Khởi tố các đối tượng “tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”

Trang Trần 18/10/2024 12:11

Ngày 18/10, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Đà Nẵng cho biết vừa khởi tố hai vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” và “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Cùng với đó, Cơ quan điều tra cũng tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú các đối tượng liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Thứ nhất, đó là vụ cho người nước ngoài bị Interpol truy nã ở “chui” xảy ra tại địa bàn quận Thanh Khê.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, đầu tháng 7/2024, Interpol phát lệnh truy nã đối với Xu Ming (SN 1945, quốc tịch Trung Quốc) về hành vi lừa đảo hợp đồng. Cơ quan điều tra xác định Xu Ming đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia theo đường tiểu ngạch và cư trú tại các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Đến giữa tháng 7/2024, thông qua mạng xã hội, Xu Ming được Trần Xuân Viện (SN 1991, quê tỉnh Quảng Trị; hiện trú tại căn hộ thuộc Phú Gia Compound, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) giới thiệu đến để thuê căn phòng do ông Phan Anh Toàn Phú (SN 1995, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu) quản lý với giá 4,5 triệu đồng/tháng.

Tại đây, Xu Ming được Trần Thị Kiều Trang (SN 1988, trú quận Hải Châu - là nhân viên được ông Phú thuê) sắp xếp ở lại căn hộ. Mặc dù không có hộ chiếu, thị thực hợp pháp nhưng Xu Ming được Phú, Viện, Trang cho phép cư trú trái phép tại căn hộ mà không thông báo với cơ quan chức năng kể từ tháng 7/2024 đến khi bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện, bắt giữ vào ngày 7/8/2024.

Trong quá trình ở lại căn hộ này, Xu Ming không có hộ chiếu, visa nên các đối tượng nói trên không khai báo tạm trú, trình báo cơ quan Công an. Khi có lực lượng chức năng kiểm tra, nhóm đối tượng này thông báo cho Xu Ming tạm thời trốn đi nơi khác.

Ngày 7/10, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”; đến ngày 13/10 tiếp tục tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với Phan Anh Toàn Phú, Trần Xuân Viện, Trần Thị Kiều Trang về hành vi “Tổ chức, môi giới cho người ở lại Việt Nam trái phép” và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các bị can này.

18-10-tochuc.jpg
Cơ quan An ninh điều tra tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Gia Bảo.

Cũng trong khoảng thời gian này, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Đà Nẵng tiếp nhận nguồn tin có dấu hiệu của tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” xảy ra tại cơ sở lưu trú Hanauma Apartment (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) do ông Nguyễn Gia Bảo (SN 1999, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) làm chủ.

Theo đó, ngày 19/7/2024, Công an quận Sơn Trà kiểm tra cơ sở lưu trú Hanauma Apartment, phát hiện ông Bliakhman Aleksandr (SN 1988, quốc tịch Nga) đang thuê phòng tạm trú tại đây nhưng không có thông tin khai báo tạm trú và sử dụng gia hạn tạm trú đã quá hạn rất lâu.

Ngày 6/9/2024, Công an quận Sơn Trà phối hợp Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố kiểm tra cơ sở lưu trú Hanauma thì phát hiện thêm ông Cerovas Danilas (SN 1991, quốc tịch Lithuania) cũng thuê phòng tạm trú tại đây nhưng không có thông tin khai báo tạm trú và sử dụng gia hạn tạm trú đã quá thời hạn hơn 2 năm.

Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Đà Nẵng đã triệu tập Nguyễn Gia Bảo cùng những người có liên quan lên làm việc. Bảo khai, từ ngày 25/8/2022 cho đến thời điểm bị phát hiện, Bảo đã cho ông Cercovas Danilas thuê phòng để tạm trú tại cơ sở lưu trú Hanauma Apartment với giá thỏa thuận từ 4,3 triệu đồng đến 4,5 triệu đồng/tháng.

Tại thời điểm bắt đầu cho thuê căn hộ, Bảo biết ông Cercovas Danilas đã hết hạn thị thực nhưng vẫn đồng ý ký hợp đồng cho thuê phòng và không thực hiện việc khai báo tạm trú, không trình báo với cơ quan chức năng theo quy định. Qua đó, Bảo đã thu lợi số tiền cho thuê phòng tổng cộng là hơn 111 triệu đồng.

Đối với ông Bliakhman Aleksandr, từ khi đến lưu trú tại cơ sở Hanauma Apartment với giá 4 triệu đồng/tháng cho đến nay, Bảo cũng không thực hiện việc khai báo tạm trú với cơ quan chức năng theo quy định. Tổng số tiền Bảo đã thu lợi từ việc cho ông Bliakhman Aleksandr thuê phòng là hơn 13,7 triệu đồng.

Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Gia Bảo về hành vi “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Bảo để tiếp tục điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khởi tố các đối tượng “tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO