Ho dai dẳng vì ớt kẹt trong phổi sau bữa lẩu

25/07/2024 14:01

Người đàn ông Trung Quốc ho dai dẳng và nghĩ mình bị ung thư phổi, nhưng phẫu thuật nội soi cho thấy nguyên nhân là do ớt kẹt trong lá phổi sau bữa lẩu từ hai năm trước.

Xu, 54 tuổi, sống ở tỉnh Chiết Giang, đã tự dùng thuốc không kê đơn để trị ho nhưng không thấy cải thiện. Mãi đến tháng 6, sau hai năm sống với những cơn ho dai dẳng, ông quyết định đến Khoa Phẫu thuật Lồng ngực tại Bệnh viện Chiết Giang để kiểm tra, tờ Dushi Kuaibao đưa tin.

Kết quả chụp CT cho thấy có một khối dài khoảng một cm trong lá phổi phải của Xu, làm dấy lên lo ngại rằng ông có thể bị viêm phổi hoặc có khối u ác tính. Kiểm tra sâu hơn cũng cho thấy các hạch bạch huyết trung thất (khoang trung tâm giữa phổi) đang phì đại, khiến người đàn ông này càng thêm lo sợ mình mắc bệnh ung thư phổi.

Ngày 3/7, Xu trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ một phần mô phổi thông qua nội soi lồng ngực để có thể kiểm tra xác nhận ung thư. Tuy nhiên, các bác sĩ đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra một vật thể lạ mắc trong phổi ông, đó là phần đầu của quả ớt.

Xu lúc này mới nhớ mình từng bị nghẹn và ho dữ dội trong bữa lẩu hai năm trước, có thể do sặc ớt.

Xu nói từng ho dữ dội vì sặc ớt khi ăn lẩu từ hai năm trước. Ảnh: iStock
Xu nói từng ho dữ dội vì sặc ớt khi ăn lẩu từ hai năm trước. Ảnh: iStock

Zhu Xinhai, Giám đốc Khoa Phẫu thuật Lồng ngực, giải thích rằng quả ớt có thể đã đi vào phổi của Xu qua đường thở. Nó khiến hạch bạch huyết ở phổi phải của ông sưng to và lấp dưới mô phổi, khiến việc kiểm tra thông thường khó phát hiện ra.

Do quả ớt nằm trong ống phế quản của Xu một thời gian dài nên ông đã bị nhiễm trùng phổi, dẫn đến ho mãn tính.

Ye Jian, giám đốc khoa hô hấp, lưu ý việc tìm thấy dị vật trong cơ thể bệnh nhân không hiếm, bao gồm xương động vật, khuyên tai và thậm chí cả răng giả.

Hướng Dương (Theo SCMP)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ho dai dẳng vì ớt kẹt trong phổi sau bữa lẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO