Hapulico nói gì về nghi vấn thuốc ung thư giả, thuốc không rõ nguồn gốc trong chuỗi cung ứng tại Trung tâm?

16/04/2023 07:50

GĐXH - Đại diện Hapulico khẳng định, đơn vị sẽ chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng, mời đơn vị doanh nghiệp/quầy hàng kinh doanh thuốc giả ra khỏi Trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị Hapu.

Liên quan đến yêu cầu của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) về việc xác minh một số thuốc giả, nghi ngờ giả xuất hiện trong chuỗi cung ứng Hapulico, ngày 11/4, trao đổi nhanh với phóng viên, ông Ngô Quốc Doanh – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hapulico khẳng định, trong trường hợp có kết quả kiểm tra hoặc thông báo từ cơ quan quản lý nhà nước về việc phát hiện quầy thuốc/doanh nghiệp tại Trung tâm có hoạt động kinh doanh thuốc giả, Hapulico sẽ chủ động chấm dứt hoạt động cho thuê mặt bằng và mời ra khỏi Trung tâm.

Ông Doanh cho biết, ngay sau khi nhận được văn bản của Cục Quản lý dược vào ngày 6/4, Hapulico đã ngay lập tức tuyên truyền đến từng quầy hàng/doanh nghiệp về nâng cao phát hiện thuốc giả.

Hapulico nói gì về nghi vấn thuốc ung thư giả, thuốc không rõ nguồn gốc trong chuỗi cung ứng tại Trung tâm? - Ảnh 2.

Đại diện Hapulico khẳng định, đơn vị sẽ chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng, mời đơn vị doanh nghiệp/quầy hàng vi phạm ra khỏi Trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị Hapu. Ảnh: Bảo Loan

Theo ông Doanh, trên thực tế, năm 2013, khi Trung tâm phân phối Dược phẩm và trang thiết bị y tế Hapu (Hapu) chính thức đi vào hoạt động, Hapulico đã có những nội quy hoạt động và truyên truyền đến từng quầy thuốc/doanh nghiệp về việc tuân thủ quy định pháp luật của ngành y tế.

Cụ thể, Hapulico yêu cầu các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về hành nghề kinh doanh y dược, thực hành tốt phân phối thuốc, niêm yết giá và các quy định chuyên ngành y tế khác.

Đặc biệt, nghiêm cấm việc buôn bán hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng gần hết hạn, quá hạn sử dụng, hàng không đủ nhãn mác, ký hiệu, hàng thuộc diện thu hồi tại Trung tâm.

Đối với những mặt hàng gần hết hạn hoặc quá hạn sử dụng, Hapulico yêu cầu các doanh nghiệp/quầy thuốc tiêu hủy theo quy định của Bộ Y tế.

Hapulico nói gì về nghi vấn thuốc ung thư giả, thuốc không rõ nguồn gốc trong chuỗi cung ứng tại Trung tâm? - Ảnh 4.

Theo ông Ngô Quốc Doanh, hiện Hapu đang có 205 quầy với 168 doanh nghiệp. Trong đó, có 188 quầy kinh doanh dược phẩm, 17 quầy kinh doanh thiết bị y tế và thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Ảnh: Bảo Loan

Ông Doanh khẳng định: "Các doanh nghiệp/quầy thuốc, chủ thể thuê mặt bằng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Đây là điểm ràng buộc trong hợp đồng ký kết giữa Hapulico với các doanh nghiệp mà trong đó nêu rõ là nếu vi phạm quy định pháp luật, Hapulico sẽ chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng trước hạn và mời chủ thể đó ra khỏi trung tâm".

"Điều này chúng tôi đã tuyên truyền thường xuyên và rất rõ ràng tới từng chủ thể và bảng tin ngay tại các lối ra vào của Trung tâm. Tuy nhiên, là đơn vị cho thuê địa điểm nên Hapulico chỉ có thể dừng lại ở mức tuyên truyền, việc xác minh thuốc giả ở đâu và đơn vị nào kinh doanh thuốc giả để từ đó Hapulico chấm dứt việc thuê mặt bằng thì đòi hỏi sự vào cuộc chặt chẽ của cơ quan chức năng, cơ quan quản lý nhà nước", ông Doanh cho hay.

Theo ông Doanh, trước đó, Hapulico đã chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng đối với 2 doanh nghiệp và mời ra khỏi Trung tâm do kinh doanh, cung ứng sản phẩm y tế giả.

Cũng theo ông Doanh, hiện Trung tâm phân phối Dược phẩm và trang thiết bị y tế Hapu đang có 205 quầy với 168 doanh nghiệp. Trong đó, có 188 quầy kinh doanh dược phẩm, 17 quầy kinh doanh thiết bị y tế và thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Hapulico nói gì về nghi vấn thuốc ung thư giả, thuốc không rõ nguồn gốc trong chuỗi cung ứng tại Trung tâm? - Ảnh 5.

Trước đó, ngày 5/4, Cục Quản lý dược cho biết, từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý dược tiếp tục nhận được được một số thông tin liên quan đến thuốc giả, nghi ngờ giả, không rõ nguồn gốc do Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam; Công ty TNHH Novartis Việt Nam; Văn phòng đại diện F.Hoffmann-La Roche Ltd tại Hà Nội; Văn phòng đại diện Les Laboratoires Servier tại Hà Nội; Văn phòng đại diện Takeda Pharmaceuticals (Asia Pacific) Pte., Ltd báo cáo.

Do đó, Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế Hà Nội tập trung xác minh một số thuốc giả, nghi ngờ giả xuất hiện trong chuỗi cung ứng tại Trung tâm bán buôn thuốc Hapulico (số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) và thuốc mua tại nhà thuốc để sử dụng trong Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, như:

TobraDex, hộp 1 lọ đếm giọt Droptainer 5ml, ghi nhãn số lô: 22C10HB, ngày hết hạn/EXP: 10/03/2024, ngày sản xuất/ MFD: 10/03/2022; số lô: 22B16LA, ngày hết hạn/EXP: 16/02/2024, ngày sản xuất/ MFD: 16/02/2022.

Thuốc Adcetris 50mg, ghi nhãn số đăng ký: 1-647-15, Public Price: 13071.30 SR.

Cục Quản lý dược đề nghị Sở Y tế Hà Nội kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện các quy chế chuyên môn về dược của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo qui định đối với các trường hợp kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc nhập lậu, thuốc mua bán không có hóa đơn chứng từ hợp lệ…

Adcetris 50 mg là một loại thuốc ung thư can thiệp vào sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư hạch bạch huyết trong cơ thể người bệnh.

Thuốc Tobradex 5ml là hỗn dịch nhỏ mắt được sử dụng để điều trị cho các trường hợp viêm mắt có đáp ứng với steroid khi bị nhiễm khuẩn nông ở mắt do vi khuẩn hoặc có nguy cơ cao nhiễm khuẩn mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hapulico nói gì về nghi vấn thuốc ung thư giả, thuốc không rõ nguồn gốc trong chuỗi cung ứng tại Trung tâm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO