Hít thở giúp giảm căng thẳng và cải thiện tư thế, giấc ngủ thế nào?

06/06/2024 18:09

Việc áp dụng kỹ thuật hít thở đúng cách mang lại nhiều lợi ích như giảm lo âu, giảm huyết áp, cải thiện tư thế hay điều chỉnh cảm xúc...

Hít thở là việc làm mỗi giây trong ngày mà không cần suy nghĩ nhiều, nhưng với một số kỹ thuật nhất định, các bài tập hít thở có thể được sử dụng như một công cụ hữu ích để thư giãn và cải thiện cơ thể, tâm trí và tâm trạng.

Tiến sĩ Tomi Mitchell, bác sĩ gia đình được chứng nhận về Chiến lược chăm sóc sức khỏe toàn diện, cho biết: "Kỹ thuật thở (breathwork) thật tuyệt vời vì nó giúp chúng ta thực hiện một trong những quy trình cơ bản, nguyên thủy nhất, đó là hít thở ở dạng tinh khiết nhất. Trong quá trình hít thở, chúng ta có thể loại bỏ tiếng ồn và sự xao lãng khỏi thế giới bận rộn của mình và để cơ thể làm những gì chúng được sinh ra để làm: phục hồi và xây dựng cơ thể đang căng thẳng của chúng ta".

Vì sao tập hít thở lại tốt cho sức khỏe?

Hít thở làm giảm căng thẳng và lo âu

Căng thẳng là một phần tất yếu của cuộc sống, nhưng nó có thể gây ra hàng loạt vấn đề như trầm cảm, đau đầu, thay đổi ham muốn tình dục, mệt mỏi, đau ngực, các vấn đề về tiêu hóa... Kiểm soát căng thẳng là điều quan trọng đối với sức khỏe và việc hít thở có thể giúp bạn thư giãn.

Imran Sharief, bác sĩ chuyên khoa phổi tại Bệnh viện Dignity Health Northridge, nói: "Khi bạn thở sâu, nó sẽ gửi thông điệp đến não bạn để bình tĩnh và thư giãn. Sau đó, não sẽ gửi tin nhắn đến cơ thể bạn. Lúc này nhịp tim tăng, nhịp thở nhanh và huyết áp cao đều sẽ giảm khi bạn hít thở sâu để thư giãn".

Có thể làm giảm huyết áp

Huyết áp cao có thể gây hại cho tim và làm tăng nguy cơ mắc các rủi ro sức khỏe nghiêm trọng như đau tim hoặc đột quỵ nếu không được điều trị. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Sharief, việc hít thở có thể giúp giảm huyết áp.

Ông nói: "Hít thở có thể làm giảm căng cơ và cho phép các mạch máu mở ra, điều này sẽ cải thiện quá trình lưu thông oxy. Các bài tập thở có tác dụng khiêm tốn nhưng đáng kể trong việc giảm huyết áp tâm thu và tâm trương".

Ảnh: aradiantlyhealthylife
Ảnh: aradiantlyhealthylife

Có thể giúp cải thiện tư thế

Tư thế xấu không chỉ khiến bạn trông xấu mà còn không tốt cho sức khỏe và có thể dẫn đến đau lưng, các vấn đề về cột sống, vai xoay vào trong và thậm chí là bụng phệ.

Tiến sĩ Mitchell nói: "Nhiều người trong chúng ta là những người thở nông, thõng vai và kết quả là chúng ta không phát huy tối đa dung tích phổi của mình. Khi chúng ta tập thở, chúng ta cải thiện tư thế một cách có ý thức, giúp cải thiện chức năng cơ hoành".

Tăng cường chức năng miễn dịch

Bảo vệ hệ thống miễn dịch là điều quan trọng để chống lại bệnh tật và may mắn là hành động hít thở đơn giản có thể giúp tăng cường chức năng chống vi khuẩn của cơ thể bạn.

"Các bài tập thở sâu làm tăng lưu lượng oxy và cải thiện tuần hoàn, nâng cao hiệu quả của hệ thống miễn dịch của chúng ta", Tiến sĩ Mitchell nói.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta. Tiến sĩ Mitchell giải thích: "Thực hành thở trước khi đi ngủ có thể giúp bạn thư giãn và chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon".

Nếu không có giấc ngủ chất lượng, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim sẽ tăng lên, việc kiểm soát cân nặng có thể trở thành vấn đề và não không có thời gian để trẻ hóa. Vì vậy, việc tập thở thực sự đáng giá nhờ lợi ích này.

Tăng cường sự tập trung và tập trung

Nếu bạn rất dễ bị phân tâm và không tập trung, việc hít thở có thể giúp bạn lấy lại sự tập trung.

Tiến sĩ Mitchell nói: "Lần tới khi bạn chuẩn bị cho một kỳ thi hoặc bài thuyết trình quan trọng, hãy dành một chút thời gian để tập thở. Các kỹ thuật như thở chánh niệm có thể cải thiện khả năng tập trung và tinh thần minh mẫn của bạn, giúp bạn giải quyết công việc một cách hiệu quả dễ dàng hơn".

Có thể giúp điều chỉnh cảm xúc

Theo Tiến sĩ Mitchell, hít thở cũng có thể là một phương pháp có giá trị để kiểm soát những cảm xúc khó khăn hoặc mạnh mẽ bằng cách khiến bạn nhận thức rõ hơn về phản ứng của mình khi chúng xảy ra.

"Việc điều chỉnh cảm xúc được nâng cao sẽ giúp bạn phản ứng hiệu quả hơn với các tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống và giảm nguy cơ phản ứng thái quá trước căng thẳng", ông nói.

Cách thực hành thở

Kỹ thuật thở (breathwork) kích hoạt hệ thống thần kinh đối giao cảm, chống lại phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy. Kỹ thuật thích hợp là cần thiết để hơi thở có hiệu quả. Tiến sĩ Imran Sharief chia sẻ một số mẹo về cách tận dụng tối đa phương pháp thở, bao gồm:

- Chọn tư thế ngồi thoải mái

- Hít vào và thở ra bằng mũi

- Đếm trong mỗi lần hít vào và thở ra để đảm bảo chúng ở trong khoảng thời gian đồng đều

- Bạn có thể nín thở một lúc sau mỗi lần hít vào và thở ra nếu cảm thấy thoải mái

- Tiếp tục thực hành chuỗi thở này trong ít nhất năm phút

Hướng Dương (Theo Best Life)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hít thở giúp giảm căng thẳng và cải thiện tư thế, giấc ngủ thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO