Hàng triệu người dân Thủ đô đón tin vui khi sắp hưởng lợi liên quan đến sức khỏe

26/06/2024 17:40

Từ ngày 28/6, nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử sẽ được UBND TP Hà Nội chính thức ra mắt, vận hành. Hình thức này sẽ đem lại nhiều tiện ích cho người dân và các bác sỹ, thầy thuốc...

Ra mắt nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử Hà Nội từ 28/6

Theo TTXVN, tin từ Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, từ ngày 28/6, nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử sẽ được UBND thành phố chính thức ra mắt, vận hành đem lại nhiều tiện ích cho người dân và các bác sỹ, thầy thuốc...

Đây là bước đột phá trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân của thành phố Hà Nội. Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội (EHR - Electric Health Record) là bản tin học hóa của hồ sơ sức khỏe được lập, hiển thị, cập nhật, lưu trữ và chia sẻ bằng phương tiện điện tử. Hồ sơ sức khỏe điện tử ghi lại quá trình chăm sóc sức khỏe của một người dân sinh sống trên địa bàn thành phố từ lúc sinh ra cho đến mất đi theo mẫu quy định của Bộ Y tế.

Mỗi người dân Hà Nội có một hồ sơ sức khỏe điện tử được theo dõi và lưu trữ suốt đời, quản lý toàn bộ xuyên suốt các hoạt động liên quan đến sức khỏe người dân. Hồ sơ sức khỏe điện tử được bảo mật, chỉ có những người có liên quan được tiếp cận thông tin. Người dân có quyền quyết định chia sẻ hay không chia sẻ các thông tin cá nhân trong hồ sơ sức khỏe.

Từ hồ sơ sức khỏe điện tử, người dân sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể quản lý sức khỏe cá nhân của bản thân và gia đình trên sổ sức khỏe điện tử được chia sẻ trên ứng dụng iHanoi hướng tới phục vụ, hỗ trợ người dân trong quá trình thăm khám, điều trị và dự phòng bệnh.

Hàng triệu người dân Thủ đô đón tin vui khi sắp hưởng lợi liên quan đến sức khỏe- Ảnh 2.
Từ ngày 28/6, nền tảng hồ sơ sức khỏe điện tử sẽ được UBND TP Hà Nội chính thức ra mắt, vận hành đem lại nhiều tiện ích cho người dân và các bác sỹ, thầy thuốc... Ảnh minh họa: TL

Hệ thống triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử gồm 4 phân hệ chính, gồm:

Nhóm 1 - Phân hệ thu thập số liệu và triển khai công cụ thu thập dữ liệu khám, chữa bệnh của người dân từ các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố và dữ liệu tiêm chủng của người dân sinh sống trên địa bàn.

Nhóm 2 - Phân hệ phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử: Triển khai phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử cho cán bộ y tế các tuyến phục vụ quản lý, theo dõi, cập nhật, giám sát thông tin sức khỏe người dân; kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia như dân cư.

Nhóm 3 - Phân hệ phần mềm khai thác dữ liệu sức khỏe: Triển khai hệ thống Dashboard phục vụ phân tích và báo cáo cho Sở Y tế, các trung tâm y tế quận/huyện/thị xã về số liệu hồ sơ sức khỏe điện tử.

Nhóm 4 - Chia sẻ dữ liệu: Chia sẻ dữ liệu sức khỏe người dân cho ứng dụng người dân iHanoi.

Hồ sơ sức khỏe điện tử là gì?

Hồ sơ sức khỏe điện tử như một hình thức số hoá của y bạ điện tử được viết bằng phần mềm để lưu trữ các dữ liệu y tế cá nhân của người dùng tại mỗi lần khám và điều trị lên phần mềm trên máy tính/thiết bị di động thay vì lưu trữ bằng giấy tờ thủ công trong y bạ giấy như trước đây.

Hồ sơ sức khỏe điện tử mang lại lợi ích gì?

Một số lợi ích của hồ sơ sức khỏe điện tử mang lại:

Đối với người dân

Hồ sơ sức khỏe điện tử giúp mỗi người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của mình. Từ đó, chủ động phòng bệnh, chủ động chăm sóc sức khỏe của mình. Khi đi khám bệnh, thông qua hồ sơ sức khỏe, người bệnh cung cấp cho thầy thuốc hồ sơ sức khỏe, tiền sử bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh một cách nhanh chóng, chính xác, đầy đủ tạo thuận lợi cho việc chẩn đoán và điều trị của thầy thuốc.

Đối với người thầy thuốc

Hồ sơ sức khỏe điện tử cung cấp cho người thầy thuốc đầy đủ các thông tin về bệnh tật, tiền sử bệnh tật và các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Từ đó kết hợp với thăm khám hiện tại, người thầy thuốc có nhận định về sức khỏe của người bệnh toàn diện hơn, chẩn đoán bệnh chính xác, phát hiện bệnh sớm hơn, điều trị kịp thời khi bệnh còn ở giai đoạn sớm mang lại hiệu quả điều trị cao hơn, giảm bớt chi phí khám bệnh, chữa bệnh (KCB) của mỗi người dân.

Hồ sơ sức khỏe điện tử giúp người thầy thuốc chăm sóc sức khoẻ cho người dân liên tục, toàn diện theo nguyên lý của y học gia đình tốt hơn.

Đối với công tác quản lý

Việc triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử giúp cho ngành Y tế có được dữ liệu về sức khỏe của người dân đầy đủ, chính xác và kịp thời. Đây là cơ sở dữ liệu về sức khỏe lớn của ngành mà việc tổng hợp, phân tích dữ liệu thông tin sẽ giúp ngành Y tế có các chỉ đạo rất kịp thời về phòng chống dịch bệnh nói riêng và có được các dự báo, hoạch định chính sách về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân tốt hơn vì có những bằng chứng thực tiễn, có cơ sở khoa học hơn.

Đối với bảo hiểm y tế

Khi thông tin về khám chữa bệnh của người bệnh thông suốt, minh bạch, giúp cho việc quản lý chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế dễ dàng hơn, góp phần hạn chế việc lạm dụng thuốc và xét nghiệm nếu có.

Việc xây dựng hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử rất có ích cho người dân, rất có lợi cho ngành y tế, tạo thuận lợi cho thầy thuốc khi hành nghề. Đây là một nội dung quan trọng có ý nghĩa thực tiễn, có tính thời sự cao trong việc xây dựng y tế điện tử, từng bước ứng dụng và phát triển y tế thông minh, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, góp phần hiện đại hóa ngành y tế đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới theo Nghị quyết 20-NQ/TW.

Cách đăng ký tài khoản sổ sức khỏe điện tử

Hướng dẫn nhanh đăng ký tài khoản sổ sức khỏe điện tử

Mở ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử > Chọn vào Đăng ký > Điền đầy đủ thông tin cá nhân > Nhấn Tiếp tục > Nhập lại mã OTP > Nhấn Gửi lại mã > Đăng ký thành công.

Hàng triệu người dân Thủ đô đón tin vui khi sắp hưởng lợi liên quan đến sức khỏe- Ảnh 3.
Hồ sơ sức khỏe điện tử giúp mỗi người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của mình.

Hướng dẫn chi tiết đăng ký tài khoản sổ sức khỏe điện tử

Bước 1: Mở ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử.

Bước 2: Chọn vào Đăng ký.

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin cá nhân như: Họ và tên, số điện thoại và nhập mật khẩu... sau đó nhấn Tiếp tục.

Bước 4: Nhập lại mã OTP vừa được gửi về số điện thoại và nhấn Gửi lại mã.

Bước 5: Lúc này người dùng đã đăng ký thành công, có thể nhấn vào Đăng nhập để đăng nhập vào ứng dụng ngay lập tức bằng tài khoản vừa đăng ký.

Cách đăng nhập tài khoản sổ sức khỏe điện tử

Hướng dẫn nhanh cách đăng nhập tài khoản sổ sức khỏe điện tử

Mở ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử > Chọn vào Đăng nhập > Nhập thông tin tài khoản > Nhấn Đăng nhập > Nhập các Thông tin hành chính > Bấm Lưu > Đăng nhập thành công.

Hướng dẫn chi tiết cách đăng nhập tài khoản sổ sức khỏe điện tử

Bước 1: Mở ứng dụng Sổ sức khoẻ điện tử.

Bước 2: Chọn vào Đăng nhập.

Bước 3: Nhập thông tin tài khoản và nhấn Đăng nhập.

Bước 4: Nhập các Thông tin hành chính, bấm Lưu để hoàn thiện hồ sơ cá nhân.

Bước 5: Giao diện ứng dụng được hiện lên đồng nghĩa với việc đã đăng nhập thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hàng triệu người dân Thủ đô đón tin vui khi sắp hưởng lợi liên quan đến sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO