Hình dáng các cầu đi bộ nối ga Metro số 1

21/08/2024 06:28

9 cây cầu bắc ngang đại lộ Võ Nguyên Giáp - xa lộ Hà Nội nối vào ga Metro số 1 đang lần lượt hoàn thiện để khai thác đồng bộ khi dự án vận hành thương mại.

Hình dáng các cầu đi bộ nối ga Metro số 1 - 1

Hệ thống đi bộ kết nối các ga trên cao Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là một trong những hạng mục thi công cuối cùng của dự án. Dọc tuyến có 9 cầu đi bộ được xây dựng, chủ yếu trên đại lộ Võ Nguyên Giáp - xa lộ Hà Nội kết nối vào tầng trung chuyển nhà ga. Tuỳ vị trí, mỗi cầu dài 80-150 m, rộng khoảng 3,5 m, cao gần 5 m.

Tại ga trên cao Thảo Điền, hạng mục cầu đi bộ được thiết kế hai nhánh, gồm một nhánh kết nối qua đường song hành Võ Nguyên Giáp và nhánh băng qua cầu Đen dẫn vào công viên dưới dạ cầu Sài Gòn. Kết cấu cầu đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang lắp đặt mái che, hệ thống cơ điện, bảng hiệu… Dự kiến, cầu ở ga này sẽ hoàn thành vào cuối tháng 8.

Công nhân đeo dây, đồ bảo hộ lợp mái ở cầu đi bộ ga Thảo Điền. Ngoài che nắng, mưa, nhà thầu thi công cho biết hệ thống mái vòm ở cầu sử dụng loại vật liệu chống nóng.

Công nhân đeo dây, đồ bảo hộ lợp mái ở cầu đi bộ ga Thảo Điền. Ngoài che nắng, mưa, nhà thầu thi công cho biết hệ thống mái vòm ở cầu sử dụng loại vật liệu chống nóng.

Công nhân siết lại ốc vít sau khi lắp đặt mái vòm cầu.

Công nhân siết lại ốc vít sau khi lắp đặt mái vòm cầu. "Quá trình gác dầm cầu ở khu vực này khá khó khăn do vị trí gần chân cầu Sài Gòn và dưới đường điện cao thế 110 kV", một kỹ sư ở công trường nói.

Cách ga Thảo Điền 1,2 km là cầu đi bộ nối vào ga Tân Cảng, quận Bình Thạnh, nhìn từ trên cao.

Cách ga Thảo Điền 1,2 km là cầu đi bộ nối vào ga Tân Cảng, quận Bình Thạnh, nhìn từ trên cao.

Tân Cảng là ga lớn nhất và kiến trúc khác biệt so với các ga trên cao của Metro Bến Thành - Suối Tiên. Nhà ga này được thiết kế 4 làn tàu chạy (các ga khác có 2 làn) để sau này làm điểm trung chuyển cho cả tuyến Metro Số 5 (cầu Sài Gòn - ngã tư Bảy Hiền). Do nằm sát cầu Sài Gòn, cầu đi bộ tại nhà ga chỉ kết nối về một bên khu dân cư.

Hình dáng các cầu đi bộ nối ga Metro số 1 - 5

Cầu đi bộ kết nối ga Khu Công nghệ cao là công trình được thi công đầu tiên, hoàn thành hồi đầu năm nay. Từ mái vòm đến lan can có được thiết kế khoảng thông gió, phía trong đã được lát gạch, chỉ dẫn cho người khuyết tật... Tại khu vực này thường có mật độ xe dày đặc, nhất là ôtô trọng tải lớn nên khi metro đưa vào khai thác, cầu đi bộ sẽ giúp khách an toàn khi ra vào nhà ga.

Hệ thống cầu đi bộ thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) của Metro số 1. Kinh phí xây cầu nằm chung trong gói thầu này.

Hình dáng các cầu đi bộ nối ga Metro số 1 - 6

Ngược vào phía trung tâm thành phố, cầu đi bộ kết nối ga metro Rạch Chiếc cũng đã thi công xong phần thô, đang chờ hoàn thiện kiến trúc, cơ điện… Tại khu vực này, 4 lối lên xuống cầu được xây dựng để thuận tiện cho khách đi lại.

Hình dáng các cầu đi bộ nối ga Metro số 1 - 7

Phía dưới ga Rạch Chiếc có một bãi đậu xe cá nhân, taxi, buýt được xây dựng với diện tích khoảng 1.000 m2. Ngoài nơi này, 4 nhà ga khác cũng có bãi đậu xe tương tự nhằm thuận tiện cho khách đi metro, gồm: Thảo Điền, Bình Thái, Phước Long, Văn Thánh.

Cầu thang lên xuống cầu đi bộ khu vực ga Phước Long đã hoàn thành, đang rào chắn và chỉ cho sử dụng khi tuyến metro đưa vào khai thác.

Cầu thang lên xuống cầu đi bộ khu vực ga Phước Long đã hoàn thành, đang rào chắn và chỉ cho sử dụng khi tuyến metro đưa vào khai thác.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (chủ đầu tư), hiện nay 6/9 cầu bộ hành dọc tuyến bản hoàn thiện gồm: Tân Cảng, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Khu Công nghệ cao.

Hình dáng các cầu đi bộ nối ga Metro số 1 - 9

Là một trong những cầu đi bộ được triển khai cuối cùng, công trình ở ga Thủ Đức đã được nhà thầu gác dầm một bên đường song hành Võ Nguyên Giáp, chờ thi công đoạn qua đường chính. Các phiến dầm của cầu nặng 46-75 tấn, được đúc gần khu vực depot Long Bình của Metro số 1 rồi vận chuyển đến công trường thi công.

Dù quá trình gác dầm chỉ thực hiện vào ban đêm, khu vực ga Thủ Đức có tình hình giao thông rất phức tạp vì ở ngã tư lớn. Do vậy, thành phố đang phải luân phiên hạn chế xe qua đây trong thời gian thi công.

Cùng với ga Thủ Đức, cầu đi bộ của dự án được thi công cuối cùng là ở ga Đại học Quốc gia. Theo kế hoạch, hai cây cầu tại đây sẽ thi công xong trong tháng 9, giúp hoàn thành toàn bộ hệ thống 9 cầu kết nối ga metro, phục vụ công tác nghiệm thu. Những phần việc này khi hoàn tất, tuyến mới có thể đưa vào khai thác thương mại, dự kiến vào cuối năm nay.

Phối cảnh cầu đi bộ sau khi hoàn thành.

Phối cảnh cầu đi bộ sau khi hoàn thành.

Theo chủ đầu tư, các cầu đi bộ được thiết kết hài hòa với cảnh quan xung quanh. Khi hoàn thành, dọc hai bên cầu bố trí bồn hoa, cây xanh, kết hợp thông gió tự nhiên. Để tăng kết nối và thuận tiện cho người khuyến tật, lớn tuổi... TP HCM đang tính toán lắp đặt thang máy tại các cầu đi bộ.

"Ngoài giúp khách thuận tiện đi lại, cầu cũng là lối thoát hiểm nếu ga xảy ra sự cố", đại diện chủ đầu tư cho biết.

Vị trí 14 nhà ga Metro số 1 và cầu đi bộ kết nối. Đồ họa: Khánh Hoàng

Vị trí 14 nhà ga Metro số 1 và cầu đi bộ kết nối. Đồ họa: Khánh Hoàng

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, từ depot Long Bình, Thủ Đức đến Bến Thành, quận 1. Ngoài 11 ga trên cao, tuyến còn ba ga ngầm ở trung tâm thành phố gồm: Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son.

Hiện, toàn dự án đã hoàn thành 98% khối lượng, nhưng đang gặp nhiều vướng mắc do tranh chấp, đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ, bất đồng quan điểm từ nhà thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hình dáng các cầu đi bộ nối ga Metro số 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO