Kết đắng của cặp đôi lừa “chạy án”

Mạnh Hùng 23/06/2024 06:33

TAND TP. Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với bị cáo Lê Thị Dịu (SN 1979, trú phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP. Hà Nội) và Nguyễn Hoàng Giang (SN 1972, ở phường 25, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

chay-an-22.6.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Bị hại trong vụ án có nhiều người, trong đó có anh Nguyễn Văn Nam (SN 1982, trú ở quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo cáo trạng truy tố, năm 2018, anh Nguyễn Văn Nam quen biết Lê Thị Dịu. Khi quen nhau, anh Nam được Dịu cho biết bản thân có nhiều mối quan hệ, có khả năng “xin” tại ngoại, giảm án, làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Tin lời Dịu nói, anh Nam đã nhờ Dịu “chạy án” cho mình và một số người khác. Cụ thể, tháng 7/2019, anh Nguyễn Hữu Huệ (ở Nghệ An) bị Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Sau khi anh Huệ bị bắt, người nhà của anh này đã liên hệ, nhờ anh Nam giúp Huệ được tại ngoại và hưởng án treo khi Tòa án xét xử.

Do đó, anh Nam đã nhờ Dịu. Dịu nhận lời và hứa xin cho anh Huệ được tại ngoại và được giảm án, chi phí là 1 tỷ đồng.

Cùng thời điểm, anh Lều Thọ Tình, người quen của anh Nam bị Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội khởi tố bị can về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”. Biết tin, anh Nam đã nhờ Dịu “chạy án” cho anh Tình. Dịu hứa xin cho anh Tình được hưởng án treo với chi phí 1 tỷ đồng. Anh Tình đồng ý nhờ giúp và hỏi vay anh Nam 500 triệu đồng để chuyển cho Dịu.

Sau đó, anh Nam chuyển cho Dịu 1 tỷ đồng theo yêu cầu để “chạy án” cho anh Tình.

Sau khi chuyển tiền cho Dịu để “chạy án” cho anh Huệ và anh Tình được một thời gian thì anh Nam cũng bị Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội khởi tố bị can về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”, nhưng Nam đã bỏ trốn.

Quá trình bỏ trốn, Nam liên hệ với Dịu để nhờ Dịu xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho mình. Dịu đồng ý và yêu cầu Nam chuyển cho mình 2,7 tỷ đồng làm chi phí.

Tin tưởng, Nam đã nhờ người chuyển cho Dịu số tiền trên. Sau đó, Nam đến Cơ quan điều tra đầu thú và bị bắt tạm giam.

Khi thấy Dịu không lo được việc “chạy án” cho mình như hứa hẹn, Nam đã thông báo cho vợ đến gặp Dịu để đòi tiền.

Nam sau đó bị đưa ra xét xử và tuyên phạt 11 năm tù. Kháng cáo xin giảm án, Nam bị cấp phúc thẩm tuyên 8 năm tù, giảm 3 năm so với án sơ thẩm.

Ngoài ra, khi biết tin Huệ bị Tòa án xử phạt 6 năm tù, Tình bị cấp sơ thẩm tuyên 30 tháng tù, cấp phúc thẩm cho hưởng án treo, Nam đã ủy quyền cho chị gái đến Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội tố giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Dịu và Giang. Bởi theo lời khai của Nam, khi gặp Dịu, có lần Nam được Dịu cho nói chuyện với Giang qua điện thoại để trao đổi việc “chạy án”.

Tiến hành điều tra cho thấy, Dịu bàn bạc với Giang về việc một số người có nhu cầu liên hệ để xin tại ngoại, giảm án, làm thủ tục xin sổ đỏ thì Dịu sẽ giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ, có khả năng giúp để họ tin tưởng giao tiền. Sau khi nhận tiền, Dịu sẽ chuyển cho Giang theo yêu cầu để Giang lo việc. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của các bị hại, Dịu và Giang không lo việc mà cùng nhau chiếm đoạt hết.

Cơ quan chức năng xác định, Dịu và Giang đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 3 bị hại tổng số 4,7 tỷ đồng. Trong đó, Dịu chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng của các bị hại. Ngoài ra, Dịu còn chiếm đoạt số tiền 850 triệu đồng của Nam thông qua việc xin cấp sổ đỏ.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Thị Dịu mức án 13 năm tù và bị cáo Nguyễn Hoàng Giang mức án 8 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Được biết, năm 2023, hai bị cáo Dịu và Giang đã phải lĩnh án phạt tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kết đắng của cặp đôi lừa “chạy án”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO