Kẻ đánh nam sinh lớp 9 tử vong ở Yên Bái có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thanh Hải 16/07/2020 08:41

PLBĐ - Luật sư cho rằng, đối tượng đánh chết nam sinh lớp 9 có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người dưới 16 tuổi. Mức án cao nhất nghi phạm phải đối diện sẽ là án tử hình.

Liên quan đến vụ nam sinh lớp 9 ở Yên Bái bị đánh tử vong khi can ngăn nhóm thanh niên bắt nạt học sinh ít tuổi ở quán trà sữa, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) đánh giá hành vi của nghi phạm rất rõ ràng.

"Nạn nhân đã bỏ chạy nhưng nghi phạm vẫn đuổi theo, quyết truy sát đến cùng dẫn đến cậu bé tử vong. Hành vi của nghi phạm mang tính chất côn đồ, coi thường pháp luật và tính mạng người khác", luật sư cho biết.

Theo luật sư Cường, nghi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người, được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

"Ngoài ra, nạn nhân là học sinh lớp 9, mới 15 tuổi, vì vậy nghi phạm sẽ bị truy tố về tội Giết người dưới 16 tuổi, hình phạt tù sẽ từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình", Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp nói. Bên cạnh đó, người phạm tội còn phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tổn thất tinh thần cho gia đình nạn nhân theo quy định của pháp luật về dân sự.

Screen_Shot_2020_07_15_at_1.08.15_PM
Nam sinh lớp 9 bị đánh tử vong. (Ảnh: Đ.X)

Bên cạnh việc điều tra về vụ án, luật sư Đặng Văn Cường cũng nêu quan điểm với cơ quan điều tra cần làm rõ hành vi bắt nạt nhóm ít tuổi hơn của nghi phạm và các bạn, tránh để sự việc tiếp tục tái diễn dẫn tới nhiều hậu quả nặng nề, đau lòng.

"Rất nhiều trẻ em bị bắt nạt khi ngồi trên ghế nhà trường khiến tâm lý, tinh thần và sức khỏe bị ảnh hưởng. Nhiều trẻ quá sợ hãi không dám kể với bố mẹ, nhà trường, âm thầm chịu đựng dẫn đến những suy nghĩ, hành vi tiêu cực", luật sư Cường nhận định.

Như đã đưa tin, ngày 15/7, một lãnh đạo UBND xã Động Quan (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) cho biết công an sở tại đã bắt Triệu Văn Sơn (SN 2001) để điều tra về hành vi Giết người.

Vụ việc xảy ra vào tối 14/7, khi Hoàng Văn Quân (SN 2005) cùng một người bạn đi uống nước tại một quán trà sữa trên địa bàn xã Động Quan. Tại đây, Quân thấy nhóm của Sơn đang bắt nạt một nhóm học sinh ít tuổi khác nên bất bình, vào can ngăn. Nhưng, Sơn lại nghĩ Quân lo chuyện bao đồng, 2 bên xảy ra cãi vã, xô xát. Nam sinh 15 tuổi bị Sơn dùng điếu cày đánh. Dù cố gắng bỏ chạy nhưng Quân bị Sơn truy đuổi, đánh tử vong.

Sau khi trích xuất camera và khám nghiệm hiện trường, cảnh sát đã bắt được nghi phạm tại xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên. Nghi phạm đã thừa nhận hành vi phạm tội tại trụ sở công an.

109285923_289684422476883_9040964221768610787_n
Người nhà chuẩn bị tang lễ cho nạn nhân. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

Nói về nạn nhân, lãnh đạo xã Động Quan cho rằng, Hoàng Văn Quân là một học sinh ngoan, học lực trung bình. Gia đình Quân có 4 người, thời điểm nạn nhân tử vong không có người thân bên cạnh.

"Mẹ và chị gái của Quân đi làm ăn xa, còn bố Quân cũng mới đi làm gỗ trên rừng. Không biết có phải điềm báo hay không mà trước đó 2 ngày, bố Quân ngủ mơ thấy con trai bị làm sao nên chạy về nhà thì thấy con không sao lại đi làm tiếp. Đến ngày 14/7 thì sự việc đau lòng này đã xảy ra", lãnh đạo xã Đông Quan cho biết.

Trong khi đó, Sơn là một thanh niên lêu lổng không có công việc ổn định, học chưa hết cấp 2.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kẻ đánh nam sinh lớp 9 tử vong ở Yên Bái có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO