Khởi tố, bắt giam 3 đối tượng đổ dầu thải làm ô nhiễm nước sông Đà

Thanh Hải 23/10/2019 17:15

PLBĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình mới ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 nghi can trong vụ đổ trọm dầu thải làm ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà.

Nguồn tin trên báo Dân trí cho hay, ngày 23/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Chương Đại (sinh năm 1994, trú tại tỉnh Bắc Ninh); Hoàng Văn Thám (sinh năm 1986, trú tỉnh Lạng Sơn); Lý Đình Vũ (SN 1982, ở Thuận Thành, Bắc Ninh) để điều tra về tội “Gây ô nhiễm môi trường”, theo quy định tại Khoản 2 Điều 235 Bộ Luật hình sự năm 2015.

Cũng theo nguồn tin trên, trong ngày 23/10, các quyết định trên đã được VKSND tỉnh Hòa Bình phê chuẩn.

Capture
Chân dung 3 đối tượng đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà.

Trước đó, theo báo Infonet, ngày 18/10, Công an tỉnh Hòa Bình đã tạm giữ hình sự Nguyễn Chương Đại và Hoàng Văn Thám. Hai đối tượng được xác định là thủ phạm đổ dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà.

Vào ngày 20/10, đối tượng Lý Đình Vũ cũng ra đầu thú tại Công an tỉnh Bắc Ninh. Sau đó, Công an tỉnh Bắc Ninh đã bàn giao đối tượng Vũ cho Công an tỉnh Hòa bình để tiếp tục điều tra, xử lý.

Liên quan đến vụ việc, VTC News cho hay, theo tài liệu điều tra, tháng 9/2019, Lý Đình Vũ giới thiệu là người thu gom, xử lý dầu thải liên lạc với bà Nguyễn Thị Huyền Trang (sinh năm 1988, con gái và là trợ lý Giám đốc Công ty cổ phần Gốm sứ Thanh Hà ở Phú Thọ) đề xuất việc xử lý, tái chế dầu thải đang lưu giữ tại công ty và được bà Trang đồng ý.

Theo thỏa thuận miệng, bà Trang sẽ phải trả cho Vũ số tiền để thu gom, vận chuyển, xử lý dầu thải là 1.000 đồng/lít.

Đến sáng 7/10, Vũ đến Công ty Cổ phần Gốm sứ Thanh Hà để thu mua dầu thải nhưng bà Trang đi vắng. Sau khi Vũ gọi điện, bà Trang cho biết giao lại cho ông Trần Thành Trung (sinh năm 1975, phụ trách kho vật tư công ty) thay mình bán dầu thải.

Khoảng 8h ngày 7/10, xe tải mang BKS 99C - 087.83 do Nguyễn Chương Đại cầm lái vào trong công ty để thu gom dầu. Đi cùng xe của Đại còn có Hoàng Văn Thám. Ông Trung gặp Đại và Thám để thực hiện việc chuyển giao dầu thải cho những người này.

Tiếp đó, những kẻ này vận chuyển khoảng 8.830kg dầu thải về Hưng Yên. 

Ngày 8/10, Vũ cùng Đại và Thám đi 2 ô tô đến khu vực vắng người ở xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình để đổ dầu thải, sau đó bỏ trốn.

Đêm 8, rạng sáng 9/10, tại Hòa Bình có mưa lớn, lượng dầu trên tràn xuống con suối chảy qua xã Phú Minh, sau đó chảy ra kênh dẫn nước, nơi đặt nhà máy nước sạch sông Đà.

Capture
Hành vi đổ trộm dầu thải khiến nước đầu nguồn sông Đà ô nhiễm. (Ảnh: Hồng Quang)

Ngày 10/10, người dân 8 quận, huyện ở Hà Nội phát hiện nước sinh hoạt do có mùi hôi nồng nặc do nhiễm dầu.

Sau đó, cơ quan chức năng làm xét nghiệm mẫu nước cho thấy, hàm lượng Styren trong nước cao hơn giới hạn cho phép từ 1,3 đến 3,65 lần. 

Chính quyền Hà Nội khuyến cáo người dân chỉ dùng nguồn nước sạch sông Đà để tắm rửa, không dùng để ăn uống và tổ chức cấp nước sạch miễn phí cho người dân. 

Chiều 22/10, tại buổi giao ban báo chí, UBND TP Hà Nội cho biết nguồn nước sạch sông Đà an toàn, đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn QCVN 01:2019/BYT của Bộ Y tế để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.

Hiện Công an tỉnh Hòa Bình cùng Bộ Công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ động cơ của họ và trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan việc xử lý nguồn nước ô nhiễm cung cấp cho TP Hà Nội.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khởi tố, bắt giam 3 đối tượng đổ dầu thải làm ô nhiễm nước sông Đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO