Kế 've sầu thoát xác' của kẻ giết người trốn nã ở nước ngoài suốt 22 năm

10/04/2024 19:00

Sau khi gây án, Lương Văn Bún bỏ trốn khỏi hiện trường. 22 năm sau, dù đã thay tên, đổi họ, nhập hộ khẩu tại Lào nhưng cuối cùng kẻ giết người vẫn phải tra tay vào còng số 8.

Ngày 10/4, Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phối hợp các cục nghiệp vụ Bộ Công an và công an nước bạn Lào và các đơn vị liên quan bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Lương Văn Bún (43 tuổi, trú xã Kim Đa, huyện Tương Dương, Nghệ An) sau 22 năm lẩn trốn ở nước ngoài.

Theo hồ sơ tài liệu, năm 2002, Lương Văn Bún có mâu thuẫn với người hàng xóm liên quan đến ranh giới đất đai của hai nhà. Mặc dù ban quản lý bản và chính quyền xã đã nhiều lần hòa giải nhưng hai bên chưa tìm được tiếng nói chung.

Một ngày cuối tháng 11/2002, người hàng xóm tổ chức đóng cọc để dựng rào bao quanh phần đất của mình dẫn tới xung đột với Lương Văn Bún. Bún chạy vào nhà, xách khẩu súng tự chế, nhắm vào hàng xóm siết cò khiến người này tử vong.

Đối tượng Lương Văn Bún

Đối tượng Lương Văn Bún

Sau khi gây án, Lương Văn Bún chạy trốn vào rừng. Cơ quan Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tổ chức truy bắt Lương Văn Bún để phục vụ điều tra nhưng không có kết quả. Ngày 24/1/2003, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An phát lệnh truy nã đặc biệt đối với Lương Văn Bún.

Một thời gian ngắn sau, vợ con Bún cũng biến mất khỏi địa phương. Cơ quan chức năng nhận định, nhiều khả năng Bún đã đưa vợ con vượt biên sang Lào để sinh sống. Cuộc tìm kiếm kẻ giết người tiếp tục được triển khai.

Thiếu tá Nguyễn Duy Hiển, Đội 1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vào thời điểm gây án, Lương Văn Bún chưa làm giấy tờ tùy thân. Ngoài nhận định đối tượng đã trốn sang Lào, công an không có bất kỳ thông tin nào về đặc điểm nhận dạng của Bún.

“Không có đặc điểm nhận dạng cụ thể ngoài thông tin chung chung như cao khoảng 1m60, da đen, lông mày rậm, mũi thẳng. Cùng với việc thời gian đã trôi qua hơn 20 năm khiến đối tượng có nhiều thay đổi về bên ngoài, nên việc truy vết, đấu tranh với đối tượng truy nã đặc biệt này gặp rất khó khăn”, Thiếu tá Hiển cho hay.

Công an dẫn giải Lương Văn Bún từ Lào về Việt Nam

Công an dẫn giải Lương Văn Bún từ Lào về Việt Nam

Cuối năm 2023, cảnh sát đã phát hiện những manh mối về Bún. Người đàn ông này sau khi sang Lào đã thay tên, đổi họ, nhập hộ khẩu tại Lào. Để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Bún thường xuyên thay đổi chỗ ở, chọn những nơi hẻo lánh, thưa thớt dân cư để sinh sống. Khi lực lượng truy bắt của Công an Nghệ An có mặt tại nơi Bún sinh sống ở Lào, đối tượng đã nhanh chân bỏ trốn.

Đến đầu năm 2024, trinh sát phát hiện Lương Văn Bún xuất hiện tại bản Pá Lay, huyện Xaythani, thủ đô Viêng Chăn, Lào. Kế hoạch bắt Bún nhanh chóng được vạch ra. Ngày 1/4, tổ công tác 4 người thuộc Phòng Cảnh sát hình sự lên đường sang Lào. Phải mất 3 ngày đêm lần theo dấu vết, xác minh, tổ trinh sát dần khoanh vùng được khu vực nơi Bún ẩn mình.

Lúc này, Lương Văn Bún đang làm công nhân xây dựng cho một công ty thuộc đặc khu kinh tế của Trung Quốc tại Viêng Chăn. Chiều 4/4, tổ công tác tại Lào với sự phối hợp, hỗ trợ từ Bộ Công an và Công an nước bạn đã dụ Lương Văn Bún xuất hiện ngoài khu vực đặc khu kinh tế.

“Khi Lương Văn Bún vừa xuất hiện, chúng tôi tiếp cận, gọi tên “cúng cơm” của anh ta nhưng đối tượng đã có sự phòng bị từ trước, tỏ ra bình tĩnh, chỉ trả lời bằng tiếng Lào, tỏ vẻ không hiểu chuyện gì. Qua phiên dịch, đối tượng khẳng định không phải là Lương Văn Bún, không biết Lương Văn Bún là ai”, Thiếu tá Hiển kể.

Lương Văn Bún bị bắt sau 22 năm trốn truy nã

Lương Văn Bún bị bắt sau 22 năm trốn truy nã

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau chưa đầy một tiếng đồng hồ, tổ công tác đã buộc Bún phải thừa nhận thân phận của mình. “Sau khi thừa nhận mình chính là kẻ giết người 22 năm trước, Bún thốt lên “đã lâu thế rồi công an còn nhớ à?” rồi chấp nhận tra tay vào còng”, Thiếu tá Hiển cho hay.

Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đang củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kế 've sầu thoát xác' của kẻ giết người trốn nã ở nước ngoài suốt 22 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO