Hiểm họa khôn lường từ việc vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại

22/03/2022 09:57

PLBĐ - Thời gian gần đây, ở nước ta đã liên tiếp xảy ra các vụ điện thoại bị rò điện, cháy nổ trong lúc đang sạc pin khiến người dùng thương vong. Mới đây nhất, một phụ nữ ở Hà Tĩnh tử vong trên giường, trên tay cầm điện thoại đang sạc.

Sáng 22/3, UBND xã Lộc Yên (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ điện giật khiến một phụ nữ tử vong. Theo đó, khoảng 18h ngày 21/3, người thân phát hiện chị M.T.D. (SN 1993, trú ở thôn Thái Yên, xã Lộc Yên) nằm bất tỉnh trên giường. Dù gia đình đã nhanh chóng sơ cứu nhưng chị D. đã tử vong trước đó.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân dẫn đến tử vong của chị D. là do rò rỉ điện từ dây sạc điện thoại. Được biết, chị D. là lao động tự do, có 2 con nhỏ.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc.

Hiểm họa khôn lường từ việc vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Được biết, ở nước ta đã xảy ra không ít vụ điện thoại bị rò điện, cháy nổ trong lúc đang sạc pin khiến người dùng thương vong. Cụ thể, vào ngày 14/10/2021, trên địa bàn xã Nam Anh (huyện Nam Đàn, Nghệ An) đã xảy ra vụ điện thoại phát nổ trong quá trình học online, khiến một nam sinh. Nạn nhân tử vong là N.V.Q. (học sinh lớp 5, Trường tiểu học Nam Anh). Thời điểm này, Q. ở nhà cùng người chị học lớp 7. Chị gái học trong phòng còn Q. học phía ngoài, chiếc điện thoại mà nam sinh dùng để học online bất ngờ phát nổ. Lửa bén vào áo khoác mà nam sinh mặc rồi bùng cháy dữ dội. 

Phát hiện sự việc người chị hô hoán kêu cứu, cố gắng dập lửa cho em. Tuy nhiên khi mọi người đến ứng cứu, đưa nạn nhân đến bệnh viện Q. đã bị bỏng rất nặng và tử vong sau đó.

Trước đó, ngày vào tháng 9/2021, ở huyện Tây Giang (Quảng Nam), cũng xảy ra vụ điện giật khi sạc điện thoại khiến nam sinh lớp 12 tử vong. Theo đó, khoảng 16h ngày 17/9/2021, em Bh'ling B. (17 tuổi, ở thôn Ta Ry, xã Lăng, học sinh lớp 12), trong lúc ngồi chơi trước hiên nhà cùng bạn bè thì điện thoại hết pin. B. sau đó đi vào trong nhà để sạc. Một lúc sau, không thấy B. ra, bạn bè vào trong phòng để tìm thì tá hỏa phát hiện B. nằm bất động, trên tay còn cầm điện thoại bị cháy.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương cử lực lượng chức năng đến hiện trường tìm hiểu nguyên nhân. Quá trình xác minh cho thấy, nạn nhân B. tử vong do bị điện giật. Quá trình tiếp xúc với dây sạc rò rỉ nguồn điện, bàn tay nạn nhân bị cháy đen.

Hiểm họa khôn lường từ việc vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại - Ảnh 2.

Nam sinh lớp 12 bị điện giật tử vong khi vừa sạc vừa dùng điện thoại. (Ảnh: Thanh niên)

Ngày 12/8/2021, trên địa bàn xã Hoàng Xá (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) cũng đã xảy ra  vụ cháu nhỏ tử vong khi đeo tai nghe trong lúc điện thoại đang sạc pin. Nạn nhân là N.H.L.N. (7 tuổi, trú tại Khu 11, xã Hoàng Xá).

Hiểm họa khôn lường từ việc vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại - Ảnh 3.

Ngôi nhà của cháu bé bị điện giật tử vong. (Ảnh: Giáo dục & Thời đại)

Chiều ngày 21/7/2021, tại thôn Quan Điền - Khe Thần (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã xảy ra một vụ tai nạn điện giật khi vừa dùng điện thoại vừa sạc. Nạn nhân là bé T.M.K (SN 2014) được người nhà phát hiện trong tình trạng nằm bất tỉnh trên nền đất, đè lên điện thoại đang sạc pin tại phòng ngủ nhà riêng của gia đình. Trên người và điện thoại có vết bỏng, cháy. Gia đình đã nhanh chóng sơ cứu và đưa nạn nhân đi cấp cứu, tuy nhiên bé K. đã tử vong.

Ngày 15/6/2020, một thanh niên ở xã Kim Bôi (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) cũng tử vong vì nguyên nhân tương tự. Nạn nhân được xác định là anh Q.V.A. (SN 1993, trú tại xóm Gò Mu, xã Kim Bôi). A. được người nhà phát hiện tử vong tại phòng khách của gia đình, trên tai còn đeo tai nghe. Chiếc điện thoại bị nổ dính vào vùng ngực của nạn nhân.

Ở trên là một số trường hợp thiệt mạng vì sử dụng điện thoại khi đang cắm sạc. Qua đó cho thấy thói quen sử dụng điện thoại khi đang sạc là hết sức nguy hiểm, người dùng cần cẩn trọng để bảo đảm an toàn cho chính bản thân và gia đình. 

Cách phòng tránh điện thoại rò rỉ điện, cháy nổ

- Sử dụng sạc tiêu chuẩn, sạc chính hãng

- Sử dụng pin điện thoại chính hãng

- Hạn chế sử dụng thiết bị khi đang sạc pin

- Xử lý điện thoại đúng cách khi gặp sự cố. Không dùng máy sấy sấy khô điện thoại.

- Sử dụng các biện pháp khác để đề phòng tai họa. Sử dụng những loại ổ cắm có cầu chì hoặc những loại ổ cắm tự ngắt khi dòng điện quá tải.

...

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hiểm họa khôn lường từ việc vừa sạc pin vừa sử dụng điện thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO