Kẻ phóng hỏa đốt nhà khiến 2 cô gái ở TP. HCM tử vong đối diện mức án nào?

27/06/2022 16:30

PLBĐ - Vì mâu thuẫn tình cảm với nữ chủ nhà, gã đàn ông đã phóng hỏa đốt nhà khiến 2 con gái của người phụ nữ tử vong. Luật sư nhận định, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nhận thức của nghi phạm về hành vi phóng hỏa để xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. HCM vẫn đang tiếp tục lấy lời khai, cũng cố hồ sơ để xử lý Lê Công Hầu (SN 1964, trú xã Tiên Thủy, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) - nghi can phóng hỏa khiến 2 chị em tử vong tại TP Thủ Đức.

Trước đó, rạng sáng ngày 25/6, Công an TP Thủ Đức nhận được tin báo của người dân về việc căn nhà trên đường Nguyễn Tư Nghiêm (phường Bình Trưng Tây, TP Thủ Đức) xảy ra hỏa hoạn. Công an TP Thủ Đức đã khẩn trương cử lực lượng tiến hành chữa cháy. Căn nhà xảy ra hỏa hoạn là của bà K.T.T.L. (SN 1974). Thời điểm xảy ra vụ cháy, trong nhà có 6 người, tuy nhiên 2 con gái của bà L. là N.T.T.N. (SN 1999) và N.T.T.X. (SN 2003) tử vong.

Căn cứ lời khai của những người có liên quan, chứng cứ thu thập được tại hiện trường, cơ quan công an nhận định vụ việc cháy gây chết người trên có dấu hiệu của tội phạm "Giết người" và xác định đối tượng nghi vấn là Lê Công Hầu. Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. HCM cùng Công an TP Thủ Đức phối hợp các đơn vị nghiệp vụ liên quan đã khẩn trương tiến hành các biện pháp công tác nghiệp vụ truy bắt đối tượng nghi vấn.

Tại cơ quan công an, Hầu khai đã có vợ con nhưng vẫn có mối quan hệ tình cảm với bà L. nhiều năm. Gần đây, vợ của Hầu biết chuyện nên đã tìm đến nhà bà L. nói chuyện và xảy ra cãi nhau. Từ đó, bà L. chủ động cắt đứt quan hệ với Hầu nên Hầu bực tức. Đến ngày 24/6, Hầu đi từ tỉnh Bến Tre lên TP. HCM rồi đi mua xăng. Rạng sáng 25/6, Hầu đến gần nhà bà L. chờ người dân xung quanh đi ngủ rồi đốt nhà.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Kẻ phóng hỏa đốt nhà khiến 2 cô gái ở TP. HCM tử vong đối diện mức án nào? - Ảnh 1.

Lê Công Hầu. (Ảnh: TS)

Theo dõi vụ án trên, trao đổi với Tri thức và Cuộc sống, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: "Cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, lấy lời khai của người làm chứng, trích xuất dữ liệu camera ở khu vực hiện trường để xác định nguyên nhân vụ cháy. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ mối quan hệ giữa nghi phạm với chủ căn nhà và những người sinh sống trong ngôi nhà cũng sẽ được làm rõ để xác định nhận thức, mục đích của người đàn ông này khi thực hiện hành vi. Đối với việc có 2 nạn nhân tử vong, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nhận thức của nghi phạm về hành vi phóng hỏa".

Luật sư Cường cho hay, trường hợp có căn cứ cho thấy nghi phạm biết là trong nhà có người nhưng vẫn đốt nhà, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra (thực tế đã xảy ra), thì nghi phạm sẽ bị khởi tố về tội "Giết người" quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung là giết từ 2 người trở lên, hành vi có tính chất côn đồ. Khung hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Nếu cơ quan điều tra có căn cứ xác định nghi phạm không nhận thức được hành vi phóng hỏa có thể dẫn đến chết người, thì đây là lỗi vô ý. Trường hợp này, nghi phạm sẽ bị xử lý về tội "Vô ý làm chết người" theo Điều 128 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung làm chết 2 người. Khung hình phạt là phạt từ 3-10 năm tù. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn cũng sẽ định giá tài sản bị thiệt hại để khởi tố vụ án hình sự về tội "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản" theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Hình sự.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kẻ phóng hỏa đốt nhà khiến 2 cô gái ở TP. HCM tử vong đối diện mức án nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO