Hàng loạt vụ phụ nữ và trẻ em bị sàm sỡ trong thang máy khiến dư luận hoang mang

Thanh Hải 21/06/2020 08:08

PLBĐ - Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra những vụ "yêu râu xanh" sàm sỡ phụ nữ và trẻ em trong thang máy khiến nhiều người vô cùng phẫn nộ. Mới đây nhất là vụ việc người đàn ông 65 tuổi bị Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tạm giữ để điều tra hành vi dâm ô với bé trai trong thang máy.

Gã đàn ông 65 tuổi dâm ô bé trai trong thang máy chung cư ở Hà Nội

Ngày 20/6/2020, Công an quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) ra quyết định tạm giữ hình sự đối với ông Dương Thế Hưng (65 tuổi, trú tại chung cư 25 Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) để điều tra hành vi dâm ô bé trai trong thang máy. Bước đầu, ông Hưng đã thừa nhận hành vi của mình.

Được biết, quyết định trên đã được Viện KSND quận Hai Bà Trưng phê chuẩn.

be-trai-bi-dam-o-trong-thang-may-chung-cu-ha-noi
Thang máy nơi xảy ra vụ việc. (Ảnh: Người lao động)

Trước đó, khoảng 21h tối 17/6, tại chung cư 25 Lạc Trung, khi di chuyển cùng thang máy ở tòa N03, ông Hưng được cho là đã có hành vi động chạm vào bộ phận sinh dục của bé trai. Sau khi phát hiện vụ việc, gia đình bé trai đã trình báo với Ban quản lý toà nhà và cơ quan chức năng.

Tiếp nhận thông tin, Công an phường Vĩnh Tuy cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an quận Hai Bà Trưng đã có mặt để xác minh, làm rõ vụ việc.

Hiện Công an quận Hai Bà Trưng đang củng cố hồ sơ để xử lý ông Hưng theo quy định pháp luật.

Bé gái bị sàm sỡ trong thang máy ở Sài Gòn

Khoảng 21h ngày 1/4/2019, sau khi đi nhậu về, ông Nguyễn Hữu Linh (Nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng) trở về chung cư Galaxy 9 (trên đường Nguyễn Khoái, quận tại quận 4) và đi vào thang máy. Tại đây, ông Linh sờ vào má bên trái và đưa mặt mình áp sát vào mặt một bé gái 2 lần. Dù bị đẩy ra nhưng ông Linh vẫn dùng tay phải chạm vào thân người phía trước của bé, đồng thời kéo ghì bé.

cuong-hon-Copy1
Ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy. (Ảnh cắt từ clip)

Ngày 20/4/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 4 ra quyết định khởi tố vụ án.

Ngày 22/5/2019, Viện Kiểm sát nhân dân quận 4 ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Hữu Linh về tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.

Ngày 23/8/2019, TAND quận 4 đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt Nguyễn Hữu Linh 18 tháng tù giam. Sau đó, ông Linh đã làm đơn đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét lại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm. Ông cho rằng hành vi của ông là không cấu thành tội phạm. Ông chỉ thấy đứa bé dễ thương nên ôm hôn trong thang máy, chứ không có ý dâm ô.

Ngày 6/11/2019, tại phiên tòa phúc thẩm, TAND TP HCM quyết định không chấp nhận toàn bộ kháng cáo của Nguyễn Hữu Linh. Cựu viện phó VKSND TP Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh bị TAND TP HCM tuyên y án sơ thẩm của TAND quận 4, phạt 18 tháng tù giam về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

nguye-n-hu-u-linh-2-9848-15730-6371-5248-1578448388
Nguyễn Hữu Linh trong lúc nghe bản án phúc thẩm, tháng 11/2019. (Ảnh: Hữu Khoa)

Ngày 6/1/2020, nhà chức trách đã ra quyết định thi hành án, tống đạt đến ông Linh. Cựu viện phó thụ án tại Đà Nẵng.

Gã đàn ông sàm sỡ cô gái trong thang máy bị phạt 200.000 đồng ở Hà Nội

Ngày 18/3/2019, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) ra quyết định xử phạt hành chính Đỗ Mạnh H. (SN 1982, quê Hải Phòng) 200.000 đồng theo điểm a, khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”.

Trước đó, khoảng hơn 22h ngày 4/3/2019, P.H.V (20 tuổi, sinh viên một trường đại học ở Hà Nội) trong lúc di chuyển trong thang máy tại tòa nhà Golden Palm đường Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã bị một người đàn ông có hành vi sàm sỡ. Camera trong thang máy ghi lại hình ảnh người đàn ông mặc áo kẻ quay sang bắt chuyện, xin số điện thoại của nữ sinh. Không dừng lại đó, người này bất ngờ tiến tới ép nữ sinh vào một góc thang máy rồi ôm, hôn mặc cho nạn nhân phản kháng.

Sự việc bất ngờ khiến nữ sinh viên này hoảng loạn nhưng may mắn thoát được ra ngoài khi cửa thang máy mở ra. Nạn nhân bị xây xước nhẹ ở tay và mũi. Ngay sau đó nữ sinh này đã làm đơn trình báo tới cơ quan công an.

sa-m-so-7301-1551882673-8792-1552972222
Hình ảnh nữ sinh bị sàm sỡ. Ảnh: Cắt từ video.

Quá trình điều tra, Công an quận Thanh Xuân đã báo cáo vụ việc lên Giám đốc công an Hà Nội đồng thời phối hợp với Viện KSND quận Thanh Xuân làm rõ vụ việc. Bốn ngày sau (8/3/2019), sau 2 lần bị triệu tập Đỗ Mạnh H. mới đến Công an quận Thanh Xuân làm việc. Tại đây, người này đã thừa nhận hành vi của mình trong thang máy và bị camera ghi lại.

Phụ nữ và trẻ em là đối tượng dễ rơi vào tầm ngắm của những tên "yêu râu xanh", nhất là trong không gian nhỏ, hẹp, kín của thang máy. Dưới đây là một số gợi ý để vậy mọi người tự bảo vệ mình:

Đối với người lớn:

- Khi thang máy có ít người, bạn nên đứng đối diện với người đi cùng. Vì khoảng cách như vậy sẽ hạn chế các hành động sàm sỡ có thể xảy ra. Hơn nữa, bạn cũng có thể dễ dàng phát hiện ra hành động “vô duyên” đó và chủ động tránh né kịp thời.

- Bạn cũng có thể sử dụng các vật dụng mang theo bên mình để che chắn. Việc cầm túi xách, cặp hồ sơ, giấy tờ,… phòng thủ bên mình sẽ ngăn khoảng cách đối với đối tượng đó. Bạn cũng có thể sử dụng những vật dụng này để đối phó lại những hành động sàm sỡ nếu xảy ra.

- Hãy rút ngay điện thoại ra và gọi cho bất kì một ai đó để làm cho đối tượng cảm thấy lo sợ. Đó là hành động đánh vào tinh thần của con người, làm cho đối phương có sự hoang mang ban đầu. Và trong khoảng thời gian đó thì bạn đã có thể nhanh chóng thoát ra khỏi cabin.

- Không nên cắm mặt vào điện thoại hay cúi gằm mặt. Hãy chọn vị trí gần cửa thang máy nhất và luôn quan sát xung quanh.

- Nếu đối tượng đi cùng thang với bạn giở trò, bạn nên bấm dừng ở ngay tầng kế tiếp để bước ra khỏi nơi nguy hiểm đó. Và ngay khi thoát ra khỏi thang, nên kêu la thật to để mọi người chạy đến giúp đỡ.

- Bạn nên ăn mặc lịch sự, không hở hang, thiếu vải,… khi đi ra ngoài và đặc biệt là khi đi thang máy. 

Đối với trẻ em, đặc biệt là bé gái:

- Phụ huynh dặn con không đi thang máy với người lạ khi chỉ có một mình. 

- Luôn đứng gần bảng điều khiển của thang máy. Bấm tầng gần nhất để thoát ra khi gặp nguy hiểm.

- Bất cứ khi nào cảm thấy nguy hiểm, hãy gọi điện thoại cho bố mẹ, người thân. 

- Bố mẹ cần trang bị cho con một bình xịt nhỏ: lọ nước hoa, xịt phòng... đủ để con xịt thẳng vào mắt kẻ xấu khi con bị tấn công.

- Chống cự nếu kẻ xấu không mang vũ khí và hãy dạy con những khu vực con nên tấn công như mắt, cổ, bộ phận sinh dục...

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hàng loạt vụ phụ nữ và trẻ em bị sàm sỡ trong thang máy khiến dư luận hoang mang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO