Khi nào nên sử dụng thuốc hạ sốt đặt hậu môn cho bé?

Hồng Ngọc (t/h) 25/10/2022 18:32

PLBĐ - Trường hợp có thể dùng thuốc đặt hậu môn là khi bé sốt không chịu uống hoặc sẽ nôn, sốt cao li bì khiến việc uống thuốc khó khăn, trẻ bị co giật.

Nên dùng thuốc hạ sốt nhét hậu môn cho trẻ lúc nào?

Là một triệu chứng thường gặp ở trẻ em, do đó khi trẻ sốt trên 38,5 độ C thì cần hạ sốt kịp thời, tránh để tình trạng sốt cao kéo dài. Để hạ sốt, có 2 cách dùng thuốc là sử dụng thuốc hạ sốt uống và nhét hậu môn. Vậy khi nào nên sử dụng thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ? Theo đó, có nhiều bé bị sốt không chịu uống hoặc uống thuốc hạ sốt sẽ bị nôn, trẻ sốt cao li bì khiến việc uống thuốc khó khăn, trẻ bị co giật thì mới nên sử dụng thuốc hạ sốt nhét hậu môn để hạ sốt cho trẻ.

Còn trường hợp trẻ chỉ bị sốt bình thường, có thể uống thuốc được thì nên dùng thuốc hạ sốt dạng uống sẽ cho tác dụng nhanh và thích hợp hơn. Bên cạnh đó, khi trẻ bị sốt không được đóng kín cửa mà phải mở cửa, quạt cho thông gió, để không khí trong nhà lưu thông; không nên đắp chăn hay để trẻ nằm sát đệm hoặc chiếu vì có thể khiến phần da tiếp xúc với chiếu và đệm không thoát được nhiệt.

photo-1666697461320

ảnh minh họa.

Lưu ý khi dùng thuốc hạ sốt đặt hậu môn

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM khuyến cáo cách sử dụng thuốc hạ sốt nhét hậu môn an toàn và hiệu quả.

Thuốc nên bảo quản ở nơi mát mẻ (<30 độ C), giữ lạnh nếu nhãn yêu cầu. Nếu cảm thấy thuốc đặt quá mềm, bạn cần cho vào ngăn đá tủ lạnh trong khoảng vài phút trước khi mở vỏ thuốc.

Sau khi bóc thuốc ra, bạn cần nhét ngay vào hậu môn bé. Bởi vì rời lớp vỏ, thuốc sẽ dễ tan nhanh dẫn đến không đủ liều lượng để hạ sốt.

Không nên đặt thuốc quá sâu vì mục tiêu chủ yếu hấp thu thuốc qua tĩnh mạch trực tràng dưới và giữa, cũng không nên đặt quá nông vì dễ làm rơi viên thuốc ra ngoài. Vị trí đặt tốt nhất là đưa thuốc qua hậu môn sâu 2,5 cm (khoảng một đốt ngón trỏ) đối với bệnh nhân là người lớn. Đối với bệnh nhân là trẻ em dùng ngón út để đưa thuốc vào 1,5 cm (khoảng 1/2 đốt).

Khi đã sử dụng thuốc hạ sốt nhét hậu môn, phụ huynh không sử dụng thêm bất kỳ thuốc uống có chứa thành phần paracetamol. Thuốc hạ sốt nhét hậu môn đã có chứa paracetamol, sử dụng thêm thuốc khác dễ bị quá liều, gây hạ nhiệt độ quá nhanh và ngộ độc thuốc.

Trước khi đặt thuốc hạ sốt nhét hậu môn cho trẻ, phụ huynh cần vệ sinh sạch sẽ hậu môn cho bé. Sau đó, hãy rửa tay sạch bằng xà phòng và đặt mông trẻ ở tư thế dốc lên để dễ dàng đặt thuốc. Cha mẹ đặt thuốc vào hậu môn trẻ nhẹ nhàng rồi khép giữ 2 nếp mông trẻ để thuốc tan và không rơi ra ngoài trong khoảng 2 phút.

Không nên sử dụng thuốc này thường xuyên để hạ sốt cho trẻ và lưu ý giữa các lần dùng thuốc để đảm bảo việc hạ sốt.

Đặc biệt, phụ huynh không nên dùng thuốc hạ sốt nhét hậu môn cho trẻ bị dị ứng với paracetamol hoặc có bệnh nặng ở gan, bị tiêu chảy, viêm da vùng hậu môn - trực tràng và chảy máu trực tràng.

Trường hợp trẻ bị táo bón hoặc đang có bệnh lý vùng hậu môn, cha mẹ không được dùng thuốc hạ sốt nhét hậu môn. Lớp niêm dịch ở trực tràng không bình thường sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thu của thuốc, từ đó tác dụng điều trị trong việc hạ sốt bị giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khi nào nên sử dụng thuốc hạ sốt đặt hậu môn cho bé?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO