Kẻ tung tin đồn thất thiệt về nhạc sĩ Trần Tiến sẽ phải đối diện hình phạt nào?

20/01/2021 16:25

PLBĐ - Tin đồn thất thiệt về nhạc sĩ Trần Tiến qua đời vì bệnh nặng khiến những người hâm mộ và gia đình của ông vô cùng bức xúc. Nhiều bạn đọc thắc mắc hành vi bịa đặt, tung tin đồn sai sự thật có thể bị xử lý thé nào?

Sáng ngày 19/1, thông tin nhạc sĩ Trần Tiến qua đời vì bệnh ung thư vòm họng được chia sẻ rộng rãi. Điều đó khiến người hâm mộ của nam nhạc sĩ không khỏi hoang mang.

Ngay sau khi thông tin này bị lan truyền, chính nhạc sĩ đã phải lên tiếng phủ nhận. Ông xác nhận, đây là tin đồn ác ý và bản thân vẫn đang khỏe mạnh. “Tôi hy vọng mọi người chọn lọc thông tin và tiếp nhận một cách chính xác", nhạc sĩ Trần Tiến nói.

Ca sĩ Trần Thu Hà cũng phải lên tiếng: "Bố Tiến vẫn khỏe mạnh. Sáng nay, cả gia đình Hà rất bất ngờ với rất nhiều điện thoại tin nhắn về tình hình sức khỏe của nhạc sĩ Trần Tiến. Tin đồn không căn cứ và kiểm chứng khiến vợ chồng nhạc sĩ, các con, cháu trong gia đình ngạc nhiên, sốc và phiền lòng. Hà mới về thăm bố Tiến ở Vũng Tàu. Bố khỏe và tinh thần phấn chấn kiên cường. Điều mà bố luôn mong muốn mọi người đừng quan tâm quá nhiều và đó là lý do bố không tiếp xúc với truyền thông".

Được biết, gia đình nhạc sĩ hiện đã liên hệ với luật sư để khởi kiện các trang mạng, cơ quan báo chí đã đăng thông tin sai lệch gây ảnh hưởng đến nhạc sĩ và gia đình.

Kẻ tung tin đồn thất thiệt về nhạc sĩ Trần Tiến sẽ phải đối diện hình phạt nào? - Ảnh 1.

Hà Trần chia sẻ hình ảnh chụp cùng bố Tiến và khẳng định ông vẫn khỏe mạnh.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với Tiền Phong, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật) cho biết, Luật an ninh mạng, Điều 8, điểm d cấm hành vi: “Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác”. Luật có hiệu lực thời gian qua nhưng những vụ việc gần đây cho thấy nhiều người thờ ơ, bất chấp.

Nghị định số 15/2020/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viên thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử”, có hiệu lực thi thành từ ngày 15/4/2020. Đáng chú ý, Nghị định này tăng mức xử phạt đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật. Tại điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi “Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội”.

Điều này quy định, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi: Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy ín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Luật sư Bình nói thêm, trường hợp bịa đặt, lan truyền những thông tin mình biết rõ là sai sự thật nhằm mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm, hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích của người khác, có thể bị truy cứu tội vu khống theo Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 đã được sửa đổi, bổ sung với mức phạt thấp nhất là phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm, hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

"Ngoài ra, tùy thuộc tính chất của hành vi, mức phạt cao nhất có thể lên tới 7 năm tù. Nếu không phải là người trực tiếp bịa đặt, tung tin thất thiệt nhưng có hành vi đưa những thông tin trái với quy định pháp luật đó lên mạng đển thu lợi bất chính, hoặc gây thiệt hại, gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 188 Bộ luật HÌnh sự 2015 đã được sửa đổi, bổ sung, với mức phạt tù cao nhất là 7 năm", luật sư Bình cho biết. 

Cũng theo dõi vụ việc trên, luật sư Nghiêm Quang Vinh (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) chia sẻ với Người đưa tin: “Nhạc sĩ Trần Tiến là người của công chúng, có tầm ảnh hưởng rộng, nên những thông tin về ông sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng. Do đó, việc tung tin nhạc sĩ Trần Tiến qua đời trong khi ông vẫn đang khỏe mạnh, rất dễ gây hoang mang dư luận và làm tổn hại trực tiếp đến cuộc sống và tinh thần của ông”.

Luật sư Nghiêm Quang Vinh cũng nhấn mạnh, đối với người dùng internet, mạng xã hội, khi tiếp cận thông tin cần hết sức tỉnh táo trước những tin bịa đặt, sai sự thật lan truyền trên mạng. “Hiện nay, tin giả đầy rẫy trên mạng xã hội nếu. Nếu không tinh ý là rất dễ rơi vào “bẫy” của những kẻ tung tin thất thiệt. Vậy nên, người dùng mạng xã hội nên căn cứ vào các kênh chính thống để nắm bắt thông tin một cách chính xác. Đồng thời, cần hết sức cẩn trọng khi đăng tải, chia sẻ các thông tin không rõ nguồn gốc, không đúng sự thật lên mạng xã hội, tránh gây hoang mang dư luận, tạo ảnh hưởng xấu đến xã hội”, luật sư Vinh nói. 

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kẻ tung tin đồn thất thiệt về nhạc sĩ Trần Tiến sẽ phải đối diện hình phạt nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO