Hướng dẫn giải quyết các phát sinh trong giao, nhận hàng hóa qua đường thuỷ nội địa

12/09/2024 09:00

Bài viết hướng dẫn giải quyết các phát sinh trong giao, nhận hàng hóa theo quy định pháp luật hiện hành. Theo đó là quy định về trách nhiệm trong việc giao, nhận hàng.

Hướng dẫn giải quyết các phát sinh trong giao, nhận hàng hóa qua đường thuỷ nội địa

Hướng dẫn giải quyết các phát sinh trong giao, nhận hàng hóa qua đường thuỷ nội địa (Hình ảnh từ Internet)

1. Các phương thức giao, nhận hàng hóa qua đường thủy nội địa mới nhất

Theo Điều 15 Thông tư 61/2015/TT-BGTVT quy định các phương thức giao nhận hàng hóa như sau:

- Căn cứ hợp đồng và giấy vận chuyển, việc giao, nhận hàng hóa được thực hiện theo nguyên tắc nhận hàng hóa theo phương thức nào thì trả hàng hóa theo phương thức đó.

- Các phương thức giao, nhận hàng hóa bao gồm:

+ Giao, nhận theo số lượng bao, kiện;

+ Giao, nhận theo nguyên hầm cặp chì;

+ Giao, nhận theo trọng lượng (cân toàn bộ hoặc cân giám định theo tỷ lệ), theo thể tích (đo mét khối hoặc đong, đếm bằng lít);

+ Giao, nhận theo mớn nước, các bên thống nhất xác định tỷ trọng của nước tại nơi xếp và nơi dỡ hàng hóa.

2. Trách nhiệm khi giao, nhận hàng hóa qua đường thuỷ nội địa

- Việc giao, nhận hàng hóa được thực hiện qua mạn phương tiện. Mạn phương tiện là ranh giới để xác định hàng hóa thuộc trách nhiệm của người thuê vận tải hay trách nhiệm của người kinh doanh vận tải, trừ những trường hợp có thỏa thuận khác.

- Quy định trách nhiệm trong các trường hợp giao, nhận hàng hóa.

+ Trường hợp xếp hàng hóa, nếu hàng hóa thuộc phạm vi từ mạn phương tiện vào trong phương tiện thì hàng hóa đó được coi là đã giao cho người kinh doanh vận tải và thuộc trách nhiệm của người kinh doanh vận tải; nếu hàng hóa thuộc phạm vi ngoài mạn phương tiện thì hàng hóa đó được coi như chưa giao cho người kinh doanh vận tải và thuộc trách nhiệm của người thuê vận tải;

+ Trường hợp dỡ hàng hóa, nếu hàng hóa thuộc phạm vi từ mạn phương tiện vào trong phương tiện thì hàng hóa đó được coi là chưa giao cho người nhận hàng và thuộc trách nhiệm của người kinh doanh vận tải; nếu hàng hóa thuộc phạm vi ngoài mạn phương tiện thì hàng hóa đó được coi như đã giao cho người nhận hàng hóa và thuộc trách nhiệm của người thuê vận tải;

+ Trường hợp hàng hóa bị rách, đổ, vỡ trong quá trình xếp dỡ nếu do lỗi của bên nào thì bên đó tự chịu trách nhiệm;

+ Trường hợp phải ngừng xếp dỡ để giải quyết tranh chấp về giao, nhận hàng hóa thì bên có lỗi phải thanh toán các chi phí phát sinh.

(Theo Điều 16 Thông tư 61/2015/TT-BGTVT)

3. Hướng dẫn giải quyết các phát sinh trong giao, nhận hàng hóa qua đường thuỷ nội địa

Theo Điều 17 Thông tư 61/2015/TT-BGTVT hướng dẫn giải quyết các phát sinh trong giao, nhận hàng hóa như sau:

- Khi giao hàng hóa theo số lượng bao, kiện nếu bao, kiện còn nguyên vẹn hoặc bao, kiện còn nguyên kẹp chì thì người kinh doanh vận tải không chịu trách nhiệm về trọng lượng, khối lượng và tình trạng hàng hóa ở bên trong.

- Khi giao hàng hóa theo nguyên hầm kẹp chì hoặc bao, kiện kẹp chì nếu niêm phong, kẹp chì còn nguyên vẹn thì người kinh doanh vận tải không chịu trách nhiệm về hàng hóa. Nếu niêm phong, kẹp chì không còn nguyên vẹn thì người kinh doanh vận tải phải chịu trách nhiệm khi hàng hóa bị hư hỏng, thiếu hụt hoặc mất mát, trừ trường hợp bất khả kháng.

4. Hướng dẫn giải quyết hàng hóa hư hỏng hoặc quá hạn lưu kho, bãi trong quá trình giao, nhận hàng hóa qua đường thuỷ nội địa

- Khi phát hiện hàng hóa gửi tại kho, bãi của cảng, bến có hiện tượng tự hư hỏng hoặc do bất khả kháng thì người bảo quản phải kịp thời thực hiện các biện pháp xử lý, thông báo ngay cho người thuê bảo quản biết. Nếu sau 06 giờ, kể từ lúc nhận được thông tin (theo ký nhận của người thuê bảo quản hoặc theo ngày, giờ của bưu điện xác nhận) người thuê bảo quản không có ý kiến thì người bảo quản có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền lập biên bản và xử lý; người thuê bảo quản phải chịu chi phí phát sinh.

- Trong quá trình xếp, dỡ, nếu bao bì bị rách, vỡ dưới mức quy định hoặc thỏa thuận thì người thuê xếp dỡ chịu trách nhiệm thu gom, đóng gói lại và chịu chi phí phát sinh. Nếu phần rách vỡ quá mức quy định hoặc thoả thuận thì bên có lỗi phải chịu chi phí phát sinh.

- Trường hợp hàng hóa trong kho, bãi của cảng, bến đã quá thời hạn quy định theo hợp đồng, nếu người bảo quản hàng hóa muốn di chuyển, thu gom thì phải thông báo trước cho người thuê bảo quản hàng hóa. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ lúc nhận tin (theo ký nhận của người thuê bảo quản hoặc ngày, giờ bưu điện xác nhận), nếu người thuê bảo quản không trả lời thì người bảo quản hàng hóa có quyền di chuyển, thu gom hàng hóa và người thuê bảo quản hàng hóa phải chịu chi phí phát sinh.

(Theo Điều 18 Thông tư 61/2015/TT-BGTVT)

Theo thuvienphapluat.vn
https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/vn/ho-tro-phap-luat/tu-van-phap-luat/71075/huong-dan-giai-quyet-cac-phat-sinh-trong-giao-nhan-hang-hoa-qua-duong-thuy-noi-dia
Copy Link
https://thuvienphapluat.vn/chinh-sach-phap-luat-moi/vn/ho-tro-phap-luat/tu-van-phap-luat/71075/huong-dan-giai-quyet-cac-phat-sinh-trong-giao-nhan-hang-hoa-qua-duong-thuy-noi-dia
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hướng dẫn giải quyết các phát sinh trong giao, nhận hàng hóa qua đường thuỷ nội địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO