Kẻ biến thái khống chế, sàm sỡ cô gái ngay tại nhà trọ ở Hà Nội đối diện hình phạt nào?

01/07/2022 10:14

PLBĐ - Luật sư cho rằng, cơ quan điều tra cần làm rõ hành vi của đối tượng, xác định hậu quả xảy ra đối với nạn nhân và xã hội để có hình thức xử lý phù hợp.

Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, vào trưa ngày 30/6 đơn vị phối hợp với Công an phường Kim Liên đã làm rõ và triệu tập nam thanh niên có hành vi sàm sỡ cô gái trẻ, về trụ sở Công an phường Kim Liên để xác minh. Nam thanh niên này được xác định là N.H.A. (SN 2004, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội).

Tại cơ quan công an, nam thanh niên trình bày, tối 28/6, trong lúc đi xe máy ở khu vực Giải Phóng thì bắt gặp cô gái trẻ đang đi trên đường nên đã nảy sinh ý định sàm sỡ. Đối tượng bám theo cô gái về tận phòng trọ ở phường Kim Liên để thực hiện hành vi.

Kẻ biến thái khống chế, sàm sỡ cô gái ngay tại nhà trọ ở Hà Nội đối diện hình phạt nào? - Ảnh 1.

N.H.A. tại cơ quan công an. (Ảnh: CACC)

Trước đó, ngày 29/6, trên mạng xã hội xôn xao clip một cô gái trẻ trong lúc đi xe máy về khu nhà trọ thì bất ngờ bị một thanh niên lao vào lấy tay bịt miệng, giở trò sàm sỡ. Theo hình ảnh từ camera ghi lại, thời điểm xảy ra sự việc là vào khoảng 0h22 ngày 28/6, tại một khu nhà trọ trên phố Đông Tác, phường Kim Liên, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Qua hình ảnh camera có thể thấy đối tượng mặc áo phông đen, quần đùi đen và đeo kính. Thời điểm xảy ra sự việc, do biết có camera nên đối tượng đã kéo áo để che mặt, tránh lộ diện.

Hình ảnh camera bên ngoài phòng trọ cũng cho thấy, đối tượng đã đứng rình sẵn phía ngoài cửa, nghe ngóng tình hình trước khi lao vào cô gái. Sau khi lao vào tầng 1 nơi cô gái đang cất xe máy, đối tượng thực hiện hành vi khống chế, sàm sỡ cô gái trẻ. Bị phản kháng mạnh, sau khoảng 30 giây đối tượng bỏ chạy.

Đoạn clip ghi lại diễn biến vụ việc khi được chia sẻ lên mạng xã hội đã khiến nhiều người không khỏi bức xúc. Sau khi xảy ra vụ việc, nạn nhân đến trình báo cơ quan chức năng.

Hiện Công an quận Đống Đa đang tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Kẻ biến thái khống chế, sàm sỡ cô gái ngay tại nhà trọ ở Hà Nội đối diện hình phạt nào? - Ảnh 1.

Hình ảnh cô gái bị khống chế, sàm sỡ. (Ảnh cắt từ clip)

Trao đổi với Tri thức và Cuộc sống, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, hành vi của nam thanh niên là hành vi vi phạm pháp luật xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm và quyền tự do thân thể của người khác. Tuỳ thuộc vào mục đích của hành vi vi phạm và hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo luật sư Cường, hành vi của đối tượng này là rất manh động, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, coi thường danh dự, nhân phẩm của người khác và còn có nguy cơ nghiêm trọng hơn là xâm hại tình dục, xâm phạm đến tài sản của nạn nhân. Hành vi như vậy gây gây lo lắng, hoang mang, hoảng sợ trong cộng đồng, đặc biệt là những người phụ nữ trẻ nơi công cộng và những lúc đêm tối, vắng vẻ... Do đó, cơ quan điều tra cần sớm vào cuộc, xác minh làm rõ hành vi của đối tượng, xác định hậu quả xảy ra đối với nạn nhân và xã hội để có hình thức xử lý phù hợp với quy định pháp luật.

Trường hợp hành vi không chỉ thể hiện qua clip là quấy rối tình dục mà còn có những hành vi khác với mục đích nhằm giao cấu trái ý muốn với nạn nhân thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án Hiếp dâm theo quy định tại Điều 141 Bộ luật hình sự.

Nếu hành vi của đối tượng chỉ là sàm sỡ, quấy rối tình dục, xâm phạm đến quyền tự do thân thể, danh dự nhân phẩm của người khác nhưng hành vi này diễn ra nhiều lần, với nhiều người nơi công cộng và gây ra dư luận xấu trong xã hội thì cơ quan điều tra có thể khởi tố đối tượng này về tội Gây rối trật tự công cộng theo quy định tại Điều 318 Bộ luật hình sự với hình phạt có thể tới 7 năm tù.

Trường hợp đã xác định được  hành vi của đối tượng này như trong clip và không chứng minh được hành vi khác như hiếp dâm, cướp tài sản và hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục thực hiện lần đầu và duy nhất thì riêng hành vi sàm sỡ với người phụ nữ trong clip, đối tượng này sẽ bị phạt hành chính tới mức phạt từ 5 triệu đến 8 triệu đồng theo quy định tại điểm đ, khoản 5, Điều 7, Nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kẻ biến thái khống chế, sàm sỡ cô gái ngay tại nhà trọ ở Hà Nội đối diện hình phạt nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO