Hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử là gì? Điều kiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội?

17/09/2024 17:08

Hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử là gì? Khi thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thì cần đáp ứng những điều kiện nào?

1. Hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử là gì? Điều kiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Nghị định 166/2016/NĐ-CP, hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử là hồ sơ đăng ký tham gia, cấp sổ bảo hiểm xã hội, cấp thẻ bảo hiểm y tế, giải quyết và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật bằng phương tiện điện tử.

File Excel tính số tiền nhận bảo hiểm xã hội một lần trong năm 2024
File Excel tínhtiền lương hưu hằng tháng 2024 đối với người lao động
Tổng hợp biểu mẫu về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động theo quy định mới nhất

bảo hiểm xã hội đt

Hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử và điều kiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

2. Điều kiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội?

Căn cứ Điều 5 Nghị định 166/2016/NĐ-CP, điều kiện, phương thức thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội đươc quy định như sau:

(i) Cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội phải bảo đảm các điều kiện sau:

- Có chứng thư số còn hiệu lực do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp theo quy định của pháp luật.

Trường hợp cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội nhưng chưa được cấp chứng thư số thì được sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp.

- Có khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet; có địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định và đăng ký với Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

(ii) Cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội được lựa chọn thực hiện giao dịch điện tử trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc thông qua Tổ chức I-VAN theo quy định của Nghị định 166/2016/NĐ-CP.

3. Nguyên tắc giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Căn cứ Điều 4 Nghị định 166/2016/NĐ-CP, khi thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội phải bảo đảm những nguyên tắc sau đây:

(i) Tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử; quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, an toàn vệ sinh lao động, pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước và pháp luật có liên quan.

(ii) Việc thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội phải bảo đảm rõ ràng, bình đẳng, trung thực, an toàn, hiệu quả, tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo mật và toàn vẹn thông tin.

(iii) Cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền lựa chọn giao dịch bằng phương tiện điện tử hoặc giao dịch bằng phương thức truyền thống trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.

Điều 12. Quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội - Nghị định 166/2016/NĐ-CP

1. Được thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật giao dịch điện tử, Nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan.

2. Được lựa chọn một trong hai hình thức quy định tại khoản 2 Điều 5 của Nghị định này; được lựa chọn Tổ chức I-VAN để ký hợp đồng cung cấp dịch vụ I-VAN.

3. Được Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN hướng dẫn, hỗ trợ và giải quyết kịp thời khi gặp sự cố trong quá trình thực hiện giao dịch điện tử.

4. Được Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổ chức I-VAN bảo đảm bí mật, tính toàn vẹn về dữ liệu các thông tin giao dịch điện tử theo quy định của pháp luật.

5. Được cơ quan bảo hiểm xã hội cung cấp thông tin về việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp bằng phương tiện điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hồ sơ bảo hiểm xã hội điện tử là gì? Điều kiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO