Hơn 6.400 thí sinh phải thi lại môn Ngữ văn: Phụ huynh sẽ kiện nếu kết quả thấp

Thanh Hải 05/06/2019 11:42

PLBĐ - Ngày 5/6, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã chính thức gửi lời xin lỗi đến học sinh và phụ huynh vì đã để xảy ra sự cố trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020, khiến cho hơn 6.400 thí sinh phải thi lại.

Hơn 6.400 thí sinh phải làm lại bài thi môn Ngữ văn vì trùng đề thi

Năm nay, Quảng Bình có hơn 6.400 thí sinh tham gia kỳ thi vào lớp 10 và Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp tại 15 hội đồng thi. Nguyên nhân dẫn đến quyết định thi lại xuất phát từ 2 sự cố xảy ra trong buổi thi môn Ngữ văn vào sáng 3/6.

Theo phản ánh của giáo viên và học sinh, gần như toàn bộ đề thi Ngữ văn của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 giống hệt với đề kiểm tra học kỳ 2 năm học 2018 - 2019 dành cho lớp 9 vừa diễn ra khoảng hơn một tháng trên địa bàn TP.Đồng Hới.

Ngoài ra, theo báo cáo của Sở GD&ĐT, đề thi Ngữ văn chính thức cũng trùng một phần với đề thi thử vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 của Phòng GD&ĐT huyện Lệ Thủy (Quảng Bình).

de-thi-giong-nhau-1559555601651-ihyk
Đề thi Ngữ Văn giống hệt đề kiểm tra học kỳ 2 trên địa bàn thành phố Đồng Hới trước đó gây xôn xao dư luận . (Ảnh: Mạng xã hội)

Cũng trong buổi thi sáng 3/6, tại phòng thi số 25, điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (TP.Đồng Hới) đã xảy ra sự cố khi thí sinh làm bài được gần nửa thời gian thì 2 giám thị phát hiện đã ký nhầm ô trên giấy thi nên yêu cầu 24 thí sinh chép lại bài thi vào giấy thi mới. Chiều tối cùng ngày, Sở GD&ĐT Quảng Bình tổ chức họp khẩn, xin lỗi các phụ huynh và thí sinh của phòng thi số 25, đồng thời tìm phương án xử lý.

cong-an-vao-cuoc-vu-de-thi-lop-10-giong-de-kiem-tra-hoc-ky-lop-9-1
Các thí sinh tại điểm trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. (Ảnh: Vietnamnet)

Trả lời về việc vì sao đề thi chính thức môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 lại giống đề kiểm tra học kỳ ở TP.Đồng Hới, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình, Phó trưởng ban thường trực cho biết, đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên, giáo viên ở TP.Đồng Hới không được chọn ra đề thi; việc chọn giáo viên ra đề cũng hoàn toàn bất ngờ, bí mật.

Để bảo đảm công bằng, sáng ngày 4/6, Ban Chỉ đạo thi tỉnh Quảng Bình quyết định tổ chức thi lại môn Ngữ văn vào lớp 10 vào 14h30 ngày 5/6.

Phụ huynh, học sinh bức xúc vì phải thi lại

Việc tổ chức thi lại gây không ít bức xúc, lo lắng cho nhiều phụ huynh, học sinh và cả giáo viên.

Ngày 4/6, anh T.N.L (ở phường Nam Lý, TP.Đồng Hới) đã chia sẻ với báo Thanh Niên rằng con anh thi môn Ngữ văn về tâm lý rất thoải mái vì làm được bài và yên tâm chuẩn bị để thi các môn tiếp theo, nhưng khi có thông tin thi lại thì cháu rất chán nản, tâm lý này có thể ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi. Anh L. nói thêm, nhiều phụ huynh tại điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết nếu kết quả thi lại thấp thì họ sẽ làm đơn kiện.

Anh N.M.T (ở huyện Lệ Thủy) vừa là phụ huynh khi có con thi vào Trường THPT Lệ Thủy, vừa là giáo viên môn Ngữ văn THCS, cho biết: “Học sinh nào cũng vậy, không em nào muốn thi lại. Hàng ngàn học sinh hoang mang lo lắng, rệu rã; hàng ngàn phụ huynh bất bình. Thầy cô đang làm tâm lý, động viên các em. Thương học trò và con trai tôi quá. Theo tôi, đề thi không có vấn đề gì cả; nếu có thi lại thì chỉ điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp thi lại mà thôi”.

de-thi-van-lop-10-cua-tp-hcm-cam-de-ma-muon-viet-ngay-1-1559474795584436022074
Việc các thí sinh Quảng Bình phải thi lại môn Ngữ  văn khiến nhiều phụ huynh tỏ ra bức xúc và lo lắng. (Ảnh minh họa)

Học sinh N.T.H (ở huyện Lệ Thủy) nói: “Chúng em đâu phải học sinh chuyên đâu mà bắt chúng em thi lại. Nếu thi lại thì chỉ có trường ở Đồng Hới với Trường chuyên Võ Nguyên Giáp thi thôi chứ, vì trường đó trùng đề mà. Trong khi đó chúng em ôn thi sấp mặt lại không được kết quả gì. Nếu không có ảnh hưởng gì tới kết quả thì có cần đến mức thế không? Đâu phải ai thi lại cũng có sức, cũng có tâm trạng thi đâu. Cha mẹ bỏ thời gian ra đứng dưới trời nắng mấy chục độ rồi giờ bảo thi lại”.

Sở GD&ĐT: “Thi lại là phương án tối ưu”

Về việc đề thi giống nhau, theo một số giáo viên THCS và THPT tỉnh Quảng Bình, do đề thi dạng ngữ liệu (văn bản trích dẫn; phần 1) nên có sự tương đồng; hình thức thì giống nhưng nội dung bên trong khác và đáp án sẽ hoàn toàn khác nhau.

Còn phần 2 cùng nội dung phân tích nhân vật Phương Định trong tác phẩm "Những ngôi sao xa xôi" của nhà văn Lê Minh Khuê, một giáo viên văn THCS nhận xét: “Nghị luận văn học trùng là có lý; thi bắt buộc nằm trong sách giáo khoa, mà 4 tác phẩm văn xuôi trong sách giáo khoa nên trùng là rất cao”.

Một giáo viên khác cho rằng: “Việc đã lỡ rồi, giáo viên ra đề áp lực lắm, làm cả ngày đêm đến 1 - 2 giờ mới đi ngủ; phụ huynh nên động viên các em thi lại cho tốt còn ai sai thì xét sau”.

Về vụ việc này, trả lời phóng viên báoThanh Niên, ông Trần Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban chỉ đạo thi và tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 tỉnh Quảng Bình, cho biết thi lại là phương án tối ưu trong tình thế hiện nay và để đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh trên toàn tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu xin lỗi người dân và ổn định dư luận

Liên quan đến sự việc, báo Giao Thông đưa tin chiều 4/6, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình đã tổ chức họp khẩn với các ngành do Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang chủ trì.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hoàng Đăng Quang khẳng định: Việc để xảy ra các trường hợp bất thường đã ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi; một số đối tượng phản động lợi dụng tình hình để xuyên tạc gây tác động xấu đến tâm tư, tình cảm và dư luận xã hội, qua đó cho thấy kỳ thi này Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình chưa chuẩn bị chu đáo, nhất là trong việc ra đề thi và coi thi.

Ông Hoàng Đăng Quang yêu cầu Sở GD&ĐT và Giám đốc Sở, cùng Hội đồng thi cần kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm; Hội đồng thi cần kiểm điểm nghiêm túc cá nhân để xảy ra các sơ suất nêu trên; Ban Chỉ đạo kỳ thi của tỉnh cần phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của mình trong công tác chỉ đạo vì đã để xảy ra sự cố nêu trên.

61330531-397281687809037-8412636250372046848-n-1559656084-width1024height440
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang giao Công an xem xét làm rõ vụ việc đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ Văn ở tỉnh này. (Ảnh: Báo Giao Thông)

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, việc thiếu tinh thần trách nhiệm trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020, sai sót này thuộc trách nhiệm của ngành GD&ĐT Quảng Bình. Giám đốc Sở cần khẩn trương xin lỗi, nhận trách nhiệm trước nhân dân về việc đã xảy ra.

Ông Hoàng Đăng Quang yêu cầu Công an tỉnh Quảng Bình tiếp tục theo dõi nắm tình hình để xử lý vi phạm tổ chức cá nhân nếu có liên quan.

Để ổn định dư luận và cho các thí sinh yên tâm làm bài thi lại môn Ngữ văn, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT, cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền định hướng dư luận xã hội nhân dân và học sinh yên tâm về kỳ thi, củng cố niềm tin của nhân dân. Xử lý nghiêm túc, khắc phục triệt để những sai sót, tổ chức kỳ thi bảo đảm công bằng, khách quan, đúng quy chế.

Về vụ việc trên, báo Giáo dục và Thời đại cho biết, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cũng đã gửi lời xin lỗi đến học sinh và phụ huynh.

Giám đốc Sở GD&ĐT nhận trách nhiệm về mình và thành tâm xin lỗi các em học sinh, các bậc phụ huynh, lãnh đạo tỉnh, nhân dân, các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh… vì đã để xảy ra sự cố này.

Bên cạnh đó, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình hứa sẽ nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm để chỉ đạo, tổ chức các kỳ thi đảm bảo công bằng, an toàn, đúng quy chế. Sở GD&ĐT sẽ chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế thi theo quy định của pháp luật.

 T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hơn 6.400 thí sinh phải thi lại môn Ngữ văn: Phụ huynh sẽ kiện nếu kết quả thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO