Kẻ sàm sỡ cô gái trên đường phố Hà Nội sẽ bị xử lý như nào?

23/05/2022 16:56

PLBĐ - Cơ quan công an đã tiếp nhận đơn trình báo của cô gái bị người đàn ông lạ mặt sàm sỡ khi đang dừng xe máy tại ngã ba đường Yên Phụ - Thanh Niên (thuộc địa bàn phường Yên Phụ, Hà Nội). Các luật sư cũng đã có những nhận định về vụ việc này.

Công an quận Tây Hồ và Công an phường Yên Phụ đang điều tra làm rõ vụ việc 2 cô gái bị người đàn ông sàm sỡ ở ngã 3 Yên Phụ - Thanh Niên.

"Vụ việc xảy ra ở địa bàn phường Yên Phụ, cô gái bị sàm sỡ đã đến Công an phường trình báo. Cơ quan chức năng sẽ tập trung điều tra đảm bảo thời gian nhanh nhất, tránh sự hoang mang cho người dân trên địa bàn cũng như du khách", VTC News dẫn lời ông Nguyễn Đình Khuyến - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ.

Trước đó, vào tối 20/5, camera giám sát ghi lại cảnh hai cô gái dừng xe chờ tại ngã 3 Yên Phụ - Thanh Niên. Bất ngờ, một người đàn ông đi xe máy từ phía sau tiếp cận gần. Sau khoảng vài giây nhìn ngó, người này bất ngờ đụng chạm vào vòng 1 của cô gái khiến nạn nhân sợ hãi. Thanh niên này sau đó phóng xe bỏ chạy.

Sau khi đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội đã thu hút nhiều bình luận, bức xúc của của cộng đồng mạng.

Kẻ sàm sỡ cô gái trên đường phố Hà Nội sẽ bị xử lý như nào? - Ảnh 1.

Hình ảnh người đàn ông đi xe máy sàm sỡ cô gái trên phố tại quận Tây Hồ, Hà Nội. (Ảnh cắt từ clip)

Theo dõi diễn biến sự việc qua video, trao đổi với Tri thức trực tuyến, luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty luật Hoàng Sa) nhận định người đàn ông đi xe máy đã có dấu hiệu của hành vi sàm sỡ cô gái đi bên cạnh. Tình huống đó xảy ra chớp nhoáng, không diễn ra lâu dài nên ở mức độ sàm sỡ, khó có thể quy kết nam thanh niên đã quấy rối tình dục. 

Luật sư Giáp lý giải quấy rối tình dục phải thể hiện mục đích là để kích thích tình dục khác giới như qua lời nói, hành vi cố ý, hình ảnh... Nếu đủ căn cứ xác định nam tài xế động chạm vào phần nhạy cảm của cô gái nhằm thỏa mãn những điều kiện trên, thì cơ quan chức năng có thể xử lý người vi phạm về hành vi quấy rối tình dục hay sàm sỡ. Theo quy định tại Điểm đ, Khoản 5 của Điều 7 Nghị định số 144/2021, mức phạt cho hành vi quấy rối tình dục, sàm sỡ người khác là từ 5 triệu đến 8 triệu đồng.

Còn theo luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội), hành vi của người đàn ông này không chỉ có dấu hiệu sàm sỡ cô gái đi đường mà còn là quấy rối tình dục. Do đó, cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh làm rõ sự việc, xác định danh tính của người đàn ông này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Pháp luật Việt Nam bảo vệ danh dự nhân phẩm và tài sản của mọi công dân. Hành vi xâm phạm trái pháp luật đến danh dự nhân phẩm hoặc tài sản của người khác là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Diễn biến trong clip đang lan tải trên mạng xã hội cho thấy người đàn ông tiếp cận với hai cô gái ở giao lộ rồi sàm sỡ vòng 1 của cô gái. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi, làm rõ động cơ mục đích và xác định hậu quả đã gây ra đối với cô gái này và với xã hội để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngoài ra, nếu cơ quan chức năng làm rõ cô gái trong video chưa đủ 16 tuổi, còn nam tài xế sờ tay vào ngực hoặc những vị trí nhạy cảm trên cơ thể của nạn nhân để tìm khoái cảm tình dục thì đó là hành vi dâm ô. Khi đó, nếu đủ căn cứ, người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Theo luật sư, việc xác định nguyên nhân dẫn đến nam thanh niên thực hiện hành vi như diễn biến trong video đối với cô gái là rất quan trọng. Kết quả điều tra xác minh sẽ quyết định cách thức xử lý.

Trường hợp người thực hiện hành vi quấy rối tình dục, sàm sỡ do gặp vấn đề bệnh lý thì phải can thiệp về y tế. Còn nếu nguyên nhân xuất phát từ đạo đức nhân cách, ý thức chấp hành pháp luật chưa đầy đủ thì cần xử lý bằng chế tài pháp luật.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kẻ sàm sỡ cô gái trên đường phố Hà Nội sẽ bị xử lý như nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO