Hướng dẫn cách giảm đạm trong chế độ ăn của người suy thận mạn

11/12/2023 08:00

Để cải thiện bệnh suy thận mạn hiệu quả, ngoài việc dùng thuốc thì bạn cần chú ý đến dinh dưỡng, đặc biệt là hạn chế chất đạm. Tại sao lại như vậy? Làm thế nào để giảm đạm trong khẩu phần ăn một cách hợp lý?

Tại sao người bị suy thận mạn cần hạn chế chất đạm?

Người bị suy thận mạn thực hiện chế độ ăn giảm đạm sẽ giúp kiểm soát tốt tình trạng tăng ure trong máu, chức năng thận sẽ được bảo tồn. Từ đó sẽ làm chậm quá trình suy thận mạn tiến triển. Không những vậy, việc giảm đạm còn giúp cải thiện các vấn đề như toan chuyển hóa, đề kháng lượng insulin, stress oxy hóa. Việc giảm đạm trong chế độ ăn của người bị suy thận mạn còn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, giảm lượng phospho trong huyết thanh và hạn chế tỷ lệ tử vong.

Cách giảm đạm trong chế độ dinh dưỡng cho người suy thận mạn

Mặc dù người bệnh suy thận cần hạn chế lượng đạm, nhưng cũng không đến mức phải tránh tuyệt đối. Tùy theo mức độ suy thận mà nên có chế độ giảm đạm trong khẩu phần ăn khác nhau.

- Nếu bị suy thận độ 1, bạn nên bổ sung lượng đạm là 0,8g/kg/ngày.

- Với suy thận độ 2, lượng đạm là 0,6g/kg/ngày.

- Ở giai đoạn cuối, lượng đạm là 0,2g/kg/ngày.

- Trong trường hợp người bệnh lọc máu theo chu kỳ, lượng đạm phải tăng ở mức 1 - 1,2kg/ngày, chia nhỏ thành 4 - 5 bữa ăn.

Hướng dẫn cách giảm đạm trong chế độ ăn của người suy thận mạn - 1

Người bị suy thận cần giảm đạm trong chế độ ăn

Người bệnh suy thận mạn nên ưu tiên các chất đạm có giá trị sinh học cao (thịt, cá, sữa, trứng). Nếu bệnh nhân kèm rối loạn mỡ máu nên ăn trứng 3 quả/tuần, cách ngày, thịt bò 1 - 2 lần/tuần, cá biển (cá hồi, cá trích, cá nục,…) 2 lần/tuần. Nên chọn các loại sữa giảm đạm. Những thực phẩm chứa tinh bột ít đạm mà người bệnh có thể bổ sung như miến, gạo xay trắng, khoai lang, bún, phở,...

Ngoài việc giảm đạm, chế độ ăn cho người suy thận mạn cần đảm bảo theo những nguyên tắc sau:

- Tăng năng lượng cho cơ thể từ nguồn carbohydrate và chất béo cần thiết.

- Giảm mức tiêu thụ muối (chỉ nên sử dụng từ 1 - 3g/ngày).

- Lượng kali mỗi ngày phải tuân thủ ở mức từ 40 - 70mEq/ngày. Đặc biệt, không nên sử dụng quá nhiều thực phẩm có chứa hàm lượng kali cao như nho, bưởi, chuối, socola, cà phê sữa. Rau xanh trước khi sử dụng cần phải luộc qua 2 - 3 lần nước.

- Lượng phospho: Chỉ nên duy trì ở mức từ 4 - 12mg mỗi ngày. Nên bổ sung lượng phospho thông qua việc sử dụng các loại thực phẩm như phô mai, sữa, gan động vật, lòng đỏ trứng gà, trái cây khô.

- Cần đảm bảo cơ thể luôn cân bằng đủ lượng nước cần thiết. Ở giai đoạn sớm của bệnh, không cần phải hạn chế nước. Khi có biểu hiện phù nhiều, đi tiểu ít, người bệnh cần hạn chế uống nước. Còn trong trường hợp bị tiêu chảy, mất nước, nôn mửa thì cần phải bù nước.

Hướng dẫn cách giảm đạm trong chế độ ăn của người suy thận mạn - 2

Ngoài chế độ dinh dưỡng, người bệnh suy thận cần uống nước khoa học

Sản phẩm thảo dược giúp cải thiện suy thận mạn hiệu quả, an toàn

Cùng với các biện pháp kiểm soát chế độ dinh dưỡng kể trên, người mắc suy thận mạn có thể cải thiện bệnh hiệu quả hơn bằng cách sử dụng sản phẩm thảo dược tốt cho thận. Tiêu biểu là sản phẩm Ích Thận Vương có thành phần chính là dành dành. Nghiên cứu năm 2017 chứng minh, chiết xuất từ quả và thân cây dành dành chứa hoạt chất có tác dụng bảo vệ thận, ức chế quá trình xơ hóa thận, chống lại sự mất chức năng của thận, từ đó ngăn ngừa suy thận.

Ngoài ra, sản phẩm Ích Thận Vương còn có sự kết hợp của nhiều dược liệu quý khác như: Hoàng kỳ, đan sâm, linh chi đỏ, trầm hương, râu mèo, mã đề,… giúp cải thiện vi tuần hoàn thận; Tăng mức thanh thải và khả năng lọc creatinin, ure, acid uric. Bên cạnh đó, Ích Thận Vương còn giúp lợi tiểu, điều hòa huyết áp, bổ thận, bồi bổ khí huyết, tăng cường năng lượng cho cơ thể, cải thiện tình trạng mệt mỏi và thiếu năng lượng, thiếu máu, đáp ứng được mục tiêu điều trị triệu chứng phù, tăng huyết áp của người suy thận.

Hướng dẫn cách giảm đạm trong chế độ ăn của người suy thận mạn - 3

Ích Thận Vương hỗ trợ điều trị suy thận hiệu quả

Theo khảo sát của VN-Economy năm 2021, có đến 92,9% người dùng Ích Thận Vương hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả cải thiện triệu chứng suy thận.

Thực tế cho thấy, Ích Thận Vương đã giúp hàng nghìn người kiểm soát các triệu chứng và biến chứng suy thận. Như trường hợp của ông Nguyễn Anh Đào (ở tòa C, chung cư Golden 6A, xóm 23, xã Nghi Phú, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An - SĐT: 0912.480.162) bị suy thận độ 2. Ông Đào nói: “5h30 dậy thì tôi pha 1 thìa mật ong, nửa quả chanh và ít nước sôi để nguội uống với 1 viên Ích Thận Vương xong 6h tôi ăn sáng. Tháng thứ 4 sau khi uống Ích Thận Vương tôi đi xét nghiệm lại thì chỉ số creatinin đã về mức bình thường là 115 µmol/l, các biểu hiện như sưng bọng mắt không còn nữa. Tôi thấy mừng, người khỏe hẳn ra”.

Hướng dẫn cách giảm đạm trong chế độ ăn của người suy thận mạn - 4

Ích Thận Vương giúp ông Đào kiểm soát bệnh suy thận độ 2

Trên đây là những hướng dẫn cách giảm đạm và lời khuyên giúp cải thiện bệnh suy thận mạn hiệu quả. Bạn đừng quên sử dụng sản phẩm Ích Thận Vương hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng và biến chứng suy thận mỗi ngày.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

* Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hướng dẫn cách giảm đạm trong chế độ ăn của người suy thận mạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO