Hướng dẫn làm món ăn giúp cân bằng hương vị, điều hòa khẩu vị khi Tết đến, xuân về

25/01/2024 11:48

Nếu chỉ cho muối, món dưa cải của bạn rất khó ngon.

Dưa cải muối là món ăn quanh năm, tuy nhiên càng gần Tết Nguyên đán, cải muối chua lại được ưa chuộng nhiều hơn. Không chỉ có cải bẹ xanh hay bắp cải muối chua mới ngon, các loại cải khác khi làm dưa chua cũng rất hấp dẫn, chẳng hạn nhưcải mèo.

Ngoài việc ăn trực tiếp, cải sau khi muối chua có thể mang chế biến cùng các món ăn khác đều mang lại hương vị thơm ngon, kích thích vị giác. Mặc dù không nên ăn nhiều nhưng việc điều chỉnh thực đơn bữa cơm với món dưa cải muối sẽ giúp chống ngán tốt hơn. Cải muối chua khi ăn với các món thịt cá sẽ giúp cân bằng hương vị, đồng thời giúp điều hòa khẩu vị của mỗi người.

Hướng dẫn làmcải mèongâm chua

Nguyên liệu cần thiết làm dưa cải mèo ngâm chua

- Cải mèo, muối, rượu

Cách thực hiện cải mèo ngâm chua

Bước 1: Cải mèo chọn cây không già không quá non và nên chọn cải tươi. Rửa sạch cải, sau đó mang để ráo và phơi cải cho héo bớt, khoảng nửa tiếng đến 1 tiếng là được.

Muối dưa rất dễ hỏng nếu chỉ cho muối, hãy nhớ 2 mẹo này để cải giòn, thơm và để lâu không bị hư - Ảnh 1.

Bước 2: Bí quyết giúp cải không bị ủng hoặc nhũn thì phải nắm vững tỷ lệ. Chẳng hạn 5kg cải mèo sẽ cần 300g muối. Làm như vậy, độ mặn sẽ vừa phải và cải không bị nổi váng. Đổ muối vào cải, để nghỉ thì cải sẽ héo dần dần, ra nhiều nước. Bước này coi như cải đã chín một phần.

Muối dưa rất dễ hỏng nếu chỉ cho muối, hãy nhớ 2 mẹo này để cải giòn, thơm và để lâu không bị hư - Ảnh 2.

Bước 3: Hũ đựng dưa chua nên dùng hũ sành, sứ hoặc thủy tinh, không nên dùng hũ nhựa để muối. Hũ thủy tinh hoặc vại dưa nên tráng qua nước sôi để khử trùng, sau đó để thoáng gió cho khô nước.

Bước 4: Tiếp đó, cuộn gọn từng cây cải cho vào hũ. Ấn nhẹ nhàng để cải không tạo ra khe hở. Nhiều người làm dưa cải ở bước này cho trực tiếp cho muối vào ngâm chua, làm như vậy cải sẽ nhanh hỏng và nổi váng.

Muối dưa rất dễ hỏng nếu chỉ cho muối, hãy nhớ 2 mẹo này để cải giòn, thơm và để lâu không bị hư - Ảnh 3.

Bước 5: Thêm một bí quyết đó nữa là đổ vào cải muối khoảng 5ml rượu trắng nồng độ cao. Không sử dụng nhiều quá. Sau khi thêm rượu trắng vào cải mèo, quá trình lên men của cải sẽ được bảo vệ và cải để được lâu hơn. Sau đó, đậy kín nắp lại, để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng, không khí và nhiệt độ cao. 

Cải mèo ngâm chua có thể cắt nhỏ ăn trực tiếp hoặc mang xào với rau, nấu canh với thịt bò, cà chua cùng nhiều món ngon khác.

Chúc bạn thực hiện dưa cải muối thành công!

Vào mùa đông, hiện tại đang là vụ của rau cải mèo đặc sản Mộc Châu. Chỉ với vài cây cải mèo đã có thể chế biến nhiều món ngon, chẳng hạn như cải mèo luộc chấm trứng dầm mắm, cải mèo xào lòng gà, cải mèo canh thịt hoặc cải mèo dùng nhúng lẩu.

Cải mèo vị hơi đắng, có chút nhặng nhưng ăn vào lại cực kỳ cuốn. Cải mèo có tác dụng thanh nhiệt, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt, loại rau đặc sản của miền sơn cước này có thể đẩy lùi các tác nhân lão hóa giúp chị em ngày càng trẻ đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hướng dẫn làm món ăn giúp cân bằng hương vị, điều hòa khẩu vị khi Tết đến, xuân về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO