Hành trình phá chuyên án ma tuý 'khủng' ở Quảng Trị

Hoàng Dũng 24/04/2024 09:25

Trong chuyên án QT324, ma tuý được ngụy trang trên ô tô, bình phong là xe chở khách du lịch từ Lào vào Việt Nam. Các đối tượng di chuyển qua cửa khẩu đường bộ của tỉnh khác sau đó từ TP Đông Hà lên miền núi Quảng Trị nhằm đánh lạc hướng.

Hành trình phá chuyên án QT324

Theo Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Trị, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 3/2024 đơn vị nhận được nguồn tin về một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Viêng Chăn (Lào) về Việt Nam tiêu thụ trong đó có địa bàn Quảng Trị.

Ngày 25/3, BĐBP Quảng Trị xác lập Chuyên án QT324 "về đấu tranh với đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Việt nam qua địa bàn biên giới tỉnh Quảng Trị" để đấu tranh triệt phá đường dây.

Hành trình phá chuyên án ma tuý 'khủng' ở Quảng Trị- Ảnh 1.
Lực lượng chức năng bắt giữ các đối tượng và tang vật. Ảnh BĐBP
Từ các nguồn tin thu thập được, ngày 30/3, Ban chuyên án xác định các đối tượng người Lào sẽ thực hiện một vụ giao dịch ma túy với số lượng lớn cho các ông trùm người Việt Nam, địa điểm giao dịch xác định tại địa bàn Quảng Trị."Lúc này việc xác định địa điểm, thời gian, phương tiện và phương thức thủ đoạn của các đối tượng vận chuyển lúc này gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi tiến hành mở rộng địa bàn và lên các phương án, tình huống để bố trí thế trận liên hoàn khép kín sẵn sàng phá án khi thời cơ đến", Đại tá Lê Văn Phương nói.Đại tá Lê Văn Phương kể, đến khoảng 12h30 ngày 30/3, nguồn tin trinh sát cho biết, phát hiện mục tiêu có nhiều nghi vấn đang xuất hiện tại địa bàn phường 3 (TP Đông Hà, Quảng Trị). Lúc này, Ban chuyên án chỉ đạo trinh sát và tăng cường thêm lực lượng bám, theo dõi di biến động.Sau nhiều giờ đồng hồ theo dõi từ TP Đông Hà theo Quốc lộ 9 (dài 80 km) lên thị trấn Lao Bảo, lúc 17h30 ngày 30/3, tại Km 73+200 (thuộc thôn Làng Vây, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa), các lực lượng quyết định phá án.

Tại đây, lực lượng chức năng bắt quả tang 3 đối tượng cùng phương tiện ô tô biển kiểm soát Lào 6689 khi đang vận chuyển 100 kg ma túy dạng đá từ hướng TP Đông Hà lên địa bàn thị trấn Lao Bảo để giao cho các đối tượng mua hàng.

Hành trình phá chuyên án ma tuý 'khủng' ở Quảng Trị- Ảnh 2.
Tang vật liên quan. Ảnh HQQT
Thủ đoạn cất dấu, vận chuyển ma túy của các đối tượng hết sức tinh vi, trong đó chúng đã gia cố, ngụy trang, cất dấu ma túy trong các phương tiện vận tải lớn hoặc xe du lịch để vận chuyển qua biên giới và đưa vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.Khai thác nhanh, lực lượng phá án tạm giữ thêm 6 đối tượng khi đang ở khu vực gần hiện trường do các đối tượng đã rải đi trước đó để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Ban chuyên án cũng thông báo cho công an Lào tạm giữ thêm 2 đối tượng tại khu vực huyện Sê Pôn (Lào) có liên quan trong đường dây.

Thủ đoạn tinh vi

Đại tá Lê Văn Phương cho biết, đây là một trong những chuyên án có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, qua nhiều địa bàn, cả trong và ngoài nước, bắt và tạm giữ 11 đối tượng ngay trong thời điểm phá án.
Theo Đại tá Lê Văn Phương, trên địa bàn biên giới Quảng Trị, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào qua khu vực biên giới về nội địa tiêu thụ tiếp tục diễn biến phức tạp, tập trung chủ yếu vào địa bàn thị trấn Lao Bảo, xã Tân Thành, xã Tân Long và các xã tuyến Lìa thuộc huyện Hướng Hóa.Hiện nay các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động để qua mặt các lực lượng chức năng, lợi dụng đặc điểm về địa hình và dân cư 2 bên biên giới. Các đối tượng xem địa bàn tỉnh Savanakhet (Lào) và Quảng Trị là địa bàn trung chuyển ma túy để đưa đi các tỉnh thành khác tiêu thụ.
Số lượng tang vật lớn nên các đối tượng sẵn sàng sử dụng "hàng nóng" để chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy bắt hoặc có thể các đối tượng sẽ liều mình tông thẳng vào đội hình ngăn chặn của ta để trốn thoát.Phương thức thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi, ranh mãnh nên việc xác định địa điểm, thời gian, phương tiện và phương thức vận chuyển ma túy của chúng gây khó khăn cho việc triển khai, bố trí sử dụng lực lượng phá án.

"Ma túy được cất giấu, ngụy trang rất kín đáo trên phương tiện ô tô, tạo bình phong là xe chở khách du lịch từ Lào vào Việt Nam đi tham quan. Các đối tượng trong chuyên án không di chuyển từ Lào qua cửa khẩu Lao Bảo mà di chuyển qua một cửa khẩu đường bộ của tỉnh khác sau đó chạy từ trung tâm TP Đông Hà lên Lao Bảo nhằm đánh lạc hướng lực lượng chức năng nếu đường dây bị lộ", Đại tá Lê Văn Phương cho biết.

Hành trình phá chuyên án ma tuý 'khủng' ở Quảng Trị- Ảnh 3.
Bộ Quốc phòng khen thưởng cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong đấu tranh Chuyên án QT324. Ảnh BĐBP
Đại tá Lê Văn Phương chia sẻ, bằng các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, các đối tượng thực hiện trót lọt nhiều vụ vận chuyển và giao dịch ma túy trong thời gian dài, do đó, chúng rất dày dặn kinh nghiệm trong việc đánh lừa các cơ quan chức năng trong kiểm tra, kiểm soát phương tiện qua biên giới và lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.Theo Đại tá Lê Văn Phương, đây là chuyên án có số đối tượng tham gia và tang vật ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh. Đấu tranh thành công chuyên án thể hiện tinh thần dũng cảm, quyết tâm tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng của cán bộ BĐBP Quảng Trị và các lực lượng chức năng. Chuyên án kết thúc đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, vũ khí, trang bị, phương tiện, đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ, chính trị, pháp luật và đối ngoại."Thắng lợi này không chỉ chặt đứt đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn từ Lào về Việt Nam của nhóm đối tượng chuyên nghiệp đã tồn tại từ lâu mà còn thể hiện ý chí quyết tâm đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy đến cùng của lực lượng BĐBP", Đại tá Lê Văn Phương cho biết.Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Trị cho hay, thời gian tới, đơn vị tiếp tục quyết liệt đấu tranh trấn áp tội phạm nhằm kiềm chế, kéo giảm tội phạm, vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới và vùng biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hành trình phá chuyên án ma tuý 'khủng' ở Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO