Hơn 300 cửa hàng Bách Hóa Xanh đóng cửa, trả mặt bằng

Thứ 4, 13/07/2022, 10:35 GMT+7

PLBĐ - Trong hơn 2 tháng qua, có hơn 300 cửa hàng Bách Hóa Xanh, tương đương 1/7 hệ thống đã âm thầm "biến mất".

Thời gian gần đây, tại nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh đồng loạt treo biển xả kho, giảm giá. Trong đó, có những cửa hàng đồng loạt treo bảng "sốc, xả kho giảm đến 50%". Một số cửa hàng lại treo bảng tạm đóng cửa để nâng cấp.

Theo Báo cáo tài chính quý I năm 2022 của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG-HOSE) - đơn vị chủ quản của Bách Hóa Xanh, tính đến hết tháng 4/2022, toàn chuỗi có 2.140 cửa hàng Bách Hóa Xanh. Tuy nhiên, theo thông tin trên trên website bán hàng Bách Hóa Xanh, tính đến tối ngày 12/7, chuỗi bán lẻ bách hóa này chỉ còn hiển thị 1.824 cửa hàng hoạt động. Như vậy, số lượng địa điểm kinh doanh đã giảm đi 316 chỉ trong hơn 2 tháng vừa qua.

Nói về việc hàng loạt cửa hàng đóng cửa, đại diện Thế giới Di động xác nhận việc có một số cửa hàng Bách Hóa Xanh hoạt động không hiệu quả, không đáp ứng một số tiêu chí về kinh doanh.

Hơn 300 cửa hàng Bách Hóa Xanh đóng cửa, trả mặt bằng - Ảnh 1.

Hơn 300 cửa hàng Bách Hóa Xanh đóng cửa trong vòng hơn 2 tháng.

Trước đó, ông Nguyễn Đức Tài Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động đã chia sẻ với nhà đầu tư cho biết trong khoảng 2.100 cửa hàng tính đến giữa tháng 5, hơn 50% cửa hàng đạt đầy đủ tiêu chí cần thiết. Với gần 50% cửa hàng còn lại, công ty sẽ rà soát, nếu điểm bán nào cách quá xa các tiêu chuẩn cần thiết sẽ được tính toán xử lý.

Bách Hóa Xanh đã triển khai việc thay đổi layout (cách bố trí) cho hàng loạt cửa hàng từ cuối tháng 4 đến nay, chuẩn hóa diện tích và chỉ tập trung vào khoảng 2.000-3.000 mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, thường xuyên. Dự kiến trong quý III, toàn bộ số cửa hàng hiện hữu sẽ hoạt động với layout mới. Lãnh đạo tập đoàn khẳng định sẽ tiếp tục rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, xử lý tồn kho phát sinh do hạ diện tích và giảm số lượng mã sản phẩm tại cửa hàng.

Theo báo cáo 5 tháng đầu năm của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động, tập đoàn ghi nhận doanh thu tăng trưởng 14% lên hơn 59.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, lãi sau thuế chỉ chạm trên 2.200 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước do biên lợi nhuận đi xuống.

Doanh nghiệp lý giải do chủ động triển khai chiến lược giá bán cạnh tranh nhằm chia sẻ khó khăn và thu hút khách hàng. Ngoài ra còn các chi phí ngắn hạn khác như chuỗi Bách Hóa Xanh thay đổi layout, xử lý cửa hàng hoạt động kém hiệu quả và các chuỗi thanh lý hàng bán chậm để đảm bảo tồn kho lành mạnh.

T.H (th)