Hóa giải niềm đau trong vụ nữ công nhân hỏa thiêu năm người bất thành

An Dương 25/04/2024 14:14

Xuyên suốt phiên tòa xét xử trực tuyến ngày 23/4/2024 tại TAND tỉnh Bình Dương, Võ Thị Ngọc Mai (SN 1980, quê An Giang) liên tục đưa tay lau nước mắt nhạt nhòa. Mai là kẻ ra tay đốt nhà chủ nợ nhưng thật may, đám cháy được dập kịp thời, 5 người thoát chết trong gang tấc. Giờ cả bị hại lẫn bị cáo đều xúc động tha thứ cho nhau như lời nhắn nhủ con người cần sống tử tế, vị tha…

Võ Thị Ngọc Mai là nữ bị cáo có hôn nhân gặp nhiều sóng gió, từng “qua một lần đò”. Sau khi ly hôn chồng, Mai vất vả nuôi 4 con nhỏ cùng mẹ già. Bước chân mưu sinh đưa bị cáo về tỉnh Bình Dương kiếm việc làm. Học chỉ đến lớp 6 nên Mai thuê phòng trọ, xin làm công nhân trong nhà máy, chăm chỉ làm việc.

bi-cao-mai-1-(1).jpeg
Bị cáo Mai trong phiên tòa trực tuyến

Trong cuộc sống, đôi khi lòng tốt đặt không đúng chỗ, thiếu suy nghĩ cũng có thể gây nhiều phiền phức. Mai gặp phải chuyện chẳng lành do cách sống đơn giản, có phần ngây thơ của mình.

Mai khai nhận: Trong công ty, bị cáo quen với chị em bà Huỳnh Thị Mơ, Huỳnh Thị Mận. Tuy là chỗ chị em nhưng bà Mơ không dám vay tiền bà Mận nên ngỏ ý nhờ Mai vay giúp tổng cộng 5 triệu đồng. Mai cả nể nên nhận lời “đứng mũi chịu sào”. Ngoài tiền gốc, mỗi tháng Mai phải đứng ra trả lãi 750.000 đồng.

Sau vài tháng, bà Mơ bất ngờ bỏ đi, để cho Mai còng lưng gánh nguyên khoản nợ 5 triệu đồng kèm lãi tháng. Với một người thu nhập thấp, phải lo từng bữa ăn cho 4 con nhỏ hàng ngày như Mai, khoản tiền này khá đáng kể. Mai không thể trả nổi nên tâm sự lại với bà Mận là chỉ vay giúp cho bà Mơ rồi xin trả góp mỗi tháng 500.000 đồng cho đến khi hết nợ gốc. Bà Mận nghe xong cũng gật đầu đồng ý.

Mai trả góp được một tháng rồi xin khất vì bị cáo mua thực phẩm hết tiền. Bà Mận nghĩ Mai nại lý do để dây dưa nên ngày 21/10/2023, bà cùng chồng là ông Phan Văn Hùng (SN 1985) đến công ty để nói chuyện với con nợ. Hai bên xảy ra xô xát, bà Mận đã đánh Mai khá đau.

Mai khai tại phiên tòa: Ông Hùng còn dọa sẽ lấy dao cắt cổ khiến bị cáo phập phồng lo sợ xen lẫn bức xúc. Sự căm tức, muốn trả thù cứ vậy lớn dần lên trong tâm trí Mai.

Do “cả giận mất khôn”, tối 21/10/2023, Mai chuẩn bị 1 ổ khóa, 1 quẹt gas và 1 chai nhựa rồi mượn xe mô tô của một người bạn đến cây xăng trên đường DT743 mua 40.000 đồng đổ đầy vào chai nhựa, phần còn lại đổ vào xe. Mai chạy đến phòng trọ của bà Mận tại khu phố 1B, phường An Phú, TP. Thuận An tỉnh Bình Dương.

Mai nấc nghẹn khai lại hành vi dại dột của mình: Bị cáo dùng ổ khóa đem theo khóa bên ngoài cửa phòng lại rồi đổ xăng qua khe cửa sát nền. Bị cáo bật lửa rồi bỏ chạy ra ngoài, nhanh chóng lái xe về nhà.

vks-cong-bo-cao-trang.jpeg
Kiểm sát viên công bố bản cáo trạng tại phiên tòa.

Lúc này trong phòng trọ có năm người gồm vợ chồng bà Mận cùng 3 con, cháu bà Mận. Khi phát hiện có cháy và khói, tất cả tri hô, vợ chồng bà định mở cửa chính chạy ra nhưng đã bị khóa. Vợ chồng bà nhanh trí mở tung cửa sổ nên không bị ngạt khói. May mắn thay, thời điểm này các hộ dân dân ở trọ xung quanh còn thức nên dập lửa, phá khóa kịp thời cho các bị hại chạy thoát ra ngoài, không ai bị thương tích.

Trên đường bỏ trốn, Võ Thị Ngọc Mai vứt chai nhựa cách hiện trường khoảng 100m, chìa khóa và hộp quẹt Mai vứt dọc đường không nhớ rõ vị trí. Dù vậy, nỗi ân hận và cắn rứt lương tâm trào dâng. Sáng 22/10/2023, Mai đến cơ quan Công an để đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Mai bị khởi tố về tội “Giết người” với các tình tiết khiến bị cáo bàng hoàng như “có tính chất côn đồ”, “giết hai người trở lên”.

Mai nức nở tại phiên tòa: Lúc đó bị cáo chỉ dùng một lượng xăng nhỏ, muốn dọa vợ chồng bà Mận chứ không cố ý giết người. Thời điểm bị cáo bị bắt, mẹ già đang hấp hối, bây giờ không biết sống chết ra sao. Nay bị cáo ngồi đây để trả giá cho sai lầm của mình, không chăm mẹ, chăm con nhỏ được, bị cáo ân hận vô cùng. Cho bị cáo xin lỗi gia đình bị hại và mong được giảm án để làm lại cuộc đời.

Có mặt tại phiên tòa, vợ chồng bà Mận lắng nghe tâm tư, sự hối lỗi của Mai và bày tỏ sự đồng cảm, chấp nhận lời xin lỗi, đồng thời tha thứ cho những gì Mai gây ra cho gia đình mình. Dù sao, vợ chồng bà cũng cư xử có phần thiếu tế nhị, khiến Mai có cảm giác bị dồn vào chân tường.

Vợ chồng bà Mận bày tỏ ý nguyện xin rút lại các yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần, mong Tòa án cho Mai được hưởng khoan hồng để sớm trở về nuôi con. Nghe đến đây, Mai đưa tay lên gạt dòng lệ đang nhạt nhòa trên gương mặt.

Nỗi đau của bị cáo và bị hại đã được hóa giải bằng sự cảm thông cho nhau sau lầm lỗi.

Vị Thẩm phán chủ tọa phân tích cặn kẽ lỗi của các bên, qua đó đọng lại nhiều bài học sâu sắc về văn hóa ứng xử. Việc dùng vũ lực với mức độ nguy hiểm cao như dùng xăng dầu để gây án là vô cùng nguy hiểm.

Đặc biệt, Mai đốt phòng trọ vào đúng “Tháng phòng cháy, chữa cháy”, địa điểm gây án gần với hiện trường vụ hỏa hoạn quán karaoke từng khiến hàng chục nạn nhân qua đời thương tâm cách đó không lâu.

h-dxx-tuyen-an-mai.jpeg
Hội đồng xét xử tuyên án.

“Tối đó, nếu người dân không kịp thời dập lửa, để phòng trọ cháy lan sang khu dân cư thì thảm họa sẽ nghiêm trọng như thế nào”, vị Thẩm phán phân tích.

Mai nghẹn ngào: Thực sự lúc đó đầu óc bị cáo cũng không nghĩ ra. Vị Thẩm phán giải thích: Bị cáo là người trưởng thành, có đủ nhận thức để hiểu rõ hậu quả hành vi, do vậy, bị cáo mới đứng ở đây và chịu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người”, nhưng phạm tội chưa đạt do những nguyên nhân ngoài ý muốn của bị cáo.

Với nhiều tình tiết giảm nhẹ như bị cáo đầu thú, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, được bị hại xin giảm án… HĐXX tuyên phạt Mai 12 năm tù về tội “Giết người”.

Khuôn mặt Mai vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi nghe bản án, ấp úng muốn chia sẻ thêm điều gì đó nhưng phiên tòa đã kết thúc. Với thái độ ăn năn xuyên suốt phiên tòa, có thể Mai sẽ nhắn nhủ rằng đừng ai dại dột sa vào bất hạnh éo le như bị cáo chỉ vì khoảnh khắc bốc đồng ngớ ngẩn.

(Tên bị hại đã được thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hóa giải niềm đau trong vụ nữ công nhân hỏa thiêu năm người bất thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO