Nổi tiếng với các sản phẩm đơn giản nhưng chất lượng, thiết kế đa dạng dành cho mọi người, UNIQLO đang là một trong những thương hiệu thời trang bán lẻ được yêu thích nhất. Với hơn 2.400 cửa hàng trên khắp thế giới, tầm ảnh hưởng của thương hiệu này là điều không thể phủ nhận.
6 giờ sáng ngày 2 tháng 6 năm 1984, UNIQLO khai trương cửa hàng đầu tiên tại vùng ngoại ô của Nhật Bản. Vào thời điểm đó, UNIQLO vẫn còn được biết đến với tên gọi Unique Clothing Warehouse (Kho trang phục độc đáo) - lấy ý tưởng về một cửa hàng nơi khách hàng có thể dễ dàng mua sắm quần áo chất lượng với giá cả hợp lý, giống như mua tạp chí ở hiệu sách. Trong cuốn hồi ức của mình, ông Tadashi Yanai, nhà sáng lập của UNIQLO tiết lộ nguồn cảm hứng cho phong cách mua sắm “tự phục vụ” này đến từ một cửa hàng dành cho sinh viên tại trường đại học mà ông ghé thăm trong chuyến đi đến Hoa Kỳ. Nhưng thay vì chỉ tự phục vụ, ông đã điều chỉnh nó thành một hệ tiêu chuẩn nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Đó cũng là bước khởi đầu cho chất lượng dịch vụ tuyệt vời tại các cửa hàng UNIQLO ngày nay.
Trong bức ảnh được ghi lại, hàng dài người đã xếp hàng từ lúc 5 giờ sáng để mua sắm tại cửa hàng của UNIQLO, kéo dài đến tận góc đường chính, cách đó một quãng khá xa. Ai cũng háo hức chờ đợi khoảnh khắc mở cửa, lượt khách hàng ghé thăm ngày hôm đó liên tục cho đến khi đóng cửa vào lúc nửa đêm.
Thành công của cửa hàng đầu tiên năm 1984 đã mở ra thời kỳ phát triển của UNIQLO tại Nhật Bản và trên toàn thế giới
Một năm sau năm 1985, UNIQLO tiếp tục khai trương cửa hàng thứ 2 tại quận Yamaguchi và là cửa hàng đầu tiên dọc theo con đường lớn, được thiết kế để phục phụ khách hàng đến bằng ô tô. Vì cửa hàng là tòa nhà độc lập nên khâu thiết kế vô cùng linh hoạt. Ông Yanai đã tự mình vẽ lên tường những hình minh họa đầy màu sắc cùng dòng chữ “Không phân biệt giới tính, độ tuổi hay kích cỡ”. Đây cũng là cửa hàng khởi xướng cho cụm từ viết tắt “UNI.CLO” mà sau này đã được đổi thành UNIQLO.
Thời gian đầu, các trang phục chính hãng UNIQLO trong cửa hàng không nhiều. Điều này thúc đẩy Fast Retailing, công ty mẹ của UNIQLO dần nghĩ đến việc tìm kiếm đối tác sản xuất để chủ động trong chuỗi cung ứng. Đến năm 1988, UNIQLO mở cửa hàng đầu tiên tại Tokyo, quận Harajuku, tất cả các sản phẩm đều được mang nhãn hiệu của UNIQLO, bước quan trọng để thương hiệu này tạo dựng được giá trị cơ bản là nơi có những sản phẩm chất lượng, với giá cả hợp lý.
Năm 2001, UNIQLO chính thức “xuất ngoại” với cửa hàng đầu tiên ra mắt tại London, kéo theo một loạt các cửa hàng ở những thị trường quan trọng như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc… Đến nay, hệ thống bán lẻ của UNIQLO đã đạt đến con số hơn 2.400 cửa hàng. Dấu ấn của UNIQLO cũng được khẳng định mạnh mẽ khi các trang phục LifeWear chất lượng, đơn giản, tinh tế ngày càng được yêu mến và đón nhận trên khắp thế giới.
Những giá trị tạo nên dấu ấn UNIQLO
Kể từ khi ra mắt cách đây 40 năm, “tính năng, sự đổi mới và công nghệ” là những giá trị cơ bản trong các sản phẩm của thương hiệu này. Thay vì theo đuổi xu hướng, UNIQLO chọn cách không ngừng cải tiến sản phẩm. Từ những năm 2000 đến nay, thương hiệu liên tục ra mắt các dòng trang phục mang công nghệ đột phá như HEATTECH (áo giữ nhiệt), AIRism (sợi vải chỉ mảnh bằng 1/12 sợi tóc người), Ultra Light Down (áo khoác siêu nhẹ chỉ bằng một quả táo), đáp ứng đa dạng nhu cầu, phong cách của khách hàng. Bên cạnh đó, UNIQLO cũng sử dụng nhiều chất liệu tự nhiên, chất liệu cao cấp như len cashmere, len merino siêu mịn, vải lanh, cotton supima, v.v.. nhưng vẫn có giá cả hợp lý.
Ngoài chất lượng sản phẩm, một trong những chiến lược giúp UNIQLO thành công ở các thị trường trên toàn cầu là sự thấu hiểu và gắn kết với văn hóa địa phương, điển hình là trong việc thiết kế không gian cửa hàng. Tại Pháp, UNIQLO vừa hoàn thành cải tạo cửa hàng UNIQLO Paris Opera sau 14 năm hoạt động vào giữa tháng 09.2023. Đây được biết đến là tòa nhà lịch sử được xây dựng từ năm 1866, tọa lạc tại khu vực trung tâm chỉ cách Opera Palais Garnier - một trong những công trình xa hoa và lộng lẫy bậc nhất của Pháp, có sức ảnh hưởng rất lớn tới đời sống văn hóa và tinh thần của người dân nơi đây. Khi ghé thăm cửa hàng này, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp ngay cầu thang và thiết kế trần bằng kính với nhiều đặc trưng gợi nhớ đến một nhà hát mang đậm nét cổ điển xen lẫn chất nghệ thuật châu Âu. Cầu thang này đồng thời cho phép khách hàng có thể chiêm ngưỡng kiến trúc lẫn cách bày trí cả ba tầng lầu nơi UNIQLO trưng bày các sản phẩm LifeWear thiết yếu.
UNIQLO Paris Opera (Pháp) tọa lạc tại một tòa nhà có lịch sử lâu đời từ năm 1866 tiệm cận với một trong những nhà hát opera lâu đời của thủ đô
Tương tự, tại Việt Nam, UNIQLO cũng để lại nhiều dấu ấn với những cửa hàng mang tính biểu tượng như UNIQLO Hoàn Kiếm. Không chỉ nằm tại tòa nhà lâu đời của thủ đô Hà Nội, cách Hồ Gươm 2 phút đi bộ, không gian bên trong còn trưng bày nhiều câu chuyện văn hóa đặc sắc, từ địa danh, ẩm thức để văn hóa nghệ thuật.
UNIQLO Hoàn Kiếm ghi dấu ấn trong lòng khách hàng với kiến trúc hòa hợp với văn hóa địa phương, vừa giữ được nét truyền thống vừa linh hoạt thích nghi nhịp sống hiện đại
Lý giải về độ phổ biến của UNIQLO trên toàn cầu, không thể không nhắc đến chất lượng dịch vụ và tôn chỉ lấy khách hàng làm trọng tâm trong mọi hoạt động. Khi bước vào bất kỳ cửa hàng nào, bạn sẽ thấy luôn có nhân viên tươi cười chào đón với câu nói quen thuộc “UNIQLO xin chào quý khách!”, “Welcome to UNIQLO!”. Sự tinh tế của thương hiệu này còn thể hiện ở những phần phần bánh, cà phê, hoa tươi dành tặng khách hàng trong các dịp khai trương cửa hàng mới. Bên cạnh đó, UNIQLO còn có riêng một sự kiện quan trọng với tên gọi Tuần Lễ Cảm Ơn - diễn ra 2 lần trong một năm, vào khoảng giữa và cuối năm để tri ân khách hàng.
Năm nay, tại Việt Nam, Tuần Lễ Cảm Ơn sẽ diễn ra từ 24/05 - 02/06/2024 trên khắp hệ thống 23 cửa hàng bán lẻ và cửa hàng trực tuyến. Với thông điệp "Tri ân Việt Nam - Trọn vẹn tin yêu", hoạt động hứa hẹn mang đến nhiều ưu đãi kèm quà tặng hấp dẫn dành cho khách hàng. Đặc biệt, Tuần Lễ Cảm Ơn lần này sẽ chiêu đãi các “fan cứng” bằng Bộ sưu tập áo thun in họa tiết UTme! với các thiết kế độc quyền từ các họa sĩ tài năng.
Bộ sưu tập truyền tải tình yêu văn hóa Việt và tinh thần tôn vinh, lan tỏa giá trị Việt đến các khách hàng tham quan, mua sắm trong Tuần Lễ Cảm Ơn