Hàng loạt vụ phụ nữ bị 'biến thái' sàm sỡ: Cần làm gì để bảo vệ chính mình?

14/07/2022 10:44

PLBĐ - Liên tiếp các vụ phụ nữ bị sàm sỡ, quấy rối xảy ra trong thời gian gần đây khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Thông tin từ UBND phường Mai Lâm (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) cho biết, chính quyền địa phương đã tiếp nhận thông tin và đang giao cho công an xác minh, truy tìm, xử lý kẻ biến thái sàm sỡ chị em phụ nữ trên địa bàn. Theo miêu tả, tên này hơn 20 tuổi, dong dỏng cao, đi xe máy không biển số, bịt mặt. Khi phát hiện phụ nữ đi trên đường vắng, hắn đụng chạm vào ngực hoặc bộ phận nhạy cảm.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook lan truyền thông tin một số tuyến đường trên địa bàn phường Mai Lâm xảy ra sự việc nhiều chị em phụ nữ bị kẻ biến thái sàm sỡ. Đến nay, đã có khoảng 7 người cho biết bị kẻ biến thái này sàm sỡ. Một số người do tâm lý e ngại, xấu hổ nên không tổ giác với chính quyền và cơ quan công an.

Hàng loạt vụ phụ nữ bị 'biến thái' sàm sỡ: Cần làm gì để bảo vệ chính mình? - Ảnh 1.

Tuyến đường được cho là kẻ biến thái sàm sỡ phụ nữ tại phường Mai Lâm.

Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về các vụ phụ nữ bị sàm sỡ, quấy rối. Theo đó, ngày 7/7, Công an TP Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) cũng đã tạm giữ Lê Đức Phong (SN 1989, trú tại phố Phúc Thành, TP Ninh Bình) do liên quan tới vụ một nữ sinh trung học bị sàm sỡ.

Trước đó, Công an TP Ninh Bình nhận được đơn trình báo của một nữ sinh về việc: Khoảng 19h42 ngày 4/7, khi di chuyển tới khu vực khu đô thị Xuân Thành (thuộc phường Ninh Khánh, TP Ninh Bình), nữ sinh này đã bị một đối tượng nam giới điều khiển xe máy áp sát và có hành vi sàm sỡ. Sau khi gây ra vụ việc, đối tượng đã bỏ trốn. Tiếp nhận tin báo, công an đã khẩn trương vào cuộc điều tra và bắt giữ đối tượng.

Tại cơ quan công an, Phong đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Công an thành phố Ninh Bình đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định pháp luật.

 - Ảnh 2.

Đối tượng Lê Đức Phong. (Ảnh: CACC)

Vào cuối tháng 6 vừa qua, tại Hà Nội cũng đã xảy ra vụ cô gái trẻ bị khống chế, sàm sỡ ngay tại nhà trọ. Cụ thể, khoảng 0h22 ngày 28/6, cô gái đi xe máy vào khu nhà trọ ở phố Đông Tác, (phường Kim Liên, quận Đống Đa). Lúc này, một nam thanh niên đeo kính, rình mò khu vực trước cổng rồi bất ngờ xông tới khống chế, một tay bịt miệng, tay còn lại có hành động sàm sỡ cô gái. Trước sự kháng cự mạnh mẽ của cô gái, nam thanh niên đã bỏ chạy. 

Sau 2 ngày vào cuộc điều tra, Công an quận Đống Đa đã xác định được danh tính nam thanh niên có hành vi "quấy rối tình dục" là N.H.A (SN 2004, trú tại quận Đống Đa). Tại cơ quan công an, nam thanh niên khai nhận, rạng sáng 28/6 trong lúc đi xe máy ở khu vực Giải Phóng thì bắt gặp cô gái đi trên đường nên đã nảy sinh ý định sàm sỡ. Sau đó, A. bám theo cô gái về tận phòng trọ ở phường Kim Liên để thực hiện hành vi trên.

Cụ ông 'xin ngủ cùng' cô gái trẻ và hàng loạt vụ việc tương tự gây bức xúc trong dư luận - Ảnh 2.

Đối tượng khống chế cô gái và có hành vi sạm sỡ. (Ảnh cắt từ clip)

Ngày 8/6, Công an TP Đồng Hới (Quảng Bình) đã bắt giữ Vũ Minh Cương (SN 1990, trú quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) và xác định đối tượng có hành vi sàm sỡ nhiều cô gái trẻ trên đường. Tại cơ quan công an, Cương khai một mình đi xe máy từ Hà Nội và Đà Nẵng. Trên đường đi đã thực hiện khoảng 10 vụ dâm ô ở TP Đồng Hới, Bố Trạch, Quảng Trạch (Quảng Bình). Thủ đoạn của Cương là đi xe máy trên đường, khi thấy những cô gái trẻ đẹp đi xe máy, xe máy điện, xe đạp điện thì đuổi theo trêu chọc, ép xe và dùng tay sàm sỡ "vòng 1" họ.

Nam thanh niên biến thái đi xe SH chuyên sàm sỡ các cô gái trẻ đối diện hình phạt nào? - Ảnh 1.

Vũ Minh Cương tại cơ quan công an. (Ảnh: CAND)

Trên đó là một số vụ phụ nữ bị những kẻ "biến thái" sàm sỡ, quấy rối trong thời gian gần đây. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo các chị em về việc trang bị kiến thức để tự bảo vệ chính bản thân. Dưới đây là một số cách giúp phụ nữ phòng và đối phó với những kẻ "biến thái":

- Hạn chế đi một mình ở những nơi vắng vẻ.

- Chú ý mặc trang phục kín đáo ở những nơi công cộng.

- Luôn có vật phòng thân bên người như: bột ớt, bình xịt hơi cay, điện thoại di động...

- Phải lưu các số khẩn cấp như cảnh sát (113), cấp cứu (115), số của người thân, bạn bè để có thể liên lạc ngay khi cần thiết.

- Khi gặp phải tên "biến thái", hãy cố gắng thoát ra khỏi thế bị động. Bạn cần bình tĩnh đối phó (hoảng loạn sẽ không còn đủ sáng suốt) để tính kế thoát thân.

- Khi bị sàm sỡ: Áp dụng phương pháp ngực-chân-mũi-hạ bộ: Dùng cùi chỏ dập thẳng vào ngực, gót giày dậm mạnh vào bàn chân, quay lại tát hoặc đấm thẳng vào sống mũi và kết thúc bằng một đầu gối vào hạ bộ. Luôn nhớ khi bị sàm sỡ từ phía trước: hãy đá thật mạnh và hạ bộ rồi bỏ chạy.

- Trong lúc đối tượng bất ngờ bị phản công, các bạn gái cần chạy thật nhanh để thoát thân. Vừa chạy vừa kêu cứu (kêu cứu để mọi người giúp đỡ và khiến cho chúng sợ mà bỏ chạy).

- Trình báo cơ quan chức năng nếu bị sàm sỡ, quấy rối.

...

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hàng loạt vụ phụ nữ bị 'biến thái' sàm sỡ: Cần làm gì để bảo vệ chính mình?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO