Hoa lan đẹp mĩ mãn ngày giáp Tết 'dài cổ' ngóng khách 'xuống' tiền

Giá buffet có đang quá cao 30/01/2024 16:10

Những ngày cận Tết Nguyên đán, khi thị trường hoa tươi đắt đỏ thì sức mua khá ì ạch, không được như nhiều năm trước đây nên tiểu thương không khỏi sốt ruột.

Ngày 30/1, ghi nhận của phóng viên tại một số tuyến phố ở Hà Nội như Lê Văn Lương, Tố Hữu (Hà Đông), Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy), Lạc Long Quân (Tây Hồ)… thị trường  hoa lan đã sẵn sàng phục vụ các "thượng đế" chơi Tết.

Theo các tiểu thương, năm nay, mặt hàng hoa lan hồ điệp nhập từ Đà Lạt vẫn là loại hút khách nhất, với nhiều màu sắc sặc sỡ như trắng, vàng, hồng, tím và các loại phong lan phối màu đẹp mắt.

Hoa lan ảm đạm ngày giáp Tết vì 'thượng đế' vẫn tham khảo, tiểu thương mong ngóng khách 'xuống' tiền - Ảnh 2.

Những ngày cận Tết Nguyên đán, khi thị trường hoa tươi đắt đỏ thì sức mua khá ì ạch, không được như nhiều năm trước đây nên tiểu thương không khỏi sốt ruột.

Chị Nguyễn Thị An (tiểu thương tại đường Tố Hữu) cho biết, thời điểm  Tết Nguyên đán chỉ còn hơn 10 ngày, nhu cầu mua hoa chơi Tết bắt đầu tăng hơn. Song, sức mua năm nay không thể bằng những năm trước đó.

Theo chị An, năm nay, càng gần Tết Nguyên đán, giá hoa lan càng tăng hơn. Nếu một cành lan hồ điệp có giá dao động từ 100.000 – 150.000 đồng ở thời điểm cách đây 1 tháng thì bây giờ, một cành lan hồ điệp đã ở mức giá 300.000 – 350.000 đồng, tùy vào kích cỡ, màu sắc.

Những chậu hoa lan hồ điệp có giá thành đắt hơn, dao động từ 5 – 7/cành/chậu có giá bán khoảng 1,6 – 5 triệu đồng. Đặc biệt, chậu lan có kích thước lớn đang được chào bán với giá từ 50 – 150 triệu đồng.

Hoa lan ảm đạm ngày giáp Tết vì 'thượng đế' vẫn tham khảo, tiểu thương mong ngóng khách 'xuống' tiền - Ảnh 3.

Theo các tiểu thương, thời điểm này, khách hàng mua hoa lan chủ yếu để đặt tại văn phòng làm việc hoặc biếu tặng.

Ông Bùi Văn Thạch – tiểu thương tại đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy) cho biết, năm nay, những chậu lan có giá từ 5 – 30 triệu đồng được khách hàng lựa chọn để đặt tại văn phòng làm việc, hoặc tặng khách hàng, đối tác.

  • Chợ cây cảnh của người đã khuất nhộn nhịp ngày giáp Tết, 1,5 triệu đồng/cây đào, người đi tạ mộ tranh nhau mua

    Chợ cây cảnh của người đã khuất nhộn nhịp ngày giáp Tết, 1,5 triệu đồng/cây đào, người đi tạ mộ tranh nhau muaĐỌC NGAY

Vì khách hàng mua để biếu tặng, hoặc chưng bày không gian làm việc nên khách hàng lựa chọn mua lan cũng rất kỹ tính. Do đó, để tạo ra được một chậu lan chất lượng, chưng bày được dài ngày và hài lòng khách hàng, ông Thạch cho rằng, thợ làm lan phải rất tỉ mẩn, cầu kỳ khi lắp ghép các chậu lan.

Với đối tượng khách hàng mua lan để bày biện trong không gian gia đình, ông Thạch cho biết, vì lan hồ điệp có thể chơi được lâu, từ 1,5 – 2 tháng, cộng thêm màu sắc tươi thắm, đanh cành nên nhiều gia đình ưu tiên "chơi" lan hồ điệp. Song, ở thời điểm này, chỉ số ít gia đình bắt đầu tìm mua lan hồ điệp để chưng Tết, phần nhiều vẫn đang tham khảo về giá cả, chất lượng.

Theo ông Thạch, về mặt bằng chung, giá hoa năm nay có sự tương đồng so với năm ngoái, giá thành có thể giảm nhẹ hơn một chút.

Bằng kinh nghiệm bán hàng nhiều năm, ông Thạch cho rằng, thời điểm sau ngày 20 âm lịch (30/1), thị trường lan sẽ sôi động hơn và lượng khách mua sắm sẽ bùng nổ.

Hoa lan là loài hoa biểu tượng cho cái đẹp, sự giàu sang, phú quý, niềm hạnh phúc và được kỳ vọng là sứ giả của sự may mắn khi màu sắc đa dạng của nó gắn với ý nghĩa phong thủy trong ngày Tết.

Do đó, theo ông Phan Thanh Sang - Chủ tịch Hiệp hội Hoa Đà Lạt, để phục vụ nhu cầu người dân chơi hoa dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các trang trại, doanh nghiệp trồng hoa ở TP Đà Lạt và các huyện Đức Trọng, Đơn Dương (Lâm Đồng) chuẩn bị hơn 3 triệu cành lan hồ điệp các loại.

Theo ông Sang, hiệp hội đang vận động các thành viên, các trang trại, cơ sở trồng lan bình ổn giá.

Theo đó, giá lan hồ điệp dịp Tết Giáp Thìn không tăng so với vụ hoa Tết 2023 hoặc giảm nhẹ.

Hiệp hội Hoa Đà Lạt cũng khuyến cáo các trang trại, doanh nghiệp phối hợp với đầu mối tiêu thụ mở rộng kênh phân phối, giảm áp lực cho hệ thống phân phối những ngày cận tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hoa lan đẹp mĩ mãn ngày giáp Tết 'dài cổ' ngóng khách 'xuống' tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO