Dân chơi Hà Nội hồi sinh Land Rover Series II 60 tuổi độc nhất Việt Nam: Đơn sơ nhưng một chi tiết gây tò mò

Thứ 3, 15/06/2021, 20:43 GMT+7

Chiếc Land Rover này chính là lựa chọn phù hợp với những ai yêu thích sự hoài cổ cũng như có niềm đam mê với sưu tầm xe cổ.

Dân chơi Hà Nội hồi sinh Land Rover Series II 60 tuổi độc nhất Việt Nam: Đơn sơ nhưng một chi tiết gây tò mò - Ảnh 2.

Mới đây, anh Đỗ Quang Tú - một dân chơi chuyên sưu tầm xe cổ tại Hà Nội đã quyết định phục chế một trong những chiếc Land Rover cổ nhất tại Việt Nam. Tên gọi đầy đủ của mẫu xe này là Land Rover Series II được sản xuất trong khoảng thời gian từ 1958 - 1971.

Dân chơi Hà Nội hồi sinh Land Rover Series II 60 tuổi độc nhất Việt Nam: Đơn sơ nhưng một chi tiết gây tò mò - Ảnh 3.

Theo chia sẻ của chủ sở hữu chiếc xe, anh đã mua lại chiếc Land Rover từ một người tại Lâm Đồng cách đây khoảng 1 năm. Khi đó, xe đã khá cũ và sự xuống cấp nhiều do thời gian nên kể từ khi được mua lại tới nay dành phần lớn thời gian trong xưởng để phục chế về hiện trạng ban đầu.

Dân chơi Hà Nội hồi sinh Land Rover Series II 60 tuổi độc nhất Việt Nam: Đơn sơ nhưng một chi tiết gây tò mò - Ảnh 4.

Phần kính chắn gió của xe được trang bị tấm lưới để tránh sự va đập của đất đá, dẫn tới vỡ kính.

Toàn bộ các chi tiết trên chiếc Land Rover Series II này đều là “zin” và chưa hề được thay thế, từ phần động cơ cho tới các chi tiết đinh tán ở ngoại thất. Công đoạn tốn nhiều thời gian và công sức nhất chính là sửa chữa lại phần thân xe làm từ nhôm bởi vật liệu này đòi hỏi tay nghề hàn và sửa chữa khá cao.

Dân chơi Hà Nội hồi sinh Land Rover Series II 60 tuổi độc nhất Việt Nam: Đơn sơ nhưng một chi tiết gây tò mò - Ảnh 6.

Màu sơn xanh bạc hà hiện nay của xe thực chất đã được anh Tú cho sơn lại bằng loại sơn thường sử dụng trên những mẫu xe cao cấp hiện nay. Tuy nhiên, hai tông màu xanh/trắng này vẫn giống hệt với màu sơn nguyên bản của xe từ nửa thập kỷ trước.

Dân chơi Hà Nội hồi sinh Land Rover Series II 60 tuổi độc nhất Việt Nam: Đơn sơ nhưng một chi tiết gây tò mò - Ảnh 7.

Chiếc Land Rover Series II này có kích thước lần lượt là 4.445 x 1.676 x 2.057 mm, với chiều dài cơ sở đạt mức 2.769 mm.

Dân chơi Hà Nội hồi sinh Land Rover Series II 60 tuổi độc nhất Việt Nam: Đơn sơ nhưng một chi tiết gây tò mò - Ảnh 8.

Đèn hậu có thiết kế hình tròn khá đơn giản.

Tay nắm đóng/mở cửa của xe.

Dân chơi Hà Nội hồi sinh Land Rover Series II 60 tuổi độc nhất Việt Nam: Đơn sơ nhưng một chi tiết gây tò mò - Ảnh 10.

Ở hai bên nóc xe xuất hiện ô cửa kính để những người ngồi trong xe có thể quan sát cảnh vật ở xung quanh. Về sau này, đây trở thành một nét đặc trưng trên các dòng xe Land Rover Defender.

Bên trong nội thất, xe được bố trí đủ cho 10 người ngồi với 3 băng ghế tách biệt cho khoang phía sau và một băng ghế ở hàng trước. Toàn bộ phần da ghế đã được bọc lại mới. Về mặt tiện nghi, Land Rover Series II không có sự xuất hiện của hệ thống giải trí hay điều hòa.

Dân chơi Hà Nội hồi sinh Land Rover Series II 60 tuổi độc nhất Việt Nam: Đơn sơ nhưng một chi tiết gây tò mò - Ảnh 12.

Mô-tơ của cần gạt mưa.

Dân chơi Hà Nội hồi sinh Land Rover Series II 60 tuổi độc nhất Việt Nam: Đơn sơ nhưng một chi tiết gây tò mò - Ảnh 13.

Hai đồng hồ ở chính giữa để hiển thị tốc độ và lượng xăng trong bình.

Dân chơi Hà Nội hồi sinh Land Rover Series II 60 tuổi độc nhất Việt Nam: Đơn sơ nhưng một chi tiết gây tò mò - Ảnh 14.

Người lần đầu bước chân lên Land Rover Series II sẽ không khỏi bối rối khi có tới 4 cần gạt bao gồm hộp số, gài cầu nhanh, gài cầu chậm,...

Để làm mát, những người ngồi trong xe có thể mở hai ô cửa nhỏ đặt ở dưới kính chắn gió, cửa sổ hoặc khe gió trên trần.

Dân chơi Hà Nội hồi sinh Land Rover Series II 60 tuổi độc nhất Việt Nam: Đơn sơ nhưng một chi tiết gây tò mò - Ảnh 16.

Phần cửa ở phía đuôi có thể mở sang ngang tới góc gần 180 độ.

Land Rover Series II có hai loại động cơ là xăng hoặc dầu với dung tích là 2,0 hoặc 2,25 lít. Sau này, hãng xe Anh Quốc bổ sung thêm tùy chọn động cơ xăng 2,6 lít cho các thị trường khác. Hộp số duy nhất có trên mẫu xe này là loại số sàn 4 cấp. Động cơ xăng là trang bị xuất hiện trên chiếc Land Rover trong bài.

Chi phí để phục chế chiếc xe không được tiết lộ tuy nhiên theo ước tính hiện nay chiếc Land Rover Series II này sẽ có giá khoảng 3 tỷ đồng và gần như không có chiếc thứ hai tại Việt Nam theo chia sẻ của anh Tú.

Dân chơi Hà Nội hồi sinh Land Rover Series II 60 tuổi độc nhất Việt Nam: Đơn sơ nhưng một chi tiết gây tò mò - Ảnh 17.
Lee Hoàng - Tee Anh