ung thư 15% và tử vong sớm 22%.

Được công bố trên tạp chí BMC Medicine, bản đánh giá của 29 nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới cho thấy ăn các loại hạt hàng ngày giúp giảm nguy cơ tử vong vì bệnh hô hấp xuống một nửa và nguy cơ tử vong do bệnh tiểu đường gần 40%.

Nghiên cứu kết luận rằng ăn nhiều hạt hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư toàn phần và tử vong do mọi nguyên nhân cũng như tử vong do bệnh hô hấp, tiểu đường và nhiễm trùng.

"Tóm lại, kết quả của chúng tôi cung cấp thêm bằng chứng cho thấy việc tiêu thụ hạt có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đột quỵ, bệnh tim mạch, ung thư toàn phần và tử vong do mọi nguyên nhân và có thể tử vong do tiểu đường, bệnh hô hấp và bệnh truyền nhiễm. Trong năm 2013, ước tính khoảng 4,4 triệu ca tử vong có thể do ăn hạt dưới 20 gam mỗi ngày ở Bắc và Nam Mỹ, Châu Âu, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương. Những phát hiện này hỗ trợ các khuyến nghị về chế độ ăn uống để tăng tiêu thụ hạt nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và tử vong", nghiên cứu ghi rõ.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên 47.000 nam giới được công bố trên Tạp chí Ung thư Anh cho thấy những người tiêu thụ 1/3 cốc các loại hạt 5 lần một tuần có nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 34%.

Hướng Dương (Theo Express)
Ảnh: Pexels

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hai thực phẩm giảm nguy cơ mất trí nhớ, ung thư và kéo dài tuổi thọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO