Hàng loạt vụ ngộ độc sau khi sử dụng thuốc lá điện tử

22/08/2022 17:20

PLBĐ - Thời gian gần đây, tại các cơ sở y tế liên tiếp ghi nhận nhiều trường hợp ngộ độc do hút thuốc lá điện tử. Mới đây nhất, vụ việc 7 học sinh cấp 3 ở Quảng Ninh nhập viện vì sử dụng loại thiết bị này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với giới trẻ.

Hàng loạt vụ ngộ độc sau sử dụng thuốc lá điện tử

Ngày 22/8, bà Nguyễn thị Phượng - Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hưng (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, nhóm học sinh của trường đã phải nhập viện cấp cứu vì hút thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc. Sự việc xảy ra vào sáng cùng ngày khi học sinh chuẩn bị vào tiết học đầu tiên.

Theo đó, em học sinh nữ lớp 11 khi đi học mang theo thuốc lá điện tử sau đó rủ các bạn hút cùng. Đến khi gần vào tiết 1 thì 7 em học sinh có biểu hiện chóng mặt và nôn trong lớp.

Nhận được tin báo, phía nhà trường đã đưa các em tới Trung tâm Y tế thị xá Quảng Yên để kiểm tra sức khoẻ. Đồng thời, mời Công an thị xã Quảng Yên tới để điều tra vụ việc. Hiện sức khỏe các em học sinh đã ổn định.

Hàng loạt vụ ngộ độc sau khi sử dụng thuốc lá điện tử - Ảnh 1.

Trường THPT Yên Hưng nơi xảy ra vụ việc. (Ảnh: Vietnamnet)

Trước đó không lâu, Bệnh viện 199 (Bộ Công an) tại Đà Nẵng cũng đã tiếp nhận và điều trị cho một bệnh nhân nghi ngộ độc khi hút thuốc lá điện tử bơm tinh dầu. Theo đó, tối 15/8, bệnh nhân N.P.N. (18 tuổi, quê huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) được đưa vào nhập viện cấp cứu trong tình trạng hoa mắt, hồi hộp, run tay chân sau đó rơi vào hôn mê. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc khi hút thuốc lá điện tử bơm tinh dầu nhưng không rõ tinh dầu và chất được bơm bên trong là gì. Sau khi được các bác sĩ của bệnh viện tích cực điều trị theo phác đồ ngộ độc, bệnh nhân N. đã hồi phục sức khỏe.

Vào tháng 7/2022, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cũng đã tiếp nhận nữ bệnh nhân 20 tuổi ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy tim, tổn thương não lan tỏa tất cả các vị trí, tổn thương gan… Nguyên nhân được xác định do bệnh nhân ngộ độc một chất ma túy thế hệ mới có trong thuốc lá điện tử.

Theo BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, hàng tuần, nơi đây đều tiếp nhận nhiều trường hợp bị ngộ độc khác sau khi sử dụng thuốc lá điện tử như kích thích tăng cường ảo giác, tăng huyết áp, tụt huyết áp, yếu cơ, suy tim, suy thận…

Thuốc lá điện tử là gì?

Thuốc lá điện tử là một thiết bị cho phép hít nicotine ở dạng hơi chứ không phải khói - đó là lý do tại sao nó còn được gọi là vaping. Thuốc lá điện tử mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường, nhưng không tạo khói mà tạo ra luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật.

Thuốc lá điện tử không đốt thuốc lá hoặc tạo ra khí carbon monoxide - hai trong số những mối nguy hiểm lớn nhất đối với người hút thuốc nên thường được coi là an toàn hơn thuốc lá. Nhưng theo Hiệp hội Phổi Mỹ, hầu hết tất cả các loại thuốc lá điện tử đều chứa nicotine. Ngay cả một số sản phẩm tuyên bố không có bất kỳ nicotine nào vẫn có thể chứa nicotine trong thành phần. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy lượng nicotine trong các sản phẩm thuốc lá điện tử thường khác đáng kể so với hàm lượng được ghi trên bao bì.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho biết thuốc lá điện tử có chứa nicotine là sản phẩm thuốc lá và phải tuân theo tất cả các luật áp dụng cho sản phẩm này. Hiệp hội này cũng kêu gọi các quy định mới mạnh mẽ để ngăn cản việc tiếp cận, bán và tiếp thị thuốc lá điện tử cho giới trẻ, đồng thời nghiên cứu thêm về tác động của sản phẩm đối với sức khỏe.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã lên tiếng cảnh báo về tác hại của thuốc lá điện tử và công bố một báo cáo kêu gọi các quốc gia cấm bán sản phẩm này hoặc áp dụng các quy định tương tự như các sản phẩm thuốc lá.

Hàng loạt vụ ngộ độc sau khi sử dụng thuốc lá điện tử - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Những tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe

Gây nghiện

Thuốc lá điện tử chứa nicotine là chất gây nghiện, người sử dụng nó bắt buộc phải dùng tiếp, nếu không sẽ vật vã khó chịu, không dứt ra được. Nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, gây suy giảm trí nhớ.

Gây viêm phổi

Các hóa chất hương liệu được sử dụng trong thuốc lá điện tử có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng. Một số chất phụ gia hương vị như diacetyl (trong bắp rang bơ) có thể an toàn khi dùng ở số lượng nhỏ nhưng sẽ gây nguy hiểm cho bạn khi hít phải trong thời gian dài.

Diacetyl đã được chứng minh là gây ra một bệnh phổi nghiêm trọng tên là viêm tiểu phế quản (popcorn lung). Điều này gây lo ngại cho các chuyên gia y tế về sự hiện diện của nó trong thuốc lá điện tử. Không chỉ vậy, các bệnh về phổi cũng là nguyên nhân lớn gây tử vong cho người hút thuốc lá.

Gây hại cho sức khỏe tim mạch

Thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối và xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, rối loạn chức năng nội mô liên quan đến bệnh tim mạch.

Nicotine làm giảm lưu lượng máu, gây ra nguy cơ đau thắt ngực, suy tim, đột quỵ. Nicotine còn gây ra suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng.

Mụn trứng cá

Mặc dù vaping có thể không gây hại như thuốc lá, nhưng vẫn chứa đầy hóa chất. Những hóa chất này sẽ khiến da bạn bị khô, xỉn màu và mất nước. Thuốc lá điện tử không chỉ thúc đẩy mụn trứng cá do các độc tố có hại trong nicotine mà còn có thể làm tăng quá trình lão hóa sớm, điều này là do nicotine gây ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng quan trọng cho da.

Đau lưng

Nếu bạn sử dụng thuốc lá điện tử và cảm thấy đau thắt lưng, điều này có thể là do thuốc lá điện tử. Nicotine được sử dụng trong thuốc lá điện tử có thể khiến mạch máu của chúng ta trở nên hẹp hơn, các đĩa đệm ở lưng dưới không nhận đủ lượng máu được cung cấp dẫn đến thoái hóa đĩa đệm và các vấn đề về lưng.

Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản

Thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và khả năng mang thai do chúng sử dụng hương vị có thể chứa các hóa chất có hại như diethylene glycol và nitrosamine, cả hai đều được ghi nhận là có tác động gây hại đến khả năng sinh sản.

Tăng nguy cơ chấn thương

Thuốc lá điện tử sử dụng pin để làm nóng cuộn dây và tạo ra hơi khói. Nếu pin bị hỏng sẽ làm cho thiết bị thuốc lá trở nên quá nóng, dễ bắt lửa hoặc thậm chí phát nổ.

T.H (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hàng loạt vụ ngộ độc sau khi sử dụng thuốc lá điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO