Hàng nghìn tài xế vi phạm giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, nộp phạt trực tuyến thế nào?

PV 03/01/2023 12:57

Trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2023 (31/12/2022-2/1/2023), các Đội Cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn TP. Hà Nội và các tổ công tác 141, Trung đoàn Cảnh sát cơ động đã kiểm tra, xử lý hàng nghìn trường hợp vi phạm giao thông.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội, thông thường để nộp phạt, người vi phạm giao thông phải đến trụ sở công an làm việc theo lịch hẹn, ra kho bạc nộp tiền, trở lại trụ sở công an nhận giấy hẹn; hết thời gian hẹn, người vi phạm lại đến trụ sở công an nhận lại giấy tờ bị tạm giữ. Với hình thức truyền thống này, người vi phạm mất ít nhất 4 lần đi lại. Tuy nhiên, từ tháng 3/2022, đơn vị đã triển khai nộp phạt vi phạm giao thông qua cổng dịch vụ công quốc gia .

Theo đó người vi phạm giao thông chỉ cần để lại thông tin căn cước công dân, số điện thoại cho cảnh sát giao thông, sau đó sẽ nhận được tin nhắn nộp phạt bằng hình thức online thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, mà không phải mất công đi lại.

Hàng nghìn tài xế vi phạm giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, nộp phạt trực tuyến thế nào? - Ảnh 2.

Cán bộ Cảnh sát giao thông Hà Nội hướng dẫn qua điện thoại để tiến hành nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Ảnh: Chu Dũng

Chị Nguyễn Thị H (quê Hải Phòng) đang làm tại một công ty trên địa bàn TP. Hà Nội vừa đến Đội Cảnh sát giao thông số 3 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) để nhận lại giấy tờ do trước đó chị đã phạm lỗi giao thông và đã nộp phạt qua hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia. Khi đến nhận lại giấy tờ, chị Hải chỉ cần đưa phiếu thu online cho lực lượng chức năng xem và chỉ khoảng vài phút sau chị Hải đã nhận lại đủ giấy tờ của mình.

"Nộp phạt vi phạm giao thông bằng hình thức thanh toán online qua hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia rất nhanh và không mất thời gian đi lại như trước. Ở công ty tôi cũng rất nhiều người khi vi phạm giao thông đều thực hiện nộp phạt online nên rất tiện", chị H chia sẻ.

Hay như trường hợp tài xế Trần Minh P (sinh năm 1987, ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) bị xử phạt lỗi điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 18B-364.xxx vi phạm "Rời vị trí lái khi dừng xe". Khi đến Đội Cảnh sát giao thông số 5 (Phòng Cảnh sát giao thông TP Hà Nội) làm việc, anh P được hướng dẫn nộp phạt qua Cổng dịch vụ công, nên không mất công đi từ tỉnh Nam Định lên Hà Nội để giải quyết.

Hàng nghìn tài xế vi phạm giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, nộp phạt trực tuyến thế nào? - Ảnh 3.

Thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, người vi phạm có thể hoàn thành việc nộp tiền phạt, đăng ký địa chỉ để nhận lại giấy tờ do cơ quan cảnh sát giao thông đang tạm giữ sau khi đã chấp hành xong quyết định xử phạt. Ảnh: Bảo Khánh

"Với hình thức xử phạt vi phạm hành chính qua cổng dịch vụ công, người dân không phải đi lại một lần nào, các tài xế tỉnh ngoài cũng không phải đi xa nộp phạt. Người vi phạm chỉ việc ngồi ở nhà tra cứu trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng dẫn để làm các thủ tục nộp phạt. Việc gửi mã số định danh về điện thoại cho người vi phạm nhằm tránh sự nhầm lẫn và thất lạc trong việc trả lại giấy tờ của người vi phạm giao thông", đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội nhấn mạnh.

Cũng theo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, những người lao động tự do chưa có hoặc không có tài khoản để thực hiện qua dịch vụ công, hoặc một số người dân chưa sử dụng điện thoại thông minh sẽ không làm được thao tác để nộp phạt. Bên cạnh đó, còn một số ngân hàng cũng chưa thể liên kết được. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ có những biện pháp khắc phục dần dần để làm sao mọi người dân có thể thực hiện qua dịch vụ công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hàng nghìn tài xế vi phạm giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, nộp phạt trực tuyến thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO