"Hô biến" tỏi đen thành "thần dược", Công ty Đông Á có vi phạm pháp luật?

Thứ 4, 01/09/2021, 10:15 GMT+7

PLBĐ - Là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng sản phẩm Tỏi kim cương Đông Á lại được quảng cáo với rất nhiều công dụng "thần kỳ". Từ phòng ngừa và giảm béo phì, ôn định huyết áp, bảo vệ tim mạch đến bảo vệ tế bào gan, thậm chí là ức chế sự phát triển của tế bào ung thư...

Nhiều năm trở lại đây, tỏi đen là một sản phẩm được người tiêu dùng săn lùng, bởi nhiều thông tin cho rằng tỏi đen có công dụng chữa bệnh, đặc biệt là có khả năng chống lại ung thư. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đa số các sản phẩm tỏi đen đen trên thị trường đều chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK), không có công dụng điều trị bệnh và cũng không có công dụng chống ung thư như quảng cáo.

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, sản phẩm Tỏi kim cương Đông Á được khá nhiều người dùng ưa chuộng. Bởi sản phẩm này được quảng cáo có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe, hơn nữa lại được sản xuất ở "nhà máy tỏi đen hàng đầu châu Á". Thế nhưng, sản phẩm Tỏi kim cương Đông Á có thực sự "thần kỳ" như như quảng cáo?

Ai đã "hô biến" sản sản phẩm Tỏi kim cương Đông Á thành "thần dược"? - Ảnh 1.

Công dụng của tỏi đen được quảng cáo trên trang web toikimcuong.vn.

Theo tìm hiểu, Tỏi kim cương Đông Á là sản phẩm TPBVSK do công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á (Công ty Đông Á - Lô A2 CN3 Cụm công nghiệp Từ Liêm, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và phân phối. Hiện tại, sản phẩm được bán tại các nhà thuốc và bán online trên các trang web toikimcuong.vn, toidendonga.info, toidonga.com…

Trong đó, trang web toikimcuong.vn, toidonga.com do Công ty Đông Á là chủ sở hữu và trang web toikimcuong.vn đã được thông báo với Bộ Công Thương.

Theo Giấy Xác nhận nội dung quảng cáo số 01191/2018/ATTP-XNQC do Cục An toàn thực phẩm cấp ngày 22/10/2018, sản phẩm TPBVSK Tỏi kim cương Đông Á có công dụng: Hỗ trợ kích thích tiêu hóa, chống đầy hơi, giúp ăn ngon miệng, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn; Hỗ trợ giảm cholesterol, hỗ trợ giảm xơ vữa động mạch, hỗ trợ giảm huyết áp; Hỗ trợ hạn chế quá trình lão hóa, hỗ trợ bảo vệ tim mạch; Hỗ trợ tăng sức đề kháng với virus.

Thế nhưng, trong video giới thiệu về sản phẩm Tỏi kim cương Đông Á trên trang web toikimcuong.vn, MC Ốc Thanh Vân cho biết tỏi đen được nhiều người gọi là "thần dược" vì tác dụng tuyệt vời của tỏi đen đối với sức khỏe.

Ai đã "hô biến" sản sản phẩm Tỏi kim cương Đông Á thành "thần dược"? - Ảnh 2.

Trang web toidendonga.info quảng cáo sản phẩm Tỏi kim cương Đông Á có công dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Trang web cũng liệt kê thêm công dụng của sản phẩm không có trong nội dung của Giấy xác nhận quảng cáo: "Hỗ trợ kiểm soát đường huyết, ngăn ngừa biến chứng".

Trong bài giới thiệu về công dụng của tỏi đen với sức khỏe trên trang web này, Công ty Đông Á đã rất khéo léo khi lồng ghép hình ảnh tỏi đen và logo của Công ty Đông Á với nội dung của bài viết. Không khẳng định đây là công dụng của sản phẩm Tỏi kim cương Đông Á, tuy nhiên lại nêu rất rõ các công dụng khác nhau của tỏi đen, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về công dụng của sản phẩm.

Bài viết này cho biết, tỏi đen có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh huyết áp cao, hỗ trợ điều trị mỡ máu cao, cải thiện chức năng tim. Ngoài ra, còn có những công dụng đáng ngạc nhiên như hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, hỗ trợ điều trị ung thư đại tràng, ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư dạ dày, giúp bảo vệ gan.

Để gia tăng niềm tin của khách hàng, trang web này còn đăng tải video khách hàng "Bác Phùng Quang Khánh – Hà Nội", "Bà Hoàng Thị Diệp – số nhà 30, ngõ 80 Chùa Láng, Hà Nội" nêu cảm nhận của bản thân sau khi sử dụng sản phẩm. Điều này đã vi phạm Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm.

Ai đã "hô biến" sản sản phẩm Tỏi kim cương Đông Á thành "thần dược"? - Ảnh 3.

Sử dụng hình ảnh, lời cảm ơn của người bệnh để quảng cáo là vi phạm pháp luật.

Tương tự trên trang web toidonga.com, sản phẩm Tỏi kim cương Đông Á cũng được quảng cáo có những công dụng vô cùng "thần kỳ": "Hỗ trợ điều trị tiểu đường; Làm giảm huyết áp thông qua khả năng thu dọn gốc tự do; Ổn định Lipid máu, giảm cholesterol; Tăng cường hệ miễn dịch; Tốt cho chức năng tim mạch; Hỗ trợ điều trị ung thư, tăng cường sức khỏe; Giúp bảo vệ gan".

Còn trang web toidendonga.info đã loại bỏ hoàn toàn cụm từ "hỗ trợ" và quảng cáo sản phẩm này như thuốc chữa bệnh với 9 lý do nên sử dụng tỏi đen hằng ngày: "Giảm cholesterol máu, phòng ngừa và giảm béo phì; Ổn định huyết áp, bảo vệ tim mạch; Giảm đường huyết; Kích thích miễn dịch, tăng sức đề kháng; Bảo vệ tế bào thần kinh, tăng cường trí nhớ; Hạn chế quá trình lão hóa, chống oxy hóa, giảm stress; Kích thích tiêu hóa, giảm đầy chướng bụng; Ức chế sự phát triển của tế bào ung thư; Hạ men gan, bảo vệ tế bào gan".

Câu hỏi đặt ra là tỏi đen có thực sự "thần kỳ" như vậy hay không?

Theo các chuyên gia, tỏi là một loại thực phẩm có tác dụng hỗ trợ, tăng cường sức khỏe vốn được sử dụng khá nhiều trong các bữa ăn của người Việt, nhưng không phải là thuốc chữa bệnh. Tỏi đen thực ra là tỏi thường được lên men. Do vậy, với những người bị ung thư cần đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, không nên tin vào những lời quảng cáo về tác dụng thần kỳ của một loại thực phẩm nào đó mà làm chậm thời gian, gây khó khăn cho quá trình điều trị bệnh.

Ai đã "hô biến" sản sản phẩm Tỏi kim cương Đông Á thành "thần dược"? - Ảnh 4.

Sản phẩm Tỏi kim cương Đông Á được quảng cáo với nhiều công dụng như thuốc chữa bệnh trên trang web toidonga.com.

Hiện nay trên thế giới vẫn chưa có loại thuốc hay biện pháp nào có khả năng chữa trị được hoàn toàn bệnh ung thư. Việc người dân mua và dùng tỏi đen do loại thực phẩm này có nhiều chất có tác dụng tích cực đối với cơ thể. Tuy vậy, việc sử dụng thực phẩm nào đó dù tốt nhưng nếu quá đà và không phù hợp với cơ địa từng người sẽ dẫn đến "lợi bất cập hại".

Hiện tại, tỏi đen trên thị trường có giá thành khá cao (1-2 triệu đồng/kg) nên trước khi quyết định mua sản phẩm người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến sản phẩm, không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật để sử dụng.

Vậy ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm về việc sản phẩm Tỏi kim cương Đông Á quảng cáo sai phép, gây hiểu nhầm về công dụng? Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á có phải chịu trách nhiệm về vấn đề này hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP Quy định về Đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm:

Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH quy định về Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo:

Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.


Quỳnh Mai