Kẻ sát hại nữ chủ shop quần áo ở Hưng Yên đối diện hình phạt nào?

19/07/2021 15:38

PLBĐ - Luật sư cho rằng, đối tượng đâm nữ chủ shop quần áo ở Hưng Yên tử vong có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" với hình phạt cao nhất là tử hình.

Ngày 19/7, một lãnh đạo UBND thị trấn Văn Giang (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) cho biết, vụ án mạng xảy ra vào tối qua tại một cửa hàng bán quần áo trên địa bàn. Nạn nhân là chị D. (quê ở xã Tân Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên). Người này đến thị trấn Văn Giang để thuê nhà làm cửa hàng bán quần áo. 

Khoảng 20h30 ngày 18/7, một nam thanh niên lao vào cửa hàng bóp cổ chị D., rồi sát hại người phụ nữ này. Thời điểm xảy ra vụ việc, con trai nữ chủ quán cũng có mặt tại cửa hàng. Chứng kiến cảnh mẹ bị sát hại, cậu bé sợ hãi chạy ra ngoài gào khóc kêu cứu. Tuy nhiên, khi người dân phát hiện vụ việc thì hung thủ đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau đó, người dân nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu. Tuy nhiên, chị D. không qua khỏi.

Ngay khi nhận tin báo, lực lượng Công an thị trấn Văn Giang đã có mặt để phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ án mạng. Hiện, cơ quan chức năng đã bắt được hung thủ gây án. Đối tượng được xác định là V.X.K (SN 1985, ở xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng).

Kẻ sát hại nữ chủ shop quần áo ở Hưng Yên đối diện hình phạt nào? - Ảnh 1.

Hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng. (Ảnh: VTC News)

Liên quan đến vụ án nghiêm trọng trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ án mạng bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm, phần lớn là do ghen tuông hoặc ứng xử không đúng mực khi chấm dứt quan hệ hôn nhân. Các vụ việc xảy ra ở khắp mọi nơi và mọi lứa tuổi. Mặc dù các vụ án xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm có liên quan đến mâu thuẫn tình cảm đã được các cơ quan pháp luật đưa ra xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

"Vụ án mạng xảy trên nhiều khả năng do mâu thuẫn tình cảm, hành vi của hung thủ đã gây phẫn nộ trong dư luận xã hội bởi sự manh động nên cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Theo đó, chỉ vì mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm, đối tượng đã chuẩn bị hung khí nguy hiểm xông vào nhà bóp cổ và đâm tử vong nạn nhân, Hành vi của đối tượng đã cấu thành tội "Giết người" được quy định tại điểm n (khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015).

Hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ và gây mất an ninh trật tự tại địa phương, gây tang thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình nạn nhân. Do vậy, cần thiết phải xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật mới có thể răn đe, phòng ngừa các hành vi bạo lực khi giải quyết mâu thuẫn tình cảm đang có xu hướng gia tăng hiện nay trong xã hội. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải phải đối diện với hình phạt cao nhất đến tử hình. Bên cạnh đó, nghi phạm còn có trách nhiệm bồi thường dân sự cho gia đình người bị hại theo quy định của Bộ luậtDân sự 2015", luật sư Thơm nhận định.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

T.H (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kẻ sát hại nữ chủ shop quần áo ở Hưng Yên đối diện hình phạt nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO