Hiện nay, cá nhân được mua đất với diện tích tối đa là bao nhiêu?

03/10/2024 12:05

Hiện nay, cá nhân được mua đất với diện tích tối đa là bao nhiêu? Đất nông nghiệp do cá nhân, cộng đồng dân cư sử dụng được quy định như thế nào?

1. Hiện nay, cá nhân được mua đất với diện tích tối đa là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 177 Luật Đất đai 2024, hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân như sau:

(i) Hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 176 Luật Đất đai 2024, cụ thể như sau:

- Hạn mức giao đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối cho cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp được quy định như sau:

+ Không quá 03 ha cho mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thuộc khu vực Đông Nam Bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

+ Không quá 02 ha cho mỗi loại đất đối với tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.

- Hạn mức giao đất trồng cây lâu năm cho cá nhân không quá 10 ha đối với xã, phường, thị trấn ở đồng bằng; không quá 30 ha đối với xã, phường, thị trấn ở trung du, miền núi.

- Hạn mức giao đất cho cá nhân không quá 30 ha đối với mỗi loại đất:

+ Đất rừng phòng hộ.

+ Đất rừng sản xuất là rừng trồng.

(ii) Việc xác định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp theo quy định nêu trên phải căn cứ vào các yếu tố sau đây:

- Điều kiện về đất đai và công nghệ sản xuất.

- Chuyển dịch lực lượng lao động, cơ cấu kinh tế; quá trình đô thị hóa.

(iii) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, căn cứ quy định tại khoản (i) và khoản (ii) Mục này, quy định hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

File word Đề cương so sánh Luật Đất đai 2024 với Luật Đất đai 2013 (30 trang)
Toàn văn File Word Luật Đất đai của Việt Nam qua các thời kỳ [Cập nhật 2024]
File Word Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn mới nhất [cập nhật ngày 26/08/2024]

đất đai

Giải đáp câu hỏi: Hiện nay, cá nhân được mua đất với diện tích tối đa là bao nhiêu

(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

2. Đất nông nghiệp do cá nhân, cộng đồng dân cư sử dụng được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 178 Luật Đất đai 2024, đất nông nghiệp do cá nhân, cộng đồng dân cư sử dụng được quy định như sau:

(i) Đất nông nghiệp do cá nhân sử dụng bao gồm đất nông nghiệp được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất; do thuê quyền sử dụng đất của người sử dụng đất khác; do nhận chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

(ii) Việc sử dụng đất nông nghiệp do Nhà nước giao cho cá nhân được quy định như sau:

- Cá nhân đã được Nhà nước giao đất trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục sử dụng theo quy định của Luật Đất đai 2024.

- Đối với những địa phương chưa thực hiện việc giao đất cho cá nhân theo quy định của pháp luật về đất đai thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất lập phương án giao đất và đề nghị Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất.

- Đối với những địa phương mà Ủy ban nhân dân các cấp đã hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân thương lượng điều chỉnh đất cho nhau trong quá trình thực hiện các chính sách, pháp luật về đất đai trước ngày 15/10/1993 và đang sử dụng ổn định thì được tiếp tục sử dụng.

(iii) Người sử dụng đất nông nghiệp được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để sử dụng đất kết hợp đa mục đích theo quy định tại Điều 218 Luật Đất đai 2024; được sử dụng một diện tích đất theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Trường hợp sử dụng đất trồng lúa thì thực hiện theo quy định tại Điều 182 Luật Đất đai 2024.

(iv) Đất nông nghiệp do cộng đồng dân cư sử dụng được quy định như sau:

- Cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất để bảo tồn bản sắc dân tộc gắn với phong tục, tập quán, tín ngưỡng của các dân tộc.

- Cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất có trách nhiệm bảo vệ đất được giao, không được chuyển sang sử dụng vào mục đích khác.

3. Điều kiện tách thửa đất đối với đất nông nghiệp là gì?

[Quý khách hàng xem chi tiếtTẠI ĐÂY]

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hiện nay, cá nhân được mua đất với diện tích tối đa là bao nhiêu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO